Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chế biến rau củ đúng cách

Tư Văn| 20/09/2021 07:43

(HNM) - Vitamin C là chất rất nhạy cảm với ánh sáng và nhiệt độ. Trong quá trình chế biến rau củ, nếu biết cách đun nấu sẽ giữ được tối đa lượng vitamin C có trong rau củ, giúp cơ thể nâng cao sức đề kháng phòng, chống dịch Covid-19.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, hấp được xem là phương pháp tốt nhất để giữ lại vitamin C trong thức ăn. Trong môi trường kiềm, vitamin C rất dễ bị phá hủy. Một mẹo nhỏ khi nấu nướng đó là có thể cho thêm một chút giấm hoặc chanh vào để giữ được lượng vitamin C ban đầu. Muối sẽ giúp bảo vệ vitamin C trong thức ăn. Đó là lý do giải thích tại sao nên cho thêm muối vào trong nước luộc rau. Vitamin C nếu càng để lâu thì lại càng dễ bị mất đi hơn. Vì thế, nên xây dựng một bữa ăn đủ và hợp lý cho từng bữa. Không nên nấu quá nhiều và phải hâm đi hâm lại nhiều lần làm lượng vitamin C bị mất đi càng lớn.

Khi đun nấu, đầu bếp cũng nên chú ý yếu tố thời gian. Thời gian nấu càng lâu và nhiệt độ càng cao, khả năng thất thoát vitamin C càng nhiều. Không nên luộc, nấu rau củ trong khoảng thời gian dài, chỉ cần luộc, nấu sao cho rau vừa đủ chín là được. Nên cho rau vào khi nước đã sôi hẳn bởi cho rau vào nước lạnh sẽ làm hao hụt nhiều vitamin C hơn. Đối với món xào, nên sử dụng đủ dầu ăn để mỗi miếng rau luôn được bao phủ bởi một lớp dầu mỏng. Điều này góp phần ngăn không làm lượng vitamin C bị mất đi, đồng thời còn giúp cho rau không tiếp xúc trực tiếp với ô xy. Lưu ý, luôn đậy nắp nồi khi nấu các món ăn có rau.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chế biến rau củ đúng cách

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.