Thị trường bánh kẹo Tết đang bước vào thời điểm nhộn nhịp nhất khi chỉ còn vài tuần nữa là đến Tết Nguyên Đán Bính Thân 2016. Năm nay, trước nhiều vấn đề về chất lượng sản phẩm, người tiêu dùng đang có xu hướng lựa chọn bánh kẹo của các thương hiệu uy tín được sản xuất trong nước.
Bát nháo bánh kẹo “ba không”
Nhìn chung, thị trường bánh kẹo trong mùa cận Tết khá sôi động với nhiều mặt hàng, từ bánh kẹo không nhãn mác đến bánh kẹo cao cấp, chất lượng. Tuy vậy, thị trường tiêu dùng năm nay được cho là khắt khe và kén chọn hơn mọi năm. Phần lớn hàng hóa chất lượng, có thương hiệu tập trung nhiều ở siêu thị, các cửa hàng lớn trong khi hàng không nhãn mác, nguồn gốc rất khó chen chân vào những nơi này, nên chỉ “đóng đô” ở các chợ, chủ yếu ở chợ đầu mối. Các loại bánh kẹo này được gọi là bánh kẹo “ba không”: không nguồn gốc xuất xứ, không nhãn mác, không có hạn sử dụng và được bán với giá “siêu” rẻ.
Tại “thủ phủ” bánh kẹo - chợ Đồng Xuân, ngay lối vào cổng chợ là hàng loạt các quầy bán bánh mứt kẹo. Đa phần các loại bánh kẹo ở đây đều được đựng trong từng túi bóng lớn hoặc đựng trần trên các khay với mức giá chỉ từ vài chục ngàn đồng/kg.
Theo các chủ cửa hàng bánh kẹo, hầu hết các loại bánh kẹo này chủ yếu là được đóng đi các tỉnh. “Tầm này mọi năm mỗi ngày chúng tôi bán được cả chục tạ bánh kẹo “trần” các loại. Năm nay, tình hình có vẻ chậm. Hiện đã sang tháng Chạp rồi nhưng lượng khách đặt mua đóng đi tỉnh chỉ lèo tèo, và số lượng cũng ít đi rất nhiều”, một tiểu thương cho hay.
Chị Hoàng Phương Thảo (Bắc Kạn) cho biết, năm nay tôi về chợ Đồng Xuân chủ yếu là để mua các loạt hạt bí, hướng dương chứ bánh kẹo hầu như không lấy. Chủ kiot bán lẻ bánh kẹo ở chợ Khương Đình cũng cho hay, mấy năm gần đây, bánh kẹo đổ đống hầu như không bán được nên chúng tôi cũng không dám nhập nhiều. Chủ yếu trong kiot vẫn là các loại bánh kẹo có thương hiệu uy tín và chất lượng được bảo đảm.
Bánh kẹo đảm bảo chất lượng chiếm ưu thế
Nhìn chung thị trường bánh kẹo Tết 2016 vẫn là nơi thống trị của những thương hiệu lớn,...do chủng loại phong phú, mẫu mã đa dạng, bắt mắt, hợp thị hiếu người tiêu dùng Việt.
Theo Sở Công Thương Hà Nội, năm nay các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh bánh kẹo dự kiến đưa ra thị trường dịp Tết khoảng trên 30.000 tấn hàng hóa, tương đương khoảng 2.500 tỷ đồng...
Chuẩn bị cho mùa Tết năm nay, nhiều đơn vị sản xuất bánh kẹo khác cũng cho biết, vụ Tết năm nay dự đoán tiêu dùng khả quan nên sản lượng bánh kẹo sản xuất ra cũng tăng 20% so với Tết năm ngoái.
Dù không tiết lộ về sản lượng tung ra thị trường năm nay song đại diện hãng Kinh Đô cũng cho hay, doanh nghiệp này đã tung ra thị trường những sản phẩm đặc biệt với bao bì thiết kế dành riêng cho mùa Tết với chất lượng được nâng cao nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng và biếu tặng của người mua, thể hiện được thông điệp thấy Kinh Đô là thấy Tết.
Ông Vũ Quốc Tuấn, Phó Tổng giám đốc Đối ngoại và truyền thông nội bộ Công ty Mondelez Kinh Đô chia sẻ, nắm bắt được nhu cầu của thị trường hiện nay là người tiêu dùng thích những sản phẩm vừa mang tính truyền thống, vừa mang tính hiện đại nên Kinh Đô chú trọng đa dạng sản phẩm đa dạng, kết hợp hài hòa và đáp ứng cho cả hai yếu tố trên .
Trước những lo ngại về vấn đề chất lượng sản phẩm, ông Tuấn cho biết, Kinh Đô luôn chú trọng đến tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm trong từng sản phẩm. Toàn bộ quy trình sản xuất đều tuân thủ nghiêm theo các tiêu chuẩn quốc tế trong quản lý chất lượng và an toàn thực phẩm. Nguyên liệu đầu vào luôn được lựa chọn kỹ càng và trải qua khâu kiểm nghiệm khắt khe.
Chị Thu Hương, chủ đại lý bánh kẹo ở chợ Tân Định (TpHCM) cho biết: “Bánh kẹo có thương hiệu uy tín, chất lượng đảm bảo đang ngày càng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn làm quà biếu Tết bởi mẫu mã bao bì đẹp, thiết kế khá đẹp mắt, tinh tế, mang nhiều ý nghĩa chúc xuân như hộp quà Tết An Khang Thịnh Vượng, hộp quà Tết Vuông Tròn … Vì vậy, năm nay cửa hàng tôi nhập chủ yếu là bánh kẹo của các hãng như Kinh Đô và một vài hãng quen thuộc khác...”.
Theo đánh giá của các chuyên gia, nhờ những tín hiệu khả quan từ nền kinh tế nên sức mua trên thị trường Tết nay dự báo sẽ khởi sắc hơn năm 2014. Dự báo, sức mua các nhóm hàng thiết yếu trong Tết này có thể tăng 15-20% so với Tết 2015. Trong đó, lượng tiêu thụ các mặt hàng rượu bia, bánh mứt, kẹo tăng khoảng 30-50%.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.