(HNM) - Nằm trong khuôn khổ hoạt động quý IV năm 2015, vừa qua, Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai đã tổ chức chương trình chia sẻ kinh nghiệm trong việc thực hiện dự án
Học sinh Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai tích cực tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ. |
Từ tháng 6-2014, được sự phê duyệt của UBND TP Hà Nội, Sở GD-ĐT Hà Nội và Tổ chức Plan quốc tế tại Việt Nam đã chính thức triển khai dự án "Trường học an toàn, thân thiện và bình đẳng" tại các trường phổ thông trên địa bàn thành phố. 20 trường phổ thông, bao gồm 10 trường THCS và 10 trường THPT đã được lựa chọn tham gia dự án này trong hai năm.
Ông Phạm Ngọc Tuấn, Trưởng phòng Công tác học sinh, sinh viên, Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết: Đây là dự án đầu tiên ở Hà Nội có cách tiếp cận tổng thể và hệ thống để giải quyết vấn đề bạo lực trên cơ sở giới trong môi trường học đường. Không chỉ giáo dục học sinh (HS) về kiến thức, kỹ năng để phòng tránh và xử lý khi đối diện với bạo lực giới, dự án còn góp phần nâng cao năng lực cho ban giám hiệu và cán bộ giáo viên nhà trường để tạo một môi trường thuận lợi cho việc hình thành và duy trì thái độ bình đẳng giới trong HS.
Dự án kêu gọi sự tham gia, ủng hộ của phụ huynh với các hoạt động nâng cao nhận thức dành riêng cho phụ huynh. Kết quả triển khai dự án sẽ là một trong những cơ sở quan trọng để Sở GD-ĐT Hà Nội tham mưu với các cơ quan quản lý nhân rộng mô hình này tại các trường học trên địa bàn thành phố những năm tiếp theo.
Đại biểu đã tham dự tiết học "Kỹ năng xác định giá trị" cùng với HS. Không khí học tập sôi nổi, tích cực diễn ra ở hầu hết các lớp. Những tiếng vỗ tay, tiếng trống, tiếng đàn trầm bổng theo những câu chuyện kể. Nội dung bài học đã được các thầy cô Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai chắt lọc, gửi gắm vào những câu chuyện, tình huống, tiểu phẩm, giúp cho bài học trở nên hấp dẫn.
HS trải nghiệm cách ứng xử của nhân vật, từ đó rút ra bài học và kỹ năng ứng xử cho bản thân như: Vì sao cần phải xác định giá trị, làm thế nào để xác định giá trị, xác định giá trị có ý nghĩa như thế nào đối với bản thân? Song song với hoạt động dự giờ trên lớp, nhóm lãnh đạo trẻ và nhóm cán bộ tham vấn cũng tổ chức cuộc họp nhằm chia sẻ kinh nghiệm thực hiện các nhiệm vụ của dự án. Những khó khăn, thuận lợi, những biện pháp hay đã được đem ra thảo luận và cùng học tập.
Sau khi dự giờ, thảo luận công tác tham vấn, các đại biểu đã trở về phòng họp để rút kinh nghiệm. Nội dung liên quan đến giảng dạy hay việc triển khai thực hiện hoạt động dự án, công tác tham vấn đối với HS và phụ huynh là những vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm thảo luận, tìm ra giải pháp hữu hiệu. Đại biểu cũng đã được nghe sự hướng dẫn chỉ đạo, rút kinh nghiệm từ phía Sở GD-ĐT Hà Nội, từ phía Tổ chức Plan cho các hoạt động tiếp theo của dự án. Sự hồ hởi, tinh thần quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ dự án để xây dựng "Trường học an toàn, thân thiện bình đẳng" của các đại biểu, nhà trường hứa hẹn sẽ gặt hái được nhiều thành công mới.
"Trường học an toàn, thân thiện và bình đẳng" là dự án do Sở GD-ĐT Hà Nội và Tổ chức Plan quốc tế tại Việt Nam triển khai từ tháng 6-2014 đến tháng 11-2016 với sự tài trợ của Quỹ ủy thác của Liên hợp quốc.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.