Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chỉ đạo quyết liệt, thực hiện có hiệu quả 5 nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối năm 2013 (*)

27/06/2013 05:55

Sau một ngày rưỡi làm việc khẩn trương, với tinh thần trách nhiệm cao, Hội nghị lần thứ mười ba, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố (khóa XV) đã hoàn thành chương trình đề ra.



Các đại biểu đã tập trung thảo luận, đóng góp ý kiến vào các dự thảo: Báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2013 của thành phố Hà Nội; Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7 (khóa XI) về "Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới" và Kế hoạch thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7 (khóa XI) về "Chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường".

Tại hội nghị, các ý kiến phát biểu thể hiện sự đồng tình với các dự thảo văn bản; đồng thời, đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc, cụ thể, sinh động. Các đồng chí Thường trực Thành ủy điều hành nội dung thảo luận đã phát biểu tiếp thu, làm rõ những vấn đề quan trọng cần lưu ý. Thay mặt các đồng chí chủ trì hội nghị, tôi xin phát biểu nhấn mạnh một số nội dung cơ bản sau:

1. Về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2013

Sáu tháng qua, thành phố Hà Nội đã tích cực, chủ động ứng phó với những diễn biến phức tạp của tình hình chính trị, kinh tế thế giới, những khó khăn, thách thức trong nước và của Hà Nội, tập trung triển khai sớm, đồng bộ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của Thủ đô năm 2013. Các cấp, các ngành tiếp tục đổi mới mạnh mẽ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, thực hiện “Năm kỷ cương hành chính”, cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, bảo đảm việc làm, thu nhập cho người lao động. Với quyết tâm cao và sự chỉ đạo tích cực, quyết liệt của các cấp, các ngành, 6 tháng đầu năm, kinh tế Thủ đô tiếp tục tăng trưởng khá: Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 7,67%. Lạm phát được kiểm soát, thị trường ổn định. Thu ngân sách đạt trên 62,6 nghìn tỷ đồng, bằng 38,8% kế hoạch năm. Công tác quy hoạch, xây dựng và quản lý đô thị, nhất là bảo đảm trật tự an toàn giao thông có chuyển biến tích cực. Công tác xây dựng nông thôn mới tiếp tục có khởi sắc. Văn hóa - xã hội phát triển tiến bộ, an sinh xã hội được bảo đảm. Đã chỉ đạo giải quyết có hiệu quả một số vấn đề liên quan đến việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa. Chính trị ổn định, quốc phòng, an ninh được củng cố vững chắc, trật tự an toàn xã hội có chuyển biến tích cực. Quan hệ đối ngoại, hợp tác phát triển tiếp tục được mở rộng, đi vào chiều sâu và có hiệu quả hơn.

Đồng thời với việc triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng, Thành ủy đã tập trung chỉ đạo đồng bộ các nhiệm vụ xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, trọng tâm là tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, gắn với chỉ đạo khắc phục các thiếu sót, khuyết điểm và yếu kém đã được chỉ ra sau kiểm điểm và thực hiện có hiệu quả Chương trình số 01 của Thành ủy (khóa XV), Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Bên cạnh những kết quả cơ bản nêu trên, tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội 6 tháng của thành phố tiếp tục phải đối mặt với những khó khăn, đặc biệt là tình hình suy thoái kinh tế chưa có dấu hiệu phục hồi; biểu hiện là: Tăng trưởng kinh tế đạt thấp hơn so với cùng kỳ và kế hoạch năm; lĩnh vực công nghiệp - xây dựng tăng trưởng chậm; thị trường bất động sản tiếp tục đóng băng. Khả năng hấp thụ vốn của kinh tế Thủ đô còn hạn chế, nợ xấu có xu hướng tăng. Thu ngân sách đạt thấp so với cùng kỳ và thấp nhất so với 5 năm trở lại đây. Chất lượng, hiệu quả cải cách hành chính còn hạn chế; có mặt chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển của Thủ đô.

