(HNMO) - Kể từ khi được phát hiện vào tháng 10-2020 đến nay, sự việc lệch gối cầu cao su của cầu cạn thuộc gói thầu CP2 (tuyến metro số 1, Bến Thành - Suối Tiên) vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Dù Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng và UBND thành phố Hồ Chí Minh đã có nhiều văn bản ý kiến, chỉ đạo.
Đây là ý kiến của Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh được nêu trong văn bản vừa gửi tới Ban Quản lý đường sắt đô thị (MAUR) về sự cố gối cầu trên tuyến metro số 1.
Theo Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh, Ban Quản lý đường sắt đô thị và các đơn vị liên quan vẫn chưa có kết luận cuối cùng và chưa có sự chưa thống nhất giữa các đơn vị liên quan về nguyên nhân sự việc.
Ban Quản lý đường sắt đô thị đang phụ thuộc vào công tác xác định, các số liệu quan trắc, thí nghiệm của Liên danh SCC cùng các báo cáo đánh giá của Liên danh WSP Finland và TRANSICO (Tư vấn độc lập bên thứ ba của Liên danh SCC).
Điều này tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ thi công, chất lượng công trình và phát sinh khiếu kiện, khiếu nại của các nhà thầu liên quan. Đến thời điểm hiện nay, các đơn vị này vẫn chưa có kết luận và giải quyết sự việc.
Do đó, Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh đề nghị, phía MAUR khẩn trương chủ trì, phối hợp các tư vấn và nhà thầu lập kế hoạch chi tiết giải quyết sự việc, bảo đảm phù hợp thực tế và quy định pháp luật. Đồng thời, bổ sung gói thầu tư vấn kiểm định xây dựng đã được Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng thống nhất nhưng Ban Quản lý đường sắt đô thị chưa có báo cáo việc triển khai các bước tiếp theo.
Từ đó, Sở Giao thông Vận tải thành phố đề nghị MAUR thực hiện đầy đủ các ý kiến, chỉ đạo của UBND thành phố, Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng; thường xuyên báo cáo và phối hợp chặt chẽ với Hội đồng trong quá trình giải quyết sự việc; thực hiện trách nhiệm của chủ đầu tư, chỉ đạo các tư vấn và nhà thầu khẩn trương giải quyết dứt điểm sự việc theo đúng quy định, bảo đảm chất lượng và tiến độ của công trình; có biện pháp xử lý nghiêm các cá nhân, đơn vị có hành vi làm ảnh hưởng đến quá trình giải quyết sự việc.
Tuyến metro số 1 có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, dài gần 20km, từ ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (thành phố Thủ Đức), gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Đến nay, tổng tiến độ dự án đạt khoảng 90%, dự kiến cuối năm 2023 sẽ đưa vào khai thác thương mại trên toàn tuyến.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.