(HNMO) - Ngày 7/5, tập thể lãnh đạo UBND TP Hà Nội cùng các sở ngành đã có buổi họp nghe báo cáo đề án “Quản lý hoạt động vận tải khách bằng taxi trên địa bàn Hà Nội giai đoạn đến năm 2015 và định hướng đến năm 2030”.
Theo báo cáo của đơn vị tư vấn (Viện Chiến lược và Phát triển GTVT), trong những năm gần đây, sự phát triển quá nhanh về số lượng xe taxi và phân bố không đồng đều trên địa bàn TP đã nảy sinh nhiều bất cập, trở thành một trong những nguyên nhân gây ra ùn tắc giao thông trong khu vực nội thành. Toàn TP có 114 doanh nghiệp hoạt động taxi với tổng số 17.405 xe, trong đó riêng khu vực trung tâm có trên 70% số phương tiện hoạt động. Trung bình mỗi km2 đường đô thị phải gánh chịu 16 xe. Cùng với đó là tình trạng không ít hãng taxi gian lận cước, sử dụng lái xe sai quy định. Theo dự báo của Viện Chiến lược và Phát triển GTVT, đến năm 2015, Hà Nội có khoảng 21.000 xe taxi; năm 2020 có khoảng 26.000 xe và đến năm 2030 có khoảng 35.000 xe. Nhằm quản lý vận tải hành khách bằng taxi trên địa bàn TP, đề án đưa ra 5 nhóm giải pháp, tập trung vào: xây dựng các cơ chế quản lý phù hợp, chặt chẽ. Nâng cao chất lượng dịch vụ; phân vùng hoạt động thành các khu vực trong và ngoài vành đai 3; phát triển kết cấu hạ tầng, bố trí điểm dừng, đón trả khách cố định; phát triển nguồn nhân lực, từ đội ngũ quản lý doanh nghiệp cho đến lái xe taxi; sử dụng chung tổng đài và chung một màu sơn…
Tại buổi họp, các ý kiến đều khẳng định sự cần thiết phải siết lại hoạt động của taxi để vừa bảo đảm quyền lợi của khách hàng vừa khuyến khích các doanh nghiệp làm ăn nghiêm túc, dần loại bỏ các hãng kém chất lượng. Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi yêu cầu đơn vị tư vấn cần tính toán cụ thể nhu cầu đi lại của người dân từ đó ra được số lượng taxi phù hợp trong từng giai đoạn. Quy định phân vùng hoạt động và thống nhất màu sơn chung khó khả khi và không thuận lợi cho người dân. Đối với quy định đồng hồ tính cước, hóa đơn phải ghi được điểm đi và điểm đến để tăng khả năng kiểm soát. Các thông số này phải được truyền về trung tâm. Ngoài ra, các quy định về kết cấu hạ tầng, bến bãi dừng đỗ xe taxi cũng cần được cụ thể hóa. Việc kiểm tra chặt, xử lý nghiêm sẽ góp phần hạn chế được tình trạng dừng đỗ bừa bãi, gây ùn tắc giao thông… UBND TP yêu cầug đơn vị tư vấn trên cơ sở góp ý của lãnh đạo TP và các sở ngành khẩn trương hoàn thiện đề án để ngay trong tháng 5/2012 báo cáo Thường trực Thành ủy.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.