2. Về thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7 (khóa XI)

Hội nghị lần thứ bảy, Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) đã ban hành hai Nghị quyết: “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới” và “Chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường”. Đây là hai Nghị quyết có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với cả nước nói chung, Thủ đô Hà Nội nói riêng, đã lựa chọn trúng những vấn đề thực tiễn đang đòi hỏi bức thiết, cần tập trung lãnh đạo.

Với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, dự thảo Chương trình hành động và Kế hoạch của Thành ủy thực hiện Nghị quyết Trung ương được chuẩn bị khá tốt, bám sát, cụ thể hóa các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ nêu trong Nghị quyết và tình hình thực tiễn của Thủ đô. Tại hội nghị, các đồng chí tham dự đã thảo luận, đóng góp thêm nhiều ý kiến, góp phần nâng cao chất lượng Chương trình và Kế hoạch. Ban Thường vụ Thành ủy cần chỉ đạo tiếp thu. Tôi xin lưu ý một số vấn đề sau:

* Về Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 25-NQ/TƯ “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”

- Trong quá trình xây dựng cũng như tổ chức triển khai thực hiện Chương trình hành động, phải quán triệt và thấm nhuần 5 quan điểm chỉ đạo của Đảng nêu trong Nghị quyết, làm căn cứ định hướng cho mọi hoạt động công tác dân vận của cả hệ thống chính trị và của mỗi cán bộ trực tiếp thực hiện nhiệm vụ, bảo đảm tính thiết thực, hiệu quả, phù hợp với hoàn cảnh cụ thể. Dân vận là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược xuyên suốt đối với toàn bộ sự nghiệp cách mạng nước ta nói chung, của Thủ đô Hà Nội nói riêng. Dân vận là công tác thường xuyên, quan trọng của cả hệ thống chính trị thành phố, được thực hiện trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, hướng tới mọi đối tượng, tầng lớp nhân dân Thủ đô.

- Hiện nay, sau khi mở rộng địa giới hành chính, Thủ đô Hà Nội có quy mô diện tích, dân số lớn hơn trước rất nhiều. Thủ đô đang trong quá trình đẩy mạnh CNH, HĐH và hội nhập quốc tế, với trình độ dân trí cao, môi trường thông tin đa dạng, nhiều chiều, yêu cầu mở rộng và phát huy dân chủ ngày càng cao. Mặt khác, Thủ đô cũng có nhiều vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, như: thu hồi đất, giải phóng mặt bằng; vấn đề đất đai, tài sản có nguồn gốc tôn giáo. Đặc biệt, là sự chống phá thường xuyên của các thế lực thù địch, cơ hội vẫn diễn biến phức tạp. Chính vì vậy, công tác dân vận ở Thủ đô luôn đứng trước những yêu cầu, đòi hỏi mới. Mục tiêu lớn nhất của công tác dân vận là phải tạo được sự đồng thuận, ủng hộ của các tầng lớp nhân dân đối với các chủ trương, chính sách của thành phố, nhằm tạo sức mạnh tổng hợp thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ. Điều đó đòi hỏi lãnh đạo thành phố và các cấp, các ngành, trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, cần phải xuất phát từ quyền, lợi ích chính đáng của nhân dân, phát huy dân chủ, cầu thị, lắng nghe, kịp thời điều chỉnh những chủ trương, chính sách chưa phù hợp, việc gì có lợi cho dân thì phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân thì phải hết sức tránh.

- Xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung triển khai thực hiện trong thời gian tới. Trong đó, cần thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, có ý nghĩa quyết định là tăng cường, nâng cao chất lượng xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh; phát huy vai trò nêu gương của cán bộ đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp; tập trung giải quyết kịp thời, có hiệu quả những bức xúc chính đáng của nhân dân, củng cố lòng tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, tăng cường mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với nhân dân.

- Đồng thời, phải làm tốt hơn nữa công tác thông tin và định hướng tư tưởng, dư luận trong Đảng và trong xã hội. Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước bảo đảm thiết thực, sinh động và sát thực tế. Tiếp tục đổi mới công tác dân vận của chính quyền các cấp; phát huy vai trò của lực lượng vũ trang, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, các hội quần chúng trong vận động, tập hợp quần chúng nhân dân. Không ngừng chăm lo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, nhất là các đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhân dân ở các khu vực xa trung tâm thành phố.

