(HNM) - Lãnh đạo Ban điều hành dự án khẳng định: Với Hà Nội, đây là công trình ngang tầm thế kỷ, còn với Cienco1, cầu Đông Trù là công trình của những dấu ấn về công nghệ thi công.
Lãnh đạo Ban điều hành dự án khẳng định: Với Hà Nội, đây là công trình ngang tầm thế kỷ, còn với Cienco1, cầu Đông Trù là công trình của những dấu ấn về công nghệ thi công.
Cầu Đông Trù đang được gấp rút hoàn thành. Ảnh: Viết Thành |
Cầu Đông Trù là hạng mục quan trọng nhất thuộc dự án xây dựng Đường 5 kéo dài, là một trong 37 công trình trọng điểm của Hà Nội giai đoạn 2011-2015. Được khởi công từ tháng 1-2010, Cienco1 đã tập trung mọi nguồn lực để thi công kết cấu phần dưới công trình với tốc độ kỷ lục là 18 tháng. Kết cấu phần dưới cầu Đông Trù là một trong những dấu ấn về công nghệ của dự án này, gồm 4 trụ, với 216 cọc khoan nhồi đường kính 2m, độ sâu 40-60, kết cấu thân trụ đặc. Thế nhưng kết cấu phần trên (vòm ống thép nhồi bê tông) của cầu Đông Trù phức tạp hơn rất nhiều. Phần này gồm 3 nhịp cầu đôi, bề rộng mặt cầu 54,5m, có sơ đồ kết cấu nhịp liên tục. Đây là công nghệ mới, lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam.
Tại thời điểm ký hợp đồng (năm 2009), các nhà thầu Việt Nam chưa có đủ năng lực, kinh nghiệm để tham gia đấu thầu. Do đó, theo hợp đồng đã ký, Cienco1 là nhà thầu chính và Tổng Công ty Xây dựng cầu đường Quảng Tây (Trung Quốc) là nhà thầu phụ đặc biệt đảm nhận thi công kết cấu vòm ống thép nhồi bê tông. Tuy nhiên, đến tháng 6-2012, nhà thầu Trung Quốc đã xin rút khỏi dự án do không thống nhất, thỏa thuận được dự toán chi phí khiến công trình bị ngưng trệ. Trước tình hình đó, UBND TP Hà Nội đã tìm nhà thầu khác. Đúng vào thời điểm năm 2011-2012, Cienco 1 đang thi công cầu Châu Giang (Hà Nam) và vừa hoàn thành cầu Rồng (Đà Nẵng) có dạng kết cấu tương tự, bảo đảm an toàn cho công trình. Sau khi có ý kiến của Bộ Xây dựng, Bộ GT-VT và Hội đồng Nghiệm thu nhà nước, tháng 3-2013, UBND TP Hà Nội đã giao cho Cienco 1 thi công cầu Đông Trù và giao tiến độ hoàn thành công trình đúng dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Giải phóng Thủ đô 10-10-2014. Ông Cấn Hồng Lai - Tổng Giám đốc Cienco1 cho biết, từ hai công trình ở Hà Nam và Đà Nẵng, các bộ, ngành trung ương, Hội đồng Nghiệm thu nhà nước và UBND TP Hà Nội đã đánh giá Cienco1 có đủ các điều kiện, năng lực thi công để vượt qua thử thách của công nghệ mới có tính chất kỹ thuật phức tạp của dạng cầu mái vòm này. Thế là Cienco1 từ "kép chính" bao thầu luôn cả "kép phụ".
Nhận nhiệm vụ, từ tháng 4-2013, toàn bộ kỹ sư, công nhân tinh nhuệ nhất của các Xí nghiệp Cầu 17, Cầu 18, Công ty Thi công cơ giới 1 vừa hoàn thành cầu Rồng đã được huy động ra Thủ đô để bắt tay ngay vào việc. Trên công trường lúc nào cũng có khoảng 500 kỹ sư, công nhân thi công ba ca liên tục. 18 tháng cho kết cấu phần trên đầy phức tạp cũng là quãng thời gian gấp gáp với những yêu cầu rất khắt khe về công nghệ. Ông Đặng Thanh Bình - Giám đốc Ban điều hành dự án cầu Đông Trù cho biết: Phần trên gồm 3.000 tấn vòm thép, 94 dầm ngang, 176 dầm dọc, 2.324 phiến dầm bản và 2.400 khối bê tông nhồi trong vòm thép… Để lắp đặt được những vòm thép, Cienco1 đã phải sử dụng hệ thống kích nâng đa hành trình để nâng vòm tới độ cao 42m. Trong quá trình lắp đặt, sườn vòm thép sẽ được kê trên trụ đỡ tạm trên nền móng cọc đóng và cọc khoan nhồi, giải pháp này phải phụ thuộc vào một số điều kiện về khí tượng, thủy văn, lưu tốc dòng chảy sông Đuống. Đáng nói hơn, quá trình lắp vòm thép này, mỗi lần chỉ được thực hiện trong khoảng 5 giờ vì phía Cục Đường thủy chỉ cho phép phong tỏa giao thông trên sông Đuống để phục vụ thi công chừng đó thời gian. Hai ngày 10-4-2014 và 6-5-2014 đã là những dấu mốc quan trọng, quyết định về kỹ thuật thi công cũng như tiến độ hoàn thành dự án khi hai đoạn vòm hợp long tổ hợp dài 53m, rộng 23m, nặng 280 tấn được lắp đặt chính xác và an toàn.
Từ mẻ bê tông nhồi vòm đầu tiên ngày 27-4, đến cuối tháng 6-2014, toàn bộ 12 vành vòm với 36 lần bơm bê tông đã được hoàn thành để chuyển sang giai đoạn mới với các ẩn số về công nghệ mới là lắp đặt dầm ngang, dầm dọc và dầm bản mặt cầu. Với 94 phiến dầm ngang (mỗi phiến dài 27m, nặng 120 tấn), hệ thống kích đa hành trình cũng đã thực hiện với độ chính xác tuyệt đối. Ông Đặng Thanh Bình cho biết, thách thức lớn nhất trong quá trình lắp vòm, lao dầm là sự đòi hỏi khắt khe về kiểm soát cao độ của đỉnh sườn vòm, lực căng cáp giằng và chuyển vị chân vòm. Tất cả phải chính xác tuyệt đối bởi với nhịp liên tục, nếu nâng sai một nhịp sẽ kéo theo các nhịp khác. Cho đến lúc này, mọi công việc khó khăn nhất đều đã vượt qua, chỉ còn việc thảm mặt cầu, làm lan can, sơn hoàn thiện… Có một điều đang khiến Cienco1 lo lắng, đó là đang tháng mưa ngâu thất thường, ảnh hưởng nhiều đến công tác thảm mặt cầu và sơn cầu. Cho nên cứ có ngày nắng ráo, anh em lại khẩn trương làm ngay. Cienco1 quyết tâm không lỗi hẹn với dịp lễ trọng của Thủ đô, sẽ kết thúc công trình trước ngày 30-9 để có thể thử tải trước khi bàn giao cho Hà Nội tổ chức thông xe.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.