Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cảnh giác trước chiêu lừa đảo mới nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản

Thanh Trúc| 16/11/2022 18:57

(HNMO) - Nhóm đối tượng lừa đảo gửi đến nạn nhân đường link giống hệt trang web một ngân hàng lớn; thậm chí giao diện trang web cũng không mấy khác biệt. Nếu nạn nhân khai báo tài khoản qua trang web này, sẽ bị chiếm đoạt tiền.

Nội dung tin nhắn lừa đảo gửi tới anh Q và giao diện trang web giả ngân hàng Vietcombank.

Ngày 16-11, anh V.T.Q, ngụ tại thành phố Hồ Chí Minh nhận được tin nhắn định danh tổng đài Ngân hàng Vietcombank với nội dung: “Tài khoản của bạn đang được đăng nhập trên thiết bị khác, nếu không phải bạn đăng nhập vui lòng vào https://vietcombank.com.vn-iv.top để sửa đổi mật khẩu hoặc thoát khỏi thiết bị kia".

Do đã từng đọc tin tức về những hình thức lừa đảo dạng này, anh Q đã cẩn thận đọc kỹ tin nhắn và nhận thấy địa chỉ trang web có đuôi rất đáng ngờ. Cấu trúc “.vn-iv.top” có thể dẫn đến một trang web nào đó. Vì vậy, anh đã gọi điện cho tổng đài khách hàng của Vietcombank và được nhân viên xác nhận trang web trên là giả mạo. Trang web đúng của ngân hàng này là https://vietcombank.com.vn. Và ngân hàng này không gửi tin nhắn cho khách hàng với nội dung như trên.

Anh Q đã thông báo toàn bộ sự việc với ngân hàng và cơ quan chức năng. Đáng chú ý là khi truy cập vào đường link giả mạo nêu trên, người truy cập sẽ được dẫn tới một trang web có giao diện giống hệt trang web của Ngân hàng Vietcombank, như màu sắc, bố cục, chi tiết và các nội dung hiển thị.

Nếu khách hàng nào không cảnh giác, khai tài khoản và mật khẩu vào trang web giả mạo, sẽ bị nhóm lừa đảo sử dụng các thông tin này để chiếm quyền sử dụng tài khoản thật. Từ đó, chúng sẽ rút hoặc chuyển tiền từ tài khoản của nạn nhân sang các tài khoản khác và chiếm đoạt. Nhiều người biết chuyện đều thắc mắc, vì sao bọn lừa đảo lại có thể sử dụng cùng tổng đài định danh của ngân hàng để gửi tin nhắn cho khách hàng?

Anh Q chia sẻ: “Nếu nhận được tin nhắn dạng như trên, mọi người nên chụp ảnh màn hình tin nhắn và báo, gửi ngay cho bên ngân hàng để có biện pháp ngăn chặn. Không nên bấm vào đường link và cần xóa ngay tin nhắn đó để không bị bấm nhầm trong những lần sau...”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh giác trước chiêu lừa đảo mới nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.