* Về Kế hoạch thực hiện Nghị quyết 24-NQ/TƯ “Chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường”

Ứng phó biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường là vấn đề toàn cầu và cũng là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng, tác động trực tiếp đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của Thủ đô và đất nước, đòi hỏi các cấp, các ngành phải quan tâm, giải quyết tốt nhằm bảo đảm sự phát triển bền vững của Thủ đô.

Hà Nội cũng như nhiều địa phương khác trong cả nước chịu ảnh hưởng trước những tác động bất thường của biến đổi khí hậu; tài nguyên thiên nhiên có hạn trong khi nhu cầu khai thác, sử dụng tăng nhanh; môi trường chịu nhiều tác động của quá trình phát triển kinh tế - xã hội, đẩy mạnh CNH, HĐH. Việc mở rộng địa giới hành chính, bên cạnh việc tạo ra triển vọng to lớn để Hà Nội phát triển nhanh và bền vững, đồng thời cũng xuất hiện những thách thức, áp lực to lớn về tăng dân số cơ học, tốc độ đô thị hóa nhanh, tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng trầm trọng, tài nguyên chưa được sử dụng hợp lý, hiệu quả và có nguy cơ cạn kiệt.

Vì vậy, Kế hoạch của Thành ủy cần quan tâm các vấn đề sau:

- Cần bám sát tinh thần chỉ đạo của Nghị quyết và tình hình thực tiễn của Thủ đô, lựa chọn những trọng tâm, trọng điểm, đề ra các nhiệm vụ sát hợp, khả thi để giải quyết những vấn đề đặc thù của Hà Nội, như: tình trạng ngập lụt trong nội đô, ô nhiễm không khí do khí thải, bụi do xây dựng; ô nhiễm nguồn nước mặt, nước ngầm, ao hồ, các sông trên địa bàn thành phố. Đồng thời, thực hiện có hiệu quả công tác phòng tránh, giảm nhẹ tác hại của thiên tai, bão lũ, hạn hán; quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên, khoáng sản, tìm kiếm, phát triển các nguồn mới thay thế; phòng ngừa và kiểm soát ô nhiễm, bảo vệ môi trường, bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học.

- Trên từng lĩnh vực, cần xác định rõ lộ trình, giải pháp, bước đi phù hợp, phân công rõ tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm, tiến độ hoàn thành, để tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt, bảo đảm thiết thực, hiệu quả. Trong đó, cần đặc biệt chú trọng tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước, nhất là công tác quy hoạch và quản lý theo quy hoạch; nâng cao năng lực dự báo, chủ động xây dựng các tình huống và kịch bản xử lý các tình huống có thể xảy ra ở Thủ đô, nhất là trong lĩnh vực ứng phó với biến đổi khí hậu; quan tâm xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao; đẩy mạnh công tác nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ; bảo đảm nguồn lực về tài chính; tăng cường hợp tác liên vùng, liên ngành và hợp tác quốc tế; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong thực hiện Nghị quyết của Trung ương và Kế hoạch của Thành ủy.

3. Về nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối năm 2013

Tình hình 6 tháng cuối năm 2013 được dự báo vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Để đạt được mục tiêu tăng trưởng năm 2013 đạt 8-8,5%, 6 tháng cuối năm thành phố phải phấn đấu đạt mức tăng từ 8,5-9,5%. Đây thật sự là thách thức rất lớn, đòi hỏi trong chỉ đạo điều hành, cũng như tổ chức thực hiện, các cấp, các ngành của thành phố cần phải chủ động, linh hoạt hơn nữa; bám sát tình hình, tăng cường công tác dự báo, đề ra các giải pháp phù hợp, chỉ đạo quyết liệt, thực hiện có hiệu quả 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong Báo cáo của Ban Cán sự Đảng UBND thành phố. Tôi xin nhấn mạnh 5 vấn đề sau:

