(HNMO) – Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam của ANZ-Roy Morgan tháng 9 vừa công bố giảm nhẹ 0,5 điểm, xuống 135 điểm. Dù giảm nhưng chỉ số niềm tin người tiêu dùng vẫn ở trên mức trung bình của năm 2014 (tính từ đầu năm) là 132 điểm.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet |
Lý do chính khiến niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam giảm nhẹ trong tháng này là do số lượng người tiêu dùng đánh giá đây là thời điểm xấu để mua các vật dụng chính trong gia đình đã tăng lên.
Mặc dù có sự giảm sút nhẹ về niềm tin người tiêu dùng nói chung, nhưng xét về tình hình tài chính cá nhân, 58% (tăng 2%) người Việt Nam dự đoán rằng tài chính gia đình họ sẽ tốt hơn vào thời điểm này năm tới (mức cao nhất trong năm 2014), trong khi đó, chỉ có 5% số người được hỏi cho rằng tình hình tài chính gia đình của mình sẽ xấu hơn (mức thấp nhất trong năm 2014). Thêm vào đó, 31% (giảm 1%) người Việt Nam nói rằng thời tình hình tài chính của gia đình họ vào thời điểm hiện nay tốt hơn năm trước, so với 21% số người người được hỏi nói rằng tình hình tài chính của gia đình họ xấu hơn năm ngoái.
Nhận xét về tình hình kinh tế Việt Nam, 54% (tăng 3%) người được hỏi dự đoán rằng tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở trạng thái tốt trong vòng 12 tháng tới, và chỉ có 14% (giảm 1%) người tiêu dùng Việt dự đoán rằng tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở trạng thái xấu.
60% người tiêu dùng Việt dự đoán rằng tình hình kinh tế của Việt Nam sẽ ở trạng thái tốt trong 5 năm tới, trong khi chỉ có 7% (tăng 2%) người nghĩ rằng tình hình kinh tế Việt Nam sẽ ở trạng thái xấu. Khoảng 40% người tiêu dùng Việt Nam nói rằng đây là thời điểm tốt để mua các vật dụng chính trong gia đình so với 21% (tăng 5%) người được hỏi cho rằng đây là thời điểm xấu để mua các vật dụng này.
Ông Glenn Maguire, chuyên gia kinh tế trưởng khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của ngân hàng ANZ cho rằng, niềm tin người tiêu dùng đã giảm nhẹ trong tháng 9 nhưng nguyên nhân căn bản dẫn đến sự giảm nhẹ của chỉ số niềm tin tháng này đến từ kỳ vọng về giá cả của người tiêu dùng. Với việc lạm phát tiếp tục giảm trong thời gian gần đây, những người tiêu dùng có hiểu biết về giá cả có thể đang dự đoán giá cả sẽ giảm trong tương lai. Và khi họ quyết định chi tiêu vào thời điểm trong tương lai đó thì cuối cùng, điều này sẽ vẫn đem lại một bức tranh tích cực cho tình hình tiêu dùng của nền kinh tế Việt Nam.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.