Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cảnh giác với chất phụ gia chống tách nước

Tư Văn| 28/11/2022 07:34

(HNM) - Hiện nay, trên thị trường đang bán tràn lan chất phụ gia chống tách nước dùng để pha chế vào các loại nước sinh tố, nước ép hoa quả. Chỉ cần vào Google, gõ cụm từ "bột chống tách nước" trong sinh tố cho ra rất nhiều đường link của các trang web rao bán sản phẩm bột Frappe, bột Mix, bột mềm.

Theo quy định của Bộ Y tế, Cục An toàn thực phẩm, các chất phụ gia khi đưa vào sử dụng trong chế biến thực phẩm phải tuân thủ theo đăng ký về công thức sản phẩm, quy trình sản xuất, công dụng, liều dùng. Tuy nhiên, trên thực tế, vẫn có tình trạng chất phụ gia chống tách nước chưa qua kiểm định vẫn được bày bán trôi nổi trên thị trường. Điều này gây nguy hiểm tới sức khỏe người sử dụng.

Thông thường, nếu tự làm sinh tố hoặc nước ép hoa quả tại nhà chỉ sau 10 hoặc 15 phút sẽ có tình trạng phân tầng, tách nước nhìn không hấp dẫn và không giữ được hương vị như vừa mới làm xong. Còn tại nhiều quán giải khát dùng các chất phụ gia chống tách nước pha cùng sinh tố, nước ép hoa quả nên hạn chế việc phân tầng hay tách lớp nước ép, sinh tố, giảm thiểu tối đa quá trình làm tan đá của đồ uống, giúp đồ uống lâu bị loãng, giữ được hương vị lâu hơn, tiết kiệm được nguyên liệu hoa quả và thời gian pha chế.

Theo các chuyên gia của Viện Y học ứng dụng Việt Nam, các bột chống tách nước nếu không được các cơ quan chức năng kiểm định có thể sẽ không bảo đảm chất lượng trong thành phần, vượt quá quy định tiêu chuẩn cho phép của Bộ Y tế. Hơn nữa, cần cảnh giác với việc trong thành phần các chất phụ gia này có thể có các chất cấm, gây ra các tác hại với sức khỏe.

Để bảo đảm sức khỏe người tiêu dùng, người kinh doanh cần tuân thủ đúng quy định của pháp luật về xuất xứ, chất lượng mặt hàng, không vì chạy theo lợi nhuận mà buôn bán các sản phẩm trôi nổi, nhập lậu, chưa qua kiểm định chất lượng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh giác với chất phụ gia chống tách nước

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.