Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị, khi áp dụng chi phí điểm đỗ xe ôtô ở mức cao thì cũng có tác dụng hạn chế các phương tiện giao thông, vì ai có khả năng chịu đựng được chi phí đó thì mua xe cá nhân, nếu không thì sử dụng phương tiện giao thông công cộng...
Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị: Không nên cho mua sắm các phương tiện cá nhân nhiều như hiện nay - Ảnh Chinhphu.vn |
Bên lề Hội nghị lần thứ 6 Ban chấp hành Đảng bộ Thành phố Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị chia sẻ quan điểm về việc giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn như Hà Nội.
Thưa Bí thư, có ý kiến cho rằng, một trong những nguyên nhân gây ùn tắc giao thông nội đô hiện nay là do việc chúng ta dành diện tích đường phố các bãi đỗ xe tĩnh. Một số chuyên gia cho rằng, cần phải hạn chế tình trạng này để trả lại cho đường phố sự thông thoáng, vốn đã rất chật hẹp?
Ông Phạm Quang Nghị: Đó cũng chỉ là một trong những nguyên nhân gây ra ùn tắc giao thông mà thôi. Nhưng làm thế nào để hạn chế tình trạng này, tôi cho rằng, quy hoạch chung của Hà Nội về diện tích đất dành cho đường phố và điểm đỗ xe tĩnh chưa đạt theo tiêu chuẩn đô thị hiện đại, trong khi diện tích bình quân các đô thị lớn trên thế giới dành đến 20-25% diện tích đất cho đường giao thông, Hà Nội chỉ được 7-8%, nên bài toán đặt ra lại muốn tăng phương tiện giao thông công cộng phải giảm phương tiện cá nhân như ôtô.
Cụ thể, không nên để diễn ra tình trạng mua sắm các phương tiện cá nhân nhiều như hiện nay. Bởi khi đã cho mua sắm phương tiện cá nhân thì người ta không đỗ chỗ này phải tìm chỗ khác. Do đó, phải đầu tư khai thác điểm đỗ xe để tăng hiệu quả khai thác điểm đỗ như xây dựng điểm đỗ trên cao, dưới tầng thấp, tầng hầm… Muốn thế, phải điều chỉnh chi phí gửi xe trong các điểm đỗ ôtô, bởi hiện tại mức phí thấp thì không ai đầu tư vào xây dựng điểm đỗ.
Mặt khác, khi áp dụng chi phí điểm đỗ xe ôtô ở mức cao thì cũng có tác dụng hạn chế các phương tiện giao thông, vì ai có khả năng chịu đựng được chi phí đó thì mua xe cá nhân, nếu không thì sử dụng phương tiện giao thông công cộng...
Vì thế, giải quyết bài toán ùn tắc giao thông cần các giải pháp đồng bộ, chứ hiện nay chúng ta có tình trạng dễ dãi cho mua sắm các phương tiện giao thông cá nhân nhưng cá nhân đó lại chưa có những đóng góp thỏa đáng cho những chi phí của xã hội nhằm đảm bảo cho phương tiện của họ hoạt động bình thường.
Cứ để phát triển như thế là chưa hợp lý và là trở ngại cho giao thông công cộng.
Có chuyên gia cho rằng, nếu chỉ hạn chế xe máy là chưa công bằng lắm, trong khi xe ôtô chiếm quá nhiều diện tích trên mặt đường, thưa Bí thư?
Ông Phạm Quang Nghị: Việc hạn chế phương tiện cá nhân thì phải giải quyết tốt vấn đề phương tiện giao thông công cộng. Khi giải quyết nhiều vấn đề một lúc thì cần định hướng, giải pháp toàn diện, nhưng điều này không đơn giản.
Bên cạnh đó, mỗi người phải nâng cao ý thức hơn như đi làm sớm một chút, về muộn một chút thì cũng hạn chế phần nào ùn tắc. Mỗi người phải chịu một mức chi phí để vì lợi ích chung.
Thưa Bí thư, cũng có ý kiến đề xuất rằng, các phương tiện cá nhân khi lưu hành ở Hà Nội phải mất chi phí cao hơn các tỉnh thành khác vì khi cá nhân đó sinh sống ở Hà Nội được thụ hưởng nhiều điều kiện thuận lợi hơn thì cũng phải đóng góp nhiều hơn các tỉnh khác?
Ông Phạm Quang Nghị: Như tôi đã nói, anh phải đóng góp vào chi phí chung của xã hội để bảo đảm cho việc lưu thông phương tiện cá nhân mình được thuận lợi. Vì nếu anh chỉ đi xe đạp như người dân nông thôn, miền núi thì anh không cần đóng góp bao nhiêu, có chăng chỉ một chút để làm đường giao thông nông thôn mà thôi. Đằng này, anh sử dụng cả một chiếc ôtô chiếm nhiều diện tích đường, rồi khí thải, hạ tầng đô thị, cơ quan quản lý, người hướng dẫn… thì nên đóng góp vào chi phí chung của xã hội một cách tương xứng.
Vậy biện pháp cấp bách nhất hiện nay là gì, thưa Bí thư?
Ông Phạm Quang Nghị: Tôi cho rằng cần phải có biện pháp đồng bộ, từ phí, lệ phí, hạn chế các điều kiện để mua phương tiện cá nhân. Vừa áp dụng các biện pháp kinh tế lẫn các biện pháp hành chính khác.
Xin cảm ơn ông!
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.