Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cắt thuê bao rác: Cần có biện pháp mạnh

Việt Nga| 01/12/2012 08:27

(HNM) - Đã 3 năm kể từ ngày Hà Nội thực hiện các biện pháp loại bỏ rác trên tường, Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT) đã gửi 25 văn bản yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông cắt liên lạc của hơn 3.000 thuê bao vi phạm quy định về quảng cáo rao vặt. Nhưng thuê bao rác mới vẫn không ngừng xuất hiện.

Các cấp, ngành chức năng cần có những biện pháp mạnh xử lý triệt để những thuê bao rác. Ảnh: Trọng Hải


Có thể nói, việc Hà Nội kiên quyết với nạn rác trên tường đã đem lại hiệu quả tích cực. Tại nhiều thời điểm, tường nhà của một số khu phố, ngõ ngách đã sạch bóng không còn các số điện thoại quảng cáo giới thiệu các dịch vụ gia sư, thông tắc bể phốt, lắp mạng internet, sửa nhà... vốn được in, dán chằng chịt trước đó. Đạt được kết quả này là có sự tham gia của người dân và các lực lượng liên quan cùng chung tay giữ gìn cảnh quan đô thị. Được biết, một số địa phương khác cũng học tập Hà Nội để làm sạch đường phố, giữ gìn cảnh quan đô thị. Nhưng, theo Sở TT-TT Hà Nội, chỉ một thời gian ngắn sau các số điện thoại rác lại được dán, in trên tường nhà. Đáng chú ý, các thuê bao rác lại xuất hiện nhiều số mới mà theo báo cáo của Đoàn thanh tra liên ngành (do Sở TT-TT chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện thanh, kiểm tra), thì vẫn địa chỉ cũ nhưng sau khi bị ngắt liên lạc số điện thoại đã vi phạm, chủ các quảng cáo rao vặt lại đăng ký số mới hoặc mượn thuê bao của người thân để quảng cáo dịch vụ. Đó cũng là lý do vì sao trong 3 năm qua, dù đã đề nghị cắt liên lạc hơn 3.000 số điện thoại quảng cáo trái phép (con số này tương đương với lượng thuê bao phát triển trong một năm của một tỉnh), nhưng thuê bao rác mới vẫn không ngừng xuất hiện.

Trước thực trạng này, có không ít ý kiến (phần lớn từ các nhà mạng) cho rằng, việc cắt liên lạc thuê bao vi phạm không khác gì một cuộc đuổi bắt, cơ quan quản lý yêu cầu, nhà mạng cắt, thuê bao vi phạm tái diễn… Thậm chí có ý kiến lại cho rằng, biện pháp này chỉ là giải quyết phần ngọn, nên không triệt để. Về vấn đề này, với các nhà mạng thật khó để xác định đâu là ngọn, đâu là gốc của việc xuất hiện ồ ạt thuê bao quảng cáo rác. Bởi, có một thực tế là do một thời gian dài, thậm chí cả hiện nay, việc quản lý sim di động trả trước bị buông lỏng dẫn đến khách hàng có thể mua sim dùng không cần phải khai báo thông tin, hoặc  thích khai gì thì khai mà không phải chịu trách nhiệm về sự thiếu trung thực.

Hậu quả, sim rác được sử dụng tràn lan và dĩ nhiên đem lại những hệ lụy không tốt, trong đó có việc dùng sim rác để quảng cáo rao vặt. Từ việc đăng ký thông tin thuê bao sai, thiếu trung thực… cũng gây khó khăn cho lực lượng chức năng kiểm tra, xử phạt tận gốc chủ thực sự của những quảng cáo rác, có lẽ cùng vì lý do này, sau khi cắt liên lạc số vi phạm, chủ các dịch vụ quảng cáo lại chuyển sang dùng sim khác… Một chuyện khác, để thực hiện triệt để giải pháp ngăn chặn quảng cáo rác, Hà Nội đã đầu tư xây 946 bảng quảng cáo rao vặt, trong đó các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông tham gia đầu tư cùng để chủ các quảng cáo dịch vụ sử dụng…; song theo phản ánh, hiệu quả sử dụng của các tấm biển này chưa cao như vị trí quá xa, không đặt ở trung tâm. Rồi các lý do khác như những tờ rơi rao vặt dán ở các tủ bảng điện, chăng trên dây điện gây mất mỹ quan nhưng lực lượng quần chúng ở cơ sở không dám bóc xóa vì sợ điện giật…

Chừng đấy lý do cho thấy, việc dẹp bỏ rác trên tường không phải là chuyện của ngày một ngày hai và thật không dễ có thể đưa ra giải pháp thực hiện triệt để. Nhưng, cũng không thể vin vào lý do này để lơ là việc dọn rác trên tường. Vì vậy, ngành chức năng cần có biện pháp mạnh để giải quyết triệt để vấn đề này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cắt thuê bao rác: Cần có biện pháp mạnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.