(HNM) -
Nhà ga T2 được đánh giá là nhà ga lớn nhất, hiện đại nhất Việt Nam. Ảnh: Vũ Long |
Yêu cầu tiến độ phải song hành cùng chất lượng, lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định, công trình trọng điểm quốc gia này không có chỗ cho các đơn vị, cá nhân yếu kém, làm ăn gian dối…
Nếu như vào năm 2014, Cảng hàng không Quốc tế (CHKQT) Nội Bài bị trang The Guide to Sleeping in Airports - trang web khá nổi tiếng với các bảng xếp hạng chất lượng máy bay, sân bay, chất lượng phục vụ, đồ ăn sân bay... xếp hạng nằm trong Top các sân bay tệ nhất của Châu Á thì vào giai đoạn cuối năm 2015, Nội Bài đã được "thăng hạng", đứng thứ 28 trong danh sách 30 sân bay tốt nhất Châu Á.
Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục HKVN cho rằng, đây là kết quả không ngoài dự đoán bởi những hiệu ứng tích cực từ đầu tư hạ tầng, cải thiện chất lượng dịch vụ. Trước đó, nhà ga hành khách T1 xuống cấp và luôn trong tình trạng quá tải nên khó có thể làm hài lòng khách hàng. Việc hoàn thành và đưa nhà ga T2 (được đánh giá là nhà ga lớn nhất, hiện đại nhất Việt Nam tính tới thời điểm này) vào khai thác đã giải quyết những bất cập về hạ tầng nhà ga, đường lăn, sân đỗ. Cùng với đó, những bất cập về chất lượng dịch vụ cũng đã được khắc phục, qua đó đã "ghi điểm" với hành khách.
Theo ông Vũ Thế Phiệt, Giám đốc CHKQT Nội Bài, thời gian qua, cảng đã không ngừng nỗ lực nhằm cung cấp thêm nhiều tiện ích cho khách hàng. CHKQT Nội Bài đã đưa vào khai thác hai xe buýt hiện đại, thân thiện với người khuyết tật, vận chuyển miễn phí cho hành khách di chuyển giữa hai nhà ga T1 và T2; cung cấp nhiều tiện ích miễn phí như wifi, nước uống, trạm sạc điện thoại, khu vui chơi cho trẻ em... Đặc biệt, CHKQT Nội Bài đã yêu cầu hơn 60 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cam kết bảo đảm chất lượng, giá cả các mặt hàng, đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu và niêm yết giá công khai.
Một số chuyên gia cho rằng, việc CHKQT Nội Bài "thăng hạng" ngoạn mục còn có lý do là hệ thống giao thông kết nối sân bay với trung tâm thành phố đã được quan tâm đầu tư hiệu quả. Từ trung tâm thành phố lên Sân bay Nội Bài bây giờ không chỉ có duy nhất tuyến đường Bắc Thăng Long - Nội Bài mà đã có cầu Nhật Tân và tuyến đường Võ Nguyên Giáp; cầu Đông Trù và tuyến đường 5 kéo dài. Cùng với đó, hệ thống giao thông vào - ra CHKQT Nội Bài cũng rất thuận lợi cho việc đi lại của hành khách.
Trong khi CHKQT Nội Bài "thăng hạng", thì CHKQT Tân Sơn Nhất vẫn trong nhóm những sân bay tệ nhất Châu Á. Theo Cục HKVN, hạ tầng của CHKQT Tân Sơn Nhất hiện chưa đáp ứng được yêu cầu. Việc tắc nghẽn, thời gian chờ trên đường lăn, sân đỗ còn dài, tắc nghẽn về giao thông tiếp cận… là những yếu tố cơ bản nhất khiến CHKQT Tân Sơn Nhất chưa được đánh giá cao. CHKQT Tân Sơn Nhất được quy hoạch công suất 25 triệu hành khách/năm. Dự kiến, đến hết năm 2015 sẽ đón 26 triệu khách, trong khi đó công suất thiết kế hiện nay là 23 triệu khách, tức là đã bắt đầu quá tải. Bên cạnh đó các dịch vụ, lĩnh vực phi hàng không cũng còn chưa tốt, cụ thể là các dịch vụ nhà hàng, hệ thống wifi, vệ sinh môi trường, thái độ phục vụ khách hàng của nhân viên hàng không…
Ông Đặng Tuấn Tú, Giám đốc CHKQT Tân Sơn Nhất cho biết, hiện hạ tầng ở CHKQT Tân Sơn Nhất rất bất cập, đặc biệt là tình trạng quá tải từ bến đậu tàu bay đến đường lăn, nhà ga... Cụ thể, sân bay hiện chỉ có 41 bến đậu cho các loại tàu bay, trong khi mỗi ngày có trên 500 lần/chuyến. Tại đây, đang mở rộng sân đỗ ở khu vực quân đội giao 7,63ha và kết thúc quý I - 2016 mới hoàn thành. Lúc đó lên được 46 bến đỗ, nhưng cũng chỉ đáp ứng 65% nhu cầu, bởi thực tế cần 70 bến đỗ. Hệ thống đường lăn ở CHKQT Tân Sơn Nhất hiện cũng chỉ có hai đường lăn nên cũng khó khăn.
Cảng sẽ nghiêm túc tiếp thu với tinh thần cầu thị để cải thiện chất lượng dịch vụ. Theo đó, với hệ thống wifi, cảng đã chọn nhà cung cấp khác để thay thế; làm việc với đơn vị được thuê làm vệ sinh trong nhà ga để chấn chỉnh công tác phục vụ; tăng cường biển chỉ dẫn đến các nhà hàng trên tầng 3 ở ga quốc tế. Về thái độ của nhân viên, cảng sẽ tiếp tục đẩy mạnh phong trào "4 xin, 4 luôn" để tạo sự thân thiện của nhân viên trong quá trình phục vụ hành khách…
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.