(HNM) - Thành phố đã nhiều lần tổ chức ra quân "xóa quảng cáo rao vặt trái phép" nhằm làm đẹp bộ mặt đô thị nhưng chỉ được một thời gian rồi đâu lại vào đấy. Phải chăng do chúng ta bất lực trước "vấn nạn" này hay thiếu quyết tâm làm đến cùng?
Nhìn lại các cuộc vận động ra quân "xóa quảng cáo rao vặt trái phép": Từ năm 1997, Ban chỉ đạo 197 thành phố đã có kế hoạch tăng cường quản lý kiểm tra xử lý quảng cáo sai quy định trên địa bàn. Năm 2000, Sở Văn hóa thông tin và ngành bưu điện vào cuộc. Chuẩn bị kỷ niệm Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, thành phố lại phát động chiến dịch... nhưng kết quả vẫn chưa được như mong muốn, chỉ có tác dụng nhất thời rồi đâu lại vào đấy, vừa lãng phí công sức, tiền của, vừa gây bức xúc trong dư luận nhân dân.
Nếu quy về ý thức người dân còn kém thì cũng không sai nhưng trong khi đại đa số người dân đều muốn và tham gia thực hiện mà hiệu quả vẫn không đến nơi đến chốn thì phải xem lại vai trò, trách nhiệm của cán bộ các cấp chính quyền, cơ quan chức năng có liên quan.
Kinh nghiệm xóa quảng cáo rao vặt, giữ sạch sẽ địa bàn ở tổ dân phố ngõ 72 phố Chính Kinh, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân khẳng định việc này hoàn toàn có thể làm được khi người dân cùng cán bộ dân phố có ý thức, quyết tâm và kiên trì thực hiện. Khi chính quyền biết vận động nhân dân cùng nâng cao ý thức, cán bộ cơ sở sâu sát, có trách nhiệm cao trước dân và kiên trì, gương mẫu cùng nhân dân thực hiện thì kết quả sẽ dài lâu. Không chỉ tuyên truyền, nhắc nhở người dân, hộ gia đình không đổ rác ra đường, dán quảng cáo rao vặt bừa bãi... tổ dân phố ở đây còn tổ chức phân công cán bộ thường xuyên thực hiện việc giám sát, đưa vào tiêu chuẩn thi đua, cắt cử lực lượng tuần tra kiểm soát, phát động nhân dân tham gia tố giác, phát hiện và đấu tranh với các hành vi sai trái... dẫu hết sức vất vả vì phải tự lực hoàn toàn.
Như vậy có nghĩa là, nếu nhiều tổ dân phố làm được như vậy, lãnh đạo chính quyền các cơ sở đều sâu sát, có trách nhiệm cao, kiên trì vận động, kiểm tra, có những biện pháp phù hợp để tạo ra sức mạnh tổng hợp, đồng bộ thì chắc chắn cuộc vận động sẽ thành công trên diện rộng. Tổ dân phố nào không làm tốt, không duy trì được, trách nhiệm trước hết là của cán bộ phụ trách, là biểu hiện yếu kém về năng lực vận động và chỉ đạo thực hiện của cán bộ. Cán bộ các cấp cũng phải xác định trách nhiệm như vậy mới được.
Học tập và vận dụng sáng tạo những kinh nghiệm này, chắc chắn chúng ta sẽ thành công, ít nhất cũng tạo được thói quen tốt bước đầu như việc đi xe máy phải đội mũ bảo hiểm, để dần dần đưa việc quảng cáo, rao vặt vào nền nếp.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.