Thứ nhất, vấn đề hỗ trợ thị trường, tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh. Đây là yếu tố cực kỳ quan trọng, có ý nghĩa quyết định thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế, duy trì tăng trưởng. Vì vậy, trên cơ sở quán triệt và triển khai đồng bộ, có hiệu quả Nghị quyết số 01, 02 của Chính phủ về giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2013; tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu. Lãnh đạo thành phố, trước hết là HĐND, UBND thành phố phải đổi mới mạnh mẽ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành bảo đảm thực sự quyết liệt, linh hoạt, hiệu quả, kịp thời để cải thiện môi trường đầu tư, sản xuất kinh doanh và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) của thành phố theo Kết luận số 07-KL/TU, ngày 14-6-2013 của Ban Thường vụ Thành ủy. Qua đó, thực hiện tốt các giải pháp hỗ trợ, thúc đẩy phát triển thị trường, nhất là thị trường hàng hóa, dịch vụ và thị trường bất động sản, góp phần giải quyết một bước tình trạng hàng tồn kho. Tăng cường đối thoại, lắng nghe, nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, nhất là về thủ tục, cơ chế, chính sách, nhằm thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần giải quyết vấn đề việc làm, thu nhập cho người lao động, thúc đẩy kinh tế phát triển. Tích cực giải quyết tình trạng nợ xấu, nợ quá hạn.

Thứ hai, vấn đề đẩy mạnh đầu tư, thu ngân sách và giải ngân xây dựng cơ bản. Thực tế, đây là nhiệm vụ rất nặng nề, khó khăn trong bối cảnh sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế hiện nay. Trong điều kiện đó càng cần có sự chỉ đạo linh hoạt, sáng tạo của thành phố. HĐND, UBND cần chủ động rà soát, tập trung nguồn lực cho các công trình trọng điểm của thành phố, nhất là các công trình hạ tầng giao thông quan trọng, các công trình dân sinh bức xúc và các nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Tránh tình trạng đầu tư dàn trải, qua đó phát huy tốt nguồn lực và nâng cao hiệu quả đầu tư.

Cần có những cơ chế, chính sách đủ sức hấp dẫn để thu hút các nguồn lực đầu tư. Thành phố cần chủ động nắm bắt cơ hội, sớm tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư nước ngoài, để giới thiệu các đồ án, dự án thu hút đầu tư, kèm theo các cam kết về bảo đảm thủ tục hành chính thông thoáng hỗ trợ các doanh nghiệp.

Về thu ngân sách, chỉ tiêu năm 2013 đề ra ở mức rất cao. Chúng ta cần phấn đấu quyết liệt thực hiện, bởi kết quả thu ngân sách của Hà Nội có ý nghĩa quan trọng không chỉ đối với việc cân đối các nhiệm vụ của thành phố, mà còn góp phần bảo đảm chỉ tiêu thu ngân sách của cả nước. Cùng với việc tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, cần tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền đi đôi với tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xác định đúng, đủ các nhiệm vụ thu; chống thất thu thuế; làm tốt hơn nữa công tác quản lý thị trường, chống gian lận thương mại, đặc biệt là kiên quyết xử lý nghiêm tình trạng buôn lậu. Kiên quyết đấu tranh với các biểu hiện tiêu cực trong lĩnh vực thuế và quản lý thị trường. Bên cạnh việc bảo đảm nhiệm vụ thu ngân sách, đề nghị các đồng chí hết sức quan tâm thực hiện có hiệu quả, tiết kiệm nguồn lực, tiết kiệm ngân sách trên tinh thần Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Trên thực tế, ở thành phố chúng ta, còn nhiều việc có thể tiết kiệm tốt hơn nữa. Những lãng phí, thất thoát không chỉ từ vốn, tài nguyên, nhất là đất đai, những dự án kém hiệu quả, vấn đề mua sắm công, mà cả trong việc cưới, việc tang, tổ chức lễ hội, tổ chức hội họp, cắt băng khánh thành,… mặc dù đã có chuyển biến tích cực, nhưng vẫn còn có thể làm tốt hơn. Trên địa bàn thành phố vẫn còn nhiều dự án để hoang hóa kéo dài, chậm được khai thác, sử dụng. UBND thành phố cần rà soát và chủ động đề xuất với Thành ủy, HĐND thành phố những biện pháp xử lý thực sự quyết liệt và hiệu quả hơn.

