(HNM) - Tỷ lệ người tham gia mua sắm trực tuyến đã tăng từ 77% trong năm 2019 lên 88% trong năm 2020 và còn tăng cao hơn trong năm 2021. Dịch Covid-19 bùng phát cùng những yêu cầu hạn chế tiếp xúc đã tạo nên xu thế này.
Không thể phủ nhận mua sắm trực tuyến là lựa chọn tối ưu trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Song, mua sắm qua mạng internet cũng có nguy cơ tác động tiêu cực đến người tiêu dùng. Điển hình là chỉ với một vài động tác nhấn chuột, người tiêu dùng có thể dễ dàng mua được rất nhiều mặt hàng, trong đó có cả những thứ không cần thiết, dẫn tới chi tiêu quá mức thu nhập. Đặc biệt, người tiêu dùng đối mặt nhiều hơn với tình trạng bị vi phạm quyền lợi như: Hàng hóa không giống như quảng cáo, hàng giao chậm, đã thanh toán nhưng không giao hàng hoặc giao không đúng mặt hàng đã mua, lộ thông tin cá nhân…
Chính vì thế, theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương), việc trang bị những kiến thức, kỹ năng thực hiện các giao dịch thương mại điện tử là rất cần thiết. Người tiêu dùng khi mua sắm qua mạng cần ưu tiên mua hàng từ những trang thương mại điện tử uy tín, có đăng ký, thông báo tới Bộ Công Thương. Trong trường hợp mua hàng trên mạng xã hội, nên lựa chọn những tài khoản uy tín, có lịch sử bán hàng lâu dài; cân nhắc kỹ trước khi lựa chọn hàng hóa cần mua cũng như số lượng hàng hóa, tránh tình trạng mua hàng không thực sự cần thiết và mua với số lượng quá nhiều; ưu tiên mua những sản phẩm phục vụ cho nhu cầu cơ bản trong đại dịch như nhu yếu phẩm, thực phẩm, đồ dùng gia đình, quần áo phục vụ nhu cầu hằng ngày. Khi nhận hàng, đối chiếu thông tin trên biên lai giao hàng với đơn hàng trên mạng nhằm hạn chế tình trạng thanh toán cho đơn hàng mà không đặt cũng như nhận hàng không đúng với sản phẩm đã đặt mua...
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.