Nông nghiệp - Nông thôn

Chăn nuôi nhỏ lẻ, Việt Nam khó đạt tiêu chí quốc gia an toàn dịch bệnh

Ngọc Quỳnh 14/08/2023 17:22

Chiều 14-8, Cục Thú y phối hợp với Vụ Pháp chế (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) và Báo Nông nghiệp Việt Nam tổ chức tọa đàm phổ biến, giải đáp một số quy định mới của pháp luật về thú y.

quang-canh-buoi-toa-dam.jpg
Quang cảnh tọa đàm.

Tại tọa đàm, các đại biểu, đơn vị đã phổ biến quy định, giải đáp cơ bản thắc mắc, khó khăn, vướng mắc của các địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã, hiệp hội ngành hàng và người dân về các quy định của pháp luật mới được sửa đổi, bổ sung về thú y, đồng thời góp phần thực hiện các quy định của pháp luật về thú y trong công tác phòng, chống dịch bệnh động vật, kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật cũng như kiểm soát giết mổ, kiểm tra vệ sinh thú y và quản lý thuốc thú y.

Đáng lưu ý, Cục trưởng Cục Thú y Nguyễn Văn Long cho biết, thời gian qua, ngành chăn nuôi Việt Nam phát triển rất mạnh, tuy nhiên, việc xuất khẩu động vật và các sản phẩm động vật còn hạn chế, đây là điểm yếu lớn nhất. Năm 2022, Việt Nam chỉ xuất khẩu được khoảng 400 triệu USD, so với nhập khẩu rất khiêm tốn. Nguyên nhân là do chăn nuôi trong nước cơ bản còn nhỏ lẻ, các yêu cầu vệ sinh thú y chưa đạt, cốt lõi còn một số loại dịch bệnh nguy hiểm trên đàn vật nuôi, dịch bệnh truyền lây giữa động vật và người, do đó các quốc gia nhập khẩu rất quan ngại, dẫn đến Việt Nam khó đạt tiêu chí quốc gia an toàn dịch bệnh.

Để tăng xuất khẩu động vật và sản phẩm động vật, một trong những giải pháp đầu tiên và khả thi là xây dựng được các cơ sở, vùng an toàn dịch bệnh. Thời gian qua, Cục Thú y đã trình Thủ tướng ban hành Quyết định số 889/QĐ-TTg ngày 25-7-2023 về việc phê duyệt Kế hoạch quốc gia triển khai các nhiệm vụ trọng tâm nhằm tăng cường năng lực quản lý, kiểm soát dịch bệnh động vật và bảo đảm an toàn thực phẩm có nguồn gốc động vật giai đoạn 2023-2030.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chăn nuôi nhỏ lẻ, Việt Nam khó đạt tiêu chí quốc gia an toàn dịch bệnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.