(HNMO) - Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, Liên hợp quốc đã công bố Báo cáo khảo sát xếp hạng mức độ phát triển Chính phủ điện tử của 193 quốc gia, vùng lãnh thổ trên toàn cầu; trong đó, chỉ số dịch vụ trực tuyến (OSI - Online Service Index) của Việt Nam xếp thứ 76/193 quốc gia, vùng lãnh thổ, đạt 0,6484 điểm, tăng 5 bậc so với năm 2020.
Chỉ số dịch vụ trực tuyến của Việt Nam được xếp loại ở mức cao và cao hơn so với mức trung bình của thế giới, khu vực châu Á và Đông Nam Á. Ngoài ra, Việt Nam được đánh giá là một trong số 9 quốc gia có thu nhập dưới trung bình nhưng có chỉ số phát triển Chính phủ điện tử và chỉ số dịch vụ trực tuyến cao trên mức trung bình của thế giới.
Năm 2022, Liên hợp quốc đã thay đổi phương pháp đánh giá chỉ số dịch vụ trực tuyến, đánh giá theo 5 nhóm tiêu chí: Khung thể chế, cung cấp nội dung, cung cấp dịch vụ, công nghệ và tham gia điện tử. Liên hợp quốc cũng lần đầu tiên đánh giá về mức độ hoàn thành dịch vụ trực tuyến thay vì chỉ đánh giá có cung cấp dịch vụ trực tuyến.
Trong đó, mức độ hoàn thành dịch vụ trực tuyến là khả năng thực hiện toàn bộ giao dịch của dịch vụ trên môi trường mạng hay chỉ thực hiện trực tuyến một phần và người dân vẫn phải hiện diện để hoàn thành hầu hết các giao dịch. Đây cũng là nội dung quy định mới về mức độ dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần trong Nghị định số 42/2022/NĐ-CP ngày 24-6-2022 của Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng.
Cũng theo Bộ Thông tin và Truyền thông, thực hiện Nghị định số 42/2022/NĐ-CP, hiện đã có 14 bộ, ngành, địa phương gửi danh mục dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần về Bộ Thông tin và Truyền thông. 23 tỉnh, thành phố ban hành văn bản giao chỉ tiêu cho từng cơ quan nhà nước trên địa bàn về tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến phát sinh hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến. 7 tỉnh ban hành chính sách khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến như giảm thời gian, chi phí sử dụng dịch vụ.
Để tiếp tục triển khai và nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến, đáp ứng các yêu cầu tại Nghị định số 42/2022/NĐ-CP, Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị các cơ quan nhà nước rà soát các thủ tục hành chính trong phạm vi bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương để xác định và công bố danh mục dịch vụ công trực tuyến toàn trình, dịch vụ công trực tuyến một phần.
Cùng với đó, cơ quan nhà nước cần triển khai mạnh mẽ các giải pháp cụ thể như: Ban hành văn bản giao chỉ tiêu với tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến phát sinh hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến… gắn với trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị; chuẩn hóa và nâng cao trải nghiệm người dùng để cải tiến chất lượng dịch vụ công trực tuyến.
Đặc biệt, cơ quan nhà nước cần nghiên cứu, ban hành chính sách về giảm phí, lệ phí để khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến; giảm thời gian xử lý hồ sơ trực tuyến để khuyến khích người dân sử dụng. Triển khai thí điểm một số dịch vụ không tiếp nhận bản giấy; triển khai trợ lý ảo hướng dẫn, hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.