Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cảnh giác với du lịch siêu khuyến mãi

Nguyễn Hường| 03/06/2011 05:14

(HNM) - Đối với các hãng lữ hành, tháng 6 hằng năm là mùa làm ăn của du lịch nội địa. Chính vì vậy, để thu hút du khách trong mùa

Khuyến mãi để hút khách
Dù giá cả trên thị trường tăng mạnh nhưng các hãng lữ hành đều phải thiết kế những chùm tour có mức phí tăng vừa phải, kèm theo đó là nhiều chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng.

Khách du lịch tham quan Huế. Ảnh: Bảo Lâm


Bà Dương Mai Lan, Trưởng phòng Truyền thông, Công ty Du lịch Vietravel tại Hà Nội cho biết, từ nửa cuối tháng 5 đến nay, lượng khách đặt tour tăng dần đều mỗi ngày chứ không còn tình trạng "ùn ùn" như dịp lễ 30-4 và 1-5. Xu hướng chung của du khách trong mùa "bão giá" hiện nay là đi theo tập thể cùng với cơ quan, xí nghiệp hoặc nhiều hộ gia đình rủ nhau tham gia một chuyến hành trình để tiết kiệm chi phí. Những điểm du lịch cự ly gần trở thành sự lựa chọn số 1 của du khách. Trong bối cảnh giá cả leo thang, không chỉ du khách vắt óc nghĩ kế làm sao để được đi du lịch với giá rẻ mà ngay đến các công ty lữ hành cũng phải đau đầu nghĩ ra đủ "chiêu" nhằm lôi kéo khách hàng lấp đầy các tour hè.

Như Vietravel có chương trình giảm giá để hút khách với các tour gần và ngắn ngày như Đà Nẵng - Bà Nà - Cù Lao Chàm - Hội An (3 ngày) giá 3.500.000 đồng/người; tour "Một thoáng Phú Yên" (3 ngày), đi về bằng máy bay, giá 3.010.000 đồng/người, tour Hà Nội - Yên Tử - Hạ Long - Cát Bà (4 ngày), giá 5.500.000 đồng/người… Công ty Du lịch Thế hệ trẻ đưa ra chương trình "Du lịch hè về" có giá từ 600.000 đến 11 triệu đồng. Còn Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist cũng mở chương trình siêu khuyến mãi kết hợp với Vietnam Airlines nhằm vào chùm tour nước ngoài tiết kiệm, đến những địa điểm gần như tour đi Hongkong - Thẩm Quyến - Quảng Châu, 6 ngày nhưng mức giá trọn gói chỉ 12.990.000 đồng. Các tour ngoại free&easy tại Saigontourist cũng được lựa chọn khá nhiều. Hiện tại, con số đăng ký tour hè tại Saigontourist đã lên khoảng 10.000 lượt, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo đại diện Trung tâm Dịch vụ lữ hành Bến Thành, tùy vào túi tiền của khách mà công ty đưa ra những chương trình phù hợp như các chương trình du lịch tiết kiệm, những tour mới hấp dẫn, siêu giảm giá… Tuy nhiên, điều quan trọng hiện nay của lữ hành không chỉ là khuyến mãi và hạn chế mức tăng mà phải thiết kế những lịch trình hấp dẫn, độc đáo để du khách thực sự cảm nhận được sự thư giãn và thỏa mãn nhu cầu giải trí, khám phá khi lựa chọn sản phẩm. 

Cảnh giác với tour giá rẻ
Nhiều công ty lữ hành quảng cáo giảm giá, siêu khuyến mãi, song thực chất với tình hình hiện nay rất khó để xây dựng những tour vừa tiết kiệm tiền cho du khách mà vẫn bảo đảm doanh thu cho phía cung ứng dịch vụ.

Đánh trúng tâm lý chuộng giá rẻ của du khách thời bão giá, nhiều công ty du lịch nhỏ, tự phát cũng tranh thủ quảng cáo, phát tờ rơi tới người dân, cơ quan để hút khách. Mức giá tour mà các đơn vị này đưa ra thường là giá "giật mình" nên nhiều người vì ít kinh nghiệm đặt tour rất dễ bị mắc lừa. Không ít trường hợp khách hàng biết mình bị lừa bởi hãng "treo đầu dê, bán thịt chó" khi đã tham gia hành trình, như quảng cáo ở khách sạn 3 sao nhưng thực tế thì ở nhà nghỉ bình dân hoặc tiêu chuẩn 3 sao "tự phong", ăn tiêu chuẩn 100.000 đồng/bữa nhưng suất ăn thì chỉ như cơm "bụi" bình dân.

Ông Nguyễn Công Hoan, Phó Giám đốc Hanoi Redtour khuyến cáo, mùa hè là mùa làm ăn của các đơn vị lữ hành. Lợi dụng nhu cầu đi du lịch của người dân ngày càng tăng, nhiều công ty "ma", không có giấy phép kinh doanh và chất lượng dịch vụ kém ra đời. Các doanh nghiệp này sẵn sàng "bán" khách để hưởng hoa hồng. Vì vậy, khi đặt tour, du khách nên chọn những công ty có uy tín trên thị trường. Bởi với họ, chữ "tín" và chất lượng dịch vụ luôn được đặt lên hàng đầu.

Ngoài ra, du khách cũng nên xem kỹ nội dung tour, từng hạng mục có trong chương trình như thời gian đi về, phương tiện di chuyển, nơi ăn, nghỉ cam kết... Nếu khách đi theo đoàn thì tốt nhất nên đăng ký tour ở những trung tâm lữ hành có uy tín và kinh nghiệm tổ chức. Trong những trường hợp cần thiết, khách hàng hoàn toàn có thể đề nghị sự can thiệp của Hội Bảo vệ người tiêu dùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh giác với du lịch siêu khuyến mãi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.