(HNMO) - Nhằm đáp ứng yêu cầu thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2022 và đưa vào khai thác từ năm 2023, hàng loạt gói thầu thuộc các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1 đang được các nhà thầu huy động tối đa nhân lực, phương tiện, tranh thủ lúc thời tiết thuận lợi tổ chức thi công "3 ca 4 kíp"... Nhà thầu yếu cũng được kịp thời thay thế để bảo đảm tiến độ.
Quyết liệt tại từng mũi thi công
Ghi nhận của phóng viên Hànộimới tại một số công trường cao tốc những ngày cuối năm này, khí thế thi công đang rất khẩn trương. Điển hình như tại đoạn tuyến thuộc gói thầu 10-XL của dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 đang tranh thủ từng ngày, từng giờ lúc thời tiết thuận lợi để hoàn thành công tác thảm bê tông nhựa.
Trung bình mỗi ngày, các đơn vị thi công thảm được 3.800 - 4.000 tấn, còn khoảng hơn 20.000 tấn bê tông, thêm 1 tuần nếu thời tiết thuận lợi, công tác này sẽ hoàn thành. Để bảo đảm chất lượng bê tông nhựa, vật liệu đầu vào được khảo sát kỹ lưỡng theo yêu cầu kỹ thuật và được nhà thầu đặt mua trước để chủ động nguồn cung.
Cũng tại dự án này, công trình hầm Tam Điệp dài 245m đã hoàn thành thi công từ tháng 7-2022; hầm Thung Thi dài 680m, là công trình hầm đường bộ dài nhất của dự án thành phần này hiện đã cơ bản hoàn thành công tác thi công, chỉ còn một số hạng mục phụ như sơn vạch kẻ đường, đấu nối đường điện chiếu sáng.
Trong khi đó, hạng mục cầu Núi Đọ bắc qua sông Chu (tỉnh Thanh Hóa), dài 1.650m, là cây cầu dài nhất của dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45 cũng đang bước vào giai đoạn hoàn thiện với một số hạng mục phụ trợ như chiếu sáng, kẻ vạch sơn, lan can.
Giám đốc điều hành dự án (Ban Quản lý dự án Thăng Long) Lương Văn Long chia sẻ, dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 đang triển khai 79 mũi thi công tại 5 gói thầu. Giá trị sản lượng đối với mốc hoàn thành thông xe kỹ thuật vào ngày 31-12-2022 đạt hơn 90%. Thời gian qua, các nhà thầu đã tích cực huy động bổ sung dây chuyền, thiết bị, nhân công, triển khai thi công "3 ca 4 kíp".
"Ban điều hành dự án sẽ chỉ đạo các nhà thầu thi công, tư vấn giám sát tiếp tục tích cực triển khai thi công cuốn chiếu các hạng mục ngay khi có công địa để bảo đảm tiến độ theo yêu cầu. Sau đó, dự án sẽ tiếp tục hoàn thiện, dự kiến hoàn thành thi công vào tháng 4-2023", ông Lương Văn Long khẳng định.
Nối tiếp với đoạn tuyến Mai Sơn - Quốc lộ 45 là đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn cũng đang nỗ lực triển khai để phấn đấu "về đích" vào tháng 9-2023. Tại công trường gói thầu XL02, hàng dài máy lu đang hối hả lu nền, làm phẳng lớp cấp phối đá dăm gia cố xi măng.
Ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Giám đốc Ban điều hành gói thầu XL02 của nhà thầu Công ty cổ phần Lizen thông tin, nhà thầu đang tập trung nhân lực, thiết bị để đẩy nhanh tiến độ, riêng công nhân huy động khoảng 300 - 400 nhân lực, tổ chức 10 mũi thi công. Tiến độ hiện tại đạt 55%, vượt so với hợp đồng.
Theo đánh giá của Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông Vận tải), đơn vị chủ đầu tư dự án Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Lizen là một trong những nhà thầu đạt tiến độ tốt nhất của dự án. Đơn vị này đang đặt mục tiêu sẽ thảm một lớp bê tông nhựa trong thời gian trước Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.
"Giải cứu" những hạng mục bị chậm tiến độ
Nhằm đốc thúc tiến độ các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, vừa qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đã đi kiểm tra thực tế, trực tiếp chỉ đạo tháo gỡ các vướng mắc. Với các nhà thầu yếu, gói thầu chậm tiến độ, Bộ trưởng yêu cầu phải quyết liệt xử lý ngay.
Trong đó, gói thầu XL12 cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 do liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả - Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Hải Thạch - Tổng công ty Đầu tư xây dựng Hoàng Long - CTCP là nhà thầu thi công, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã yêu cầu "gạt" nhà thầu Hoàng Long ra ngoài vì thi công quá chậm, không cho nhà thầu này tham gia các dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025. Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả với tư cách đứng đầu liên danh nhà thầu đảm đương, làm bù hết khối lượng chưa làm của nhà thầu Hoàng Long.
Ông Hoàng Đình Thịnh, Phó Giám đốc Ban điều hành gói thầu XL12 của Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả cho biết, thực hiện chỉ đạo này, hơn 1 tháng qua, đơn vị cấp tập "giải cứu" khối lượng công việc bị chậm của nhà thầu Hoàng Long (dài khoảng 2,4km).
"Tập đoàn Đèo Cả huy động 80 thiết bị đầu máy, lực lượng thi công lên tới gần 500 người, luân phiên làm việc liên tục 24/7 trên công trường. Đơn vị sẽ tiếp tục nỗ lực để đáp ứng tiến độ chung của dự án", ông Hoàng Đình Thịnh chia sẻ.
Nền đất yếu đang là một trong những khó khăn cho các ban quản lý dự án và nhà thầu. Toàn bộ chiều dài hơn 43km của dự án Quốc lộ 45 - Nghi Sơn có tới 13,6km nền đất yếu. Trong đó, riêng gói thầu XL02 dài 10km thì có tới 4km nền đất yếu.
Hay như tại gói thầu "giải cứu" nhà thầu Hoàng Long, khó khăn của gói thầu này là đoạn chính tuyến đi qua đồi nên phải đào 12.000m3 đất; 600m đường cuối tuyến gặp nền đất yếu, thời gian chưa đủ lún và hiện bắt đầu thi công lớp cấp phối đá dăm mặt đường. Theo tiến độ, trước Tết Nguyên đán này sẽ thảm một lớp bê tông nhựa rỗng để xe lưu thông trên tuyến.
"Khó khăn là vậy, song Ban quản lý dự án và các đơn vị thi công đang nỗ lực bám sát tiến độ với mục tiêu cao nhất là hoàn thành dự án bảo đảm chất lượng, đáp ứng yêu cầu đề ra", ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Giám đốc quản lý dự án Quốc lộ 45 - Nghi Sơn thuộc Ban Quản lý dự án 2 khẳng định.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.