(HNM) - Trong quý I-2012, tình hình an toàn giao thông (ATGT) ở TP Hồ Chí Minh đã có chuyển biến tích cực. Số vụ tai nạn giảm 39,69%, số người chết giảm 39,73%, số người bị thương giảm 56,97%, số vụ ùn tắc giảm tới 92,86% so với cùng kỳ 2011. Đây là kết quả hết sức ấn tượng, nhưng theo Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín, công tác bảo đảm ATGT thời gian tới vẫn gặp nhiều khó khăn.
Vẫn lo ùn tắc, chiếm dụng vỉa hè, lòng đường
Nhìn những con số thống kê, rõ ràng TP đã có bước tiến dài trong công tác giữ gìn trật tự ATGT trong thời gian qua. 21/24 quận, huyện giảm số người chết do tai nạn so với cùng kỳ 2011, nhờ sự quyết tâm "vào cuộc" của cả hệ thống chính trị, chính quyền, các ngành, các cấp. Tuy nhiên, Ban ATGT TP cũng thẳng thắn nhìn nhận, bên cạnh những mặt tích cực còn một số tồn tại cần được khắc phục quyết liệt và đồng bộ hơn. Chủ tịch UBND quận 1 Phạm Thành Kiên cho biết, trong quý I trên địa bàn này không xảy ra vụ ùn tắc nào kéo dài trên 30 phút, nhưng tình hình giao thông vẫn khá phức tạp, nhất là giờ tan tầm. Đặc biệt, tình trạng phụ huynh đi xe hơi đưa đón con khiến giao thông khu vực cổng trường rất lộn xộn, hiện quận đang nghiên cứu, tìm giải pháp sắp xếp. Quận 1 đăng ký với UBND TP 10 tuyến đường cam kết không lấn chiếm vỉa hè kinh doanh, nhưng đến nay chỉ có 8 đường phố thực hiện tốt, còn 2 tuyến đường Phạm Ngũ Lão và Trần Hưng Đạo vẫn lộn xộn. Phó Chủ tịch UBND quận Thủ Đức Lê Văn Lộc cũng than khó, bởi những trường hợp trông giữ xe trên vỉa hè có thể xử lý dễ, nhưng với các hộ kinh doanh thì gặp nhiều khó khăn.
Ùn tắc giao thông vẫn là vấn nạn chưa thể giải quyết dứt điểm tại TP Hồ Chí Minh. |
Không như quận 1, quận 2 có điều kiện hạ tầng khá đồng bộ, hiện đại, tuy nhiên, lại có Tân Cảng nên mật độ xe container ra vào rất lớn. Lãnh đạo quận cho biết, khoảng 40% lượng container cả nước qua Tân Cảng, nhưng do phối hợp chưa tốt, chỉ cần trục trặc trong tổ chức xếp dỡ trong cảng là xe container xếp hàng dài đến tận cầu Rạch Chiếc, gây ùn tắc, hỗn loạn giao thông. Tình hình trở nên nghiêm trọng hơn khi ý thức của nhiều lái xe container còn kém, thường xuyên mắc lỗi vi phạm tốc độ, không ít lần làm rơi cả thùng container xuống đường khi vào cua cầu vượt Cát Lái...
Quyết tâm nhưng không áp đặt cứng nhắc
Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Hữu Tín khẳng định, tình hình trật tự ATGT thực sự đã có chuyển biến, đặc biệt là trong nhận thức của nhân dân, từ đó có sự đồng thuận của toàn xã hội. Đây là điều kiện cơ bản để TP tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp đồng bộ đã đề ra trong thời gian tới. Tuy nhiên, việc lập lại trật tự, kỷ cương hè phố không nên chạy theo thành tích. Phó Chủ tịch TP thẳng thắn cho biết, nếu rà soát lại, nhiều tuyến đường các quận, huyện đăng ký kiên quyết xử lý lấn chiếm hè, đường khá dễ làm (vì có nhiều cơ quan công sở), trong khi còn hàng loạt tuyến đường lộn xộn chưa được quan tâm đúng mức, chưa đưa vào danh sách đăng ký. Chấn chỉnh trật tự vỉa hè, lòng đường là việc không dễ, do vậy cần tổ chức thực hiện bài bản, vận động, tuyên truyền, kết hợp với xây dựng bãi đỗ cho người dân, rồi mới xử lý vi phạm. Trước khi xử lý kiên quyết, phải thông báo, tuyên truyền, cho người dân thời gian chuẩn bị, tự chấp hành. Khi đã quyết tâm thực hiện trên đường nào, tất cả các phường, quận đều phải quyết liệt, để tránh gây ra tâm lý tị nạnh trong nhân dân.
Về chủ trương đổi giờ học, giờ làm việc để góp phần giảm ùn tắc, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Tài khẳng định, TP đã thực hiện từ nhiều năm trước, phù hợp với đặc thù, điều kiện mỗi địa phương. Việc đổi giờ học, giờ làm việc phải căn cứ trên điều kiện cụ thể mỗi nơi, tránh gây xáo trộn sinh hoạt của người dân. Các trường học cũng nên xem xét, học hỏi mô hình dùng xe nhỏ chở học sinh của Trường THPT Trần Đại Nghĩa để bảo đảm giao thông. Theo ông Tài, kết quả đạt được thời gian qua là đáng ghi nhận, nhưng từ tháng 3, nhịp sống sinh hoạt, lao động mới trở lại tấp nập sau dịp nghỉ Tết và đây mới là "thước đo" chính xác về các giải pháp thực hiện. Điều đó đòi hỏi cần sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt hơn, trên cơ sở lấy giáo dục, điều chỉnh hành vi là số một, thay vì áp đặt cứng nhắc.
- Ba tháng đầu năm, các lực lượng chức năng TP đã kiểm tra, xử lý 303.483 trường hợp vi phạm quy định về trật tự ATGT; ra quyết định xử phạt 251.189 trường hợp với tổng số tiền lên tới gần 58 tỷ đồng. - Công an TP đã nhập thêm 102 máy đo nồng độ cồn, trang bị cho các quận, huyện để xử lý nghiêm, hiệu quả tình trạng uống rượu, bia trước khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. |
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.