Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cảnh báo về chất gây nghiện có trong bánh lười Lazy Cakes

Thu Hoài| 13/12/2022 18:02

(HNMO) - Ngày 13-12, bác sĩ Huỳnh Thanh Hiển (Bệnh viện Tâm thần thành phố Hồ Chí Minh) đã thông qua Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hồ Chí Minh (HCDC) khuyến cáo các bậc phụ huynh và giới trẻ cần lưu ý về một loại bánh mới xuất hiện trên thị trường có chứa cần sa.

Bánh lười có chứa hợp chất gây nghiện chiết xuất từ cần sa.

Theo đó, loại bánh ngọt có tên là bánh lười (tên tiếng Anh là Lazy Cakes) là một dạng bào chế mới của cần sa để đánh lạc hướng sự chú ý của cơ quan chức năng và các bậc phụ huynh, khiến giới trẻ hoặc vô tình, hoặc hữu ý sử dụng mà không bị phát hiện.

"Do loại bánh này không hề rẻ nên biện pháp phòng, chống hữu hiệu nhất là các phụ huynh đừng cho con em mình quá nhiều tiền và các trường học cần tăng cường phổ biến giáo dục về tác hại của ma túy, để giới trẻ không bị vướng vào ma túy với phương châm “Ma túy, không thử dù chỉ một lần”", bác sĩ Huỳnh Thanh Hiển nhấn mạnh.

Cũng theo bác sĩ Hiển, bánh lười là một “biến tướng” mới của việc tăng cường tiêu thụ các chất ma túy. Nếu như trước đây, bọn tội phạm trộn chất gây nghiện vào các gói bột nước trái cây để con nghiện pha thành nước uống thì nay, với bánh lười, các đối tượng nghiện cần sa chỉ cần ăn như bánh ngọt thông thường.

Cụ thể, các đối tượng phạm tội đã chiết xuất các chất Cannabinols hoặc chất Tetrahydrocannabinol (THC) có trong lá cần sa thành dung dịch, sau đó trộn với nguyên liệu làm bánh ngọt. Loại này thông thường được trộn thêm hương dâu, hương sô cô la… Việc này sẽ hóa giải được mùi khét đặc trưng khi sử dụng cần sa bằng cách quấn hút như trước đây, nên dễ qua mặt cơ quan chức năng và làm cho các phụ huynh mất cảnh giác.

Đáng quan ngại, bánh lười đã xuất hiện tại Việt Nam. Trước đây, loại bánh này do một số lưu học sinh mang về từ nước ngoài. Thời gian gần đây, nhận thấy “nhu cầu” tiêu thụ trong nước tăng cao, giới tội phạm đã tăng cường sản xuất và tìm cách đưa loại bánh này vào Việt Nam, bán với giá 200.000 đến 300.000 đồng/chiếc.

Theo bác sĩ Huỳnh Thanh Hiển, thực tế trên rất đáng báo động, bởi cần sa là khởi đầu của nghiện ngập, tăng nguy cơ mắc bệnh tâm thần phân liệt. Chất Tetrahydrocannabinol (THC) có trong lá cần sa có tác dụng kích thích hệ thần kinh trung ương tạo nên cảm giác sảng khoái, hưng phấn nhưng nhẹ hơn so với ma túy lắc/đá cho người sử dụng. Tuy cần sa có mức độ gây lệ thuộc thấp hơn heroin hay ma túy lắc/đá nhưng nếu sử dụng lâu dài sẽ gây những tổn hại trên hệ thần kinh trung ương, có thể gây kém tập trung và suy giảm nhận thức.

“Đặc biệt, theo các thống kê, hầu hết những người sử dụng cần sa sau một thời gian, sẽ nâng cấp lên các loại ma túy khác “nặng đô” hơn như heroin, lắc/đá, ketamine… Có thể nói, cần sa là sự khởi đầu của nghiện ngập. Các bậc phụ huynh cần đặc biệt lưu ý để quản lý con em mình và cùng cơ quan chức năng ngăn chặn tệ nạn này”, bác sĩ Huỳnh Thanh Hiển khuyến cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo về chất gây nghiện có trong bánh lười Lazy Cakes

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.