Thứ ba, vấn đề quy hoạch và quản lý trật tự đô thị. Với vị trí là Thủ đô, công tác quy hoạch của Hà Nội có yêu cầu rất cao và luôn gặp phải nhiều khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, Hà Nội cũng có rất nhiều thuận lợi, đó là các quy hoạch đã và đang được tập trung xây dựng, cơ bản đáp ứng được yêu cầu xây dựng, phát triển Thủ đô. Song, điểm yếu lâu nay chính là khâu quản lý quy hoạch. Có một thực tế là, sau mỗi dịp rà soát, điều chỉnh quy hoạch lại thấy xuất hiện nhiều điểm bất hợp lý. Thậm chí, có nhiều vi phạm quy chuẩn quy hoạch và xây dựng đô thị. Có những hiện tượng rất dễ nhận thấy, ví dụ: trong nội đô để tình trạng xây nhà vượt quá quy định về chiều cao, số tầng, mật độ xây dựng, gây quá tải về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội. Trong các khu đô thị mới, cũng thiếu các cơ sở hạ tầng xã hội, như trường học, cơ sở khám, chữa bệnh, chợ, vườn hoa cây xanh… Do vậy, tôi đề nghị trong quá trình tiếp tục hoàn thiện quy hoạch chi tiết các phân khu chức năng, các quận, huyện, các ngành chức năng tham mưu cần kịp thời rút ra những bài học từ những khuyết điểm, yếu kém vừa qua, quan tâm thật đầy đủ nhu cầu xã hội. Kịp thời bổ sung, hoàn thiện, sửa chữa, khắc phục những yếu kém và vi phạm vừa qua; công bố công khai quy hoạch để chính quyền địa phương và nhân dân giám sát, quản lý chặt chẽ. Những trường hợp vi phạm và tái phạm cần phải xử lý nghiêm minh.

Thứ tư, đẩy mạnh phát triển các lĩnh vực văn hóa, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, y tế. Hà Nội có tiềm năng, thế mạnh và đồng thời cũng có trách nhiệm rất lớn trong việc phải thực hiện tốt nhiệm vụ này. Bên cạnh những thành tựu, kết quả nổi bật mà chúng

ta đã đạt được, nhất là trong dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, vừa qua chúng ta vẫn còn những vụ việc giải quyết chậm trễ, gây bức xúc đối với nhân dân và dư luận, cả trong lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục. Cần tiếp tục rà soát hệ thống các trường tiểu học ở tất cả các quận, huyện, thị xã, phấn đấu trong 6 tháng cuối năm 2013 và năm 2014, khắc phục tình trạng thiếu trường công lập và giảm tải tại các trường công lập trên địa bàn, nhất là ở các quận nội thành.

Trong lĩnh vực văn hóa, cần tăng cường công tác quản lý di sản, di tích. Hà Nội hiện có 5.316 di tích lịch sử - văn hóa, trong đó có 2.074 di tích được xếp hạng, nhiều làng nghề, làng cổ, phố cổ. Đây là vốn quý của Thủ đô cần được tôn tạo, gìn giữ và phát huy. Vừa qua, chúng ta đã quản lý khá tốt, song thực tiễn đặt ra nhiều vấn đề còn bất cập, cần phải có sự vào cuộc, tháo gỡ của các cấp, các ngành, nhất là trong vấn đề thu hút nguồn lực để tu bổ, tôn tạo, nâng cấp các di tích; cơ chế quản lý các làng nghề, làng cổ, phố cổ. Kỳ họp sắp tới của HĐND thành phố sẽ bàn một số vấn đề liên quan đến triển khai thực hiện Luật Thủ đô, trong đó có việc quản lý, khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của các làng nghề, làng cổ, phố cổ. Đề nghị UBND thành phố khẩn trương chuẩn bị tốt đề án để trình HĐND thành phố xem xét, thông qua.

