Trong tháng 2, chỉ số giá tiêu dùng tại 2 đô thị lớn là TP Hồ Chí Minh và Hà Nội đều tăng. Tại Hà Nội, chỉ số giá tiêu dùng tháng 2-2010 tăng 2,61% so tháng trước và tăng 9,69% so với cùng kỳ năm 2009.
Tại Hà Nội, chỉ số giá tiêu dùng tháng 2-2010 tăng 2,61% so tháng trước và tăng 9,69% so với cùng kỳ năm 2009. So với tháng trước, 4/11 nhóm hàng tiêu dùng gồm: hàng ăn và dịch vụ ăn uống; đồ uống và thuốc lá; nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng; thiết bị và đồ dùng gia đình có mức tăng khá cao, dao động từ 2,28% đến 4,24%. Các nhóm hàng: thuốc và dịch vụ y tế; giao thông; văn hóa, giải trí và du lịch; giáo dục; may mặc, mũ nón, giày dép; hàng hóa và dịch vụ khác, tăng nhẹ từ 0,03-1,97%. Trong tháng 2, chỉ có nhóm hàng bưu chính viễn thông giảm 1,3% so với tháng trước.
Do nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh trong dịp Tết Nguyên đán nên giá cả các mặt hàng như thịt gà, thịt bò, cá, rượu, bia, nấm hương, rau các loại... tăng cao hơn so ngày thường. Riêng các loại quả tăng gấp rưỡi đến gấp đôi, sau Tết một tuần giá vẫn đứng ở mức cao.
Theo Cục Thống kê TP Hồ Chí Minh, chỉ số giá tiêu dùng trên địa bàn tăng 1,68% so với tháng trước. Tính chung trong hai tháng đầu năm chỉ số này có mức tăng 2,97% và tăng 9,45% so với cách đây 1 năm. Trong tháng này, nhóm hàng có mức tăng giá mạnh nhất là nhóm văn hóa - giải trí - du lịch (+3%), nhóm hàng ăn (+2,66%). Giá hàng thực phẩm tăng cao do nhu cầu tiêu dùng Tết, riêng hàng lương thực tăng tới 4,87%, tăng chủ yếu là các loại gạo nếp, bột mì và lương thực chế biến. Giá một số mặt hàng có mức tăng như sau: thịt lợn tăng 2,41%; thịt bò 2,65%; gia cầm 3,51%; thủy hải sản tươi sống 2,39%; thủy - hải sản chế biến 3,95%; rau các loại 5,93%; bánh mứt kẹo 0,68%; hoa-cây cảnh tăng 3,23%.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.