(HNM) - Hà Nội đang bước vào mùa
Dự báo tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) sẽ chịu tác động mạnh của thời tiết, từ tháng 5-2016, CATP Hà Nội đã có kế hoạch về "ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2016". Thực tế, sau những trận mưa cuối tháng 5 vừa qua, giao thông Hà Nội đã ít nhiều gặp khó khăn, có lúc, có nơi mất kiểm soát cục bộ. Nhanh chóng ứng phó, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt đã huy động 100% CBCS phối hợp với lực lượng CA các quận bố trí lực lượng chỉ huy điều khiển giao thông, phân luồng từ xa hạn chế các phương tiện vào điểm ngập úng, ùn tắc, đồng thời bố trí lực lượng giải quyết các điểm ùn ứ giao thông trên địa bàn các quận: Hà Đông, Đống Đa, Long Biên, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm…
Song, mùa mưa bão mới chỉ bắt đầu. Vì vậy, Phòng CSGT xác định yêu cầu công tác trong thời gian tới là: Dù thời tiết khó lường, CSGT phải bảo đảm tuyệt đối an toàn cho hoạt động của các sự kiện chính trị, đối ngoại, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao... diễn ra trên địa bàn thành phố và tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đi lại, sinh hoạt trong mùa mưa bão.
Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT - CATP khẳng định, đơn vị sẽ chủ động nắm chắc tình hình, có kế hoạch huy động lực lượng, phương tiện giải quyết kịp thời các vấn đề phức tạp liên quan đến TTATGT do mưa bão gây ra, hạn chế tối đa tình trạng ùn tắc, tai nạn. Phương châm "3 sẵn sàng" (phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả) đã được chỉ huy phòng quán triệt đến từng tổ, đội. CSGT cũng sẽ chủ động phối hợp với các lực lượng của CATP, Bộ Tư lệnh Thủ đô, Ủy ban Phòng chống lụt bão các quận, huyện, thị xã phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn theo phương châm "4 tại chỗ", có tính đến các tình huống xấu nhất…
Để chủ động thực hiện được mục tiêu đề ra, Phòng CSGT đã giao cho các đơn vị địa bàn khẩn trương tổ chức khảo sát và điều tra cơ bản trên toàn địa bàn quản lý để xác định các điểm có nguy cơ xảy ra ngập úng trong mùa mưa bão năm 2016. Đồng thời xác định các đối tượng cụ thể liền kề với công trình giao thông có khả năng ảnh hưởng đến TTATGT khi bị sự cố do mưa, bão, lụt. Sau khi khảo sát, các đơn vị phải trực tiếp phối hợp, tiếp thu những đánh giá, rút kinh nghiệm công tác phòng chống, khắc phục hậu quả biến đổi khí hậu, lụt bão, úng ngập, thiên tai, từ đó xây dựng kế hoạch, phương án cho đơn vị mình thật cụ thể, chi tiết, sát với thực tế, phù hợp với tình hình, đặc điểm của địa phương.
Thời gian tới, nếu tiếp tục xảy ra mưa lớn, ở tất cả các điểm ngập úng đã được xác định, các khu vực xảy ra các sự cố do mưa bão sẽ luôn có lực lượng CSGT túc trực, hướng dẫn phân luồng, không để phương tiện dồn nhiều vào khu vực nguy hiểm. Tại các điểm, nút giao thông ngập sâu, CSGT sẽ bố trí phương tiện để cẩu, kéo ô tô bị sự cố chết máy ra khỏi nơi ngập úng, không để ùn tắc, TNGT xảy ra. Một cách làm mới sớm được áp dụng là CSGT sẽ đặt biển báo "Điểm ngập sâu" để cảnh báo cho các phương tiện không lưu thông vào khu vực này. Đại tá Đào Vịnh Thắng cho biết thêm, đơn vị sẽ phát huy việc thường xuyên phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng để thông tin kịp thời tình hình liên quan đến mưa lũ, ngập úng, tình trạng đường sá trên địa bàn thành phố, hướng dẫn đường đi an toàn cho nhân dân khi tham gia giao thông…
Mùa mưa không chỉ… có mưa. Bên cạnh việc ứng phó mưa bão, CSGT vẫn phải tiếp tục tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, bảo đảm TTATGT, xử lý các vi phạm theo chuyên đề. Vì vậy, có thể nói, trong thời gian tới, mặc dù lưu lượng giao thông có thể giảm do học sinh, sinh viên nghỉ hè nhưng công việc của CSGT không giảm. Thời tiết khắc nghiệt, có thể dưới chân còn ngập trong nước mưa thì trên đầu đã nắng nóng chói chang… Nhưng không có cách nào khác, để bảo đảm TTATGT, phục vụ nhân dân tốt nhất, CSGT Hà Nội đang quyết tâm vượt mọi khó khăn, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.