Thứ năm, đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính theo tinh thần “Năm kỷ cương hành chính”. Đây thực sự là khâu đột phá và là nhiệm vụ then chốt để thúc đẩy thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của thành phố. Cải cách hành chính cần được xác định và thực hiện bằng những việc làm hết sức cụ thể, tạo chuyển biến mạnh mẽ từ khâu mấu chốt là: Nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ công chức các cấp, nhất là vai trò nêu gương của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị. Khắc phục có hiệu quả những hạn chế, yếu kém đã được nêu trong kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), gắn với kết quả nghiên cứu về tín nhiệm của lãnh đạo một số sở, ngành thành phố. Việc khắc phục, sửa chữa khuyết điểm cần được công khai kết quả để nhân dân đánh giá, giám sát. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện cải cách hành chính, gắn với kịp thời nêu gương những tập thể, cá nhân thực hiện tốt và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, làm cản trở công việc, ảnh hưởng tới uy tín của bộ máy công quyền. Thực hiện tốt hơn yêu cầu công khai, minh bạch các thủ tục và hồ sơ hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và nhân dân.

Bên cạnh việc thúc đẩy nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng, các cấp ủy đảng cần tiếp tục thực hiện nhiệm vụ then chốt xây dựng, chỉnh đốn Đảng, triển khai có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) và Chương trình số 01 của Thành ủy; xây dựng, củng cố hệ thống chính trị thành phố thực sự trong sạch, vững mạnh, phát huy quyền “làm chủ và là chủ” của nhân dân, gắn với việc thực hiện lấy phiếu tín nhiệm đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý và kiểm điểm tự phê bình và phê bình đánh giá, phân loại tổ chức cơ sở đảng và đảng viên năm 2013. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” bằng những việc làm thiết thực, cụ thể ở từng cấp, từng ngành, từng tập thể, cá nhân trong toàn Đảng bộ.

Hội nghị Thành ủy kỳ này diễn ra vào thời điểm rất có ý nghĩa, sau 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 15 của Quốc hội (khóa XII) về mở rộng địa giới hành chính Thủ đô. Nhìn lại chặng đường vừa qua, chúng ta phấn khởi nhận thấy, mặc dù có nhiều khó khăn, thử thách và phải giải quyết những nhiệm vụ quan trọng, có lúc dồn dập, với không ít công việc mới phát sinh; trong đó, có nhiều việc lớn, việc khó, chưa có tiền lệ, song, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện của trung ương và các địa phương trong cả nước, Đảng bộ, chính quyền, MTTQ, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân Thủ đô đã khắc phục khó khăn, chủ động, sáng tạo triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của thành phố, đạt được những kết quả rất quan trọng và toàn diện trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và xây dựng Đảng, từng bước nâng cao chất lượng đời sống của nhân dân, đặc biệt là nhân dân vùng nông thôn, vùng xa trung tâm thành phố, tạo tiền đề quan trọng để Thủ đô tiếp tục phát triển nhanh và bền vững. Những kết quả đó khẳng định sự sáng suốt, tính đúng đắn của việc mở rộng địa giới hành chính Thủ đô, đồng thời là biểu hiện sinh động và đầy sức thuyết phục của tinh thần “đoàn kết - hợp tác - trách nhiệm” trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị của thành phố trong những năm qua. Phát huy tinh thần đó, các cấp, các ngành thành phố đẩy mạnh hơn nữa các phong trào thi đua, ra sức phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị của thành phố trong năm 2013 và những năm tiếp theo.

Trên cơ sở đề nghị của Thường trực Thành ủy, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã đồng ý để thành phố tiến hành một số hoạt động, trong đó có việc chúng ta sẽ tổ chức Hội nghị cán bộ với quy mô toàn thành phố vào ngày 1-8, để đánh giá toàn diện những kết quả 5 năm thực hiện Kết luận của Trung ương và Quốc hội về mở rộng địa giới hành chính Thủ đô và triển khai những nhiệm vụ trọng tâm sắp tới.

(*) Đầu đề do Báo Hànộimới đặt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chỉ đạo quyết liệt, thực hiện có hiệu quả 5 nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối năm 2013 (*)

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.