(HNM) - Để giúp DN có chỗ đứng trên thị trường nội địa trong thời điểm hiện nay, một số giải pháp quan trọng đã được các chuyên gia đưa ra. Theo thống kê của ngành chức năng, sau hơn một năm mở cửa thị trường bán lẻ cho các nhà phân phối nước ngoài theo lộ trình WTO, thị trường chưa thực sự sôi động, mà các nhà phân phối nước ngoài chỉ tìm hiểu, liên kết với các nhà phân phối trong nước để tạo chỗ đứng.
Trong khi đó, hệ thống phân phối ở nước ta khá đa dạng (khoảng 20% là trung tâm thương mại, siêu thị; số còn lại là chợ truyền thống). Vai trò của kênh phân phối đã rõ, nhưng quan trọng là các DN phải tìm ra bước đi phù hợp. Nếu tiềm lực mạnh, DN phát triển ở kênh phân phối hiện đại. Hiện đại ở đây không chỉ gồm những trung tâm thương mại, các "đại" siêu thị, mà là việc cung cấp hàng hóa, dịch vụ phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng (bán hàng đến từng địa chỉ); thiết lập được quan hệ ổn định, trên cơ sở liên kết giữa nhà sản xuất, nhà phân phối và người tiêu dùng.
Đặc biệt, DN cần hướng đến người tiêu dùng tiềm năng, phù hợp với khả năng, lợi thế của DN, từ đó tạo ra bản sắc riêng để thu hút số đông khách hàng. Chúng ta chưa xây dựng được "hàng rào kỹ thuật" với các sản phẩm cao cấp, thương hiệu lớn của nước ngoài, nhưng cần xác lập "hàng rào" về thị hiếu, nhằm thu hút và tận dụng triệt để tiềm năng của người tiêu dùng trong nước. Làm được như vậy, các DN mới mong tiêu thụ được nhiều sản phẩm.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.