(HNM) - Gần đây khi hoạt động tuần tra, kiểm soát lắng xuống, tại nhiều địa phương, tình trạng xe cơi nới thùng hàng lại đang xuất hiện trở lại.
Ngay tại một số địa phương của Hà Nội như thị xã Sơn Tây, huyện Chương Mỹ, huyện Quốc Oai…, nhiều xưởng sửa chữa ô tô lại có khách đưa xe đến cơi nới để rồi từ đó các xe lại ngất ngưởng chở quá tải trên các tuyến Đại lộ Thăng Long, đường Hồ Chí Minh và Quốc lộ 21 đoạn từ thị trấn Xuân Mai đến thị xã Sơn Tây… Thậm chí, có xe sau khi cắt bỏ lại cơi nới thùng xe cao hơn thùng cơi nới cũ.
Xe cơi nới thùng chở hàng để chở quá tải thường hạ giá bán sản phẩm hoặc giảm cước vận chuyển khiến cho doanh nghiệp chân chính rất khó cạnh tranh. Nhiều doanh nghiệp không muốn cơi nới thùng xe, nhưng vì "miếng cơm manh áo" nên nhắm mắt làm liều.
Xin được nhắc lại, kiểm soát tải trọng xe là chủ trương lớn của Chính phủ, Ủy ban ATGT quốc gia và Bộ GT-VT nhằm bảo đảm kết cấu hạ tầng giao thông, đưa giá cước vận tải về đúng giá trị thực, đồng thời bảo đảm an toàn giao thông và vệ sinh môi trường. Lãnh đạo các bộ, ngành trung ương cũng như các địa phương trước các đợt cao điểm ra quân đều khẳng định sẽ làm nghiêm và duy trì thường xuyên, liên tục.
Nhưng, như đã nói ở trên, hết cao điểm lại vi phạm. Mà đây không chỉ là vấn đề của một số quận, huyện của Hà Nội mà còn là nỗi nhức nhối tại nhiều tỉnh, thành khác. Đồng ý là các địa phương không thể đủ lực lượng, phương tiện để ngày nào cũng làm cao điểm. Tuy nhiên, chỉ cần xử phạt thật nghiêm xe vi phạm thôi thì hiệu quả cũng sẽ như cao điểm.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.