(HNM) - Sau 8 năm đi vào hoạt động, đã đến lúc cần “khám sức khỏe” tổng thể cho hầm đường bộ (HĐB) Hải Vân - đó là đề xuất của ông Ichizuru Ishimoto, chuyên gia kỹ thuật của Công ty Nippon Koei, đơn vị tư vấn thực hiện dự án HĐB Hải Vân. Trao đổi với phóng viên sau chuyến thị sát gần đây, ông Ichizuru Ishimoto cho biết đã trình đề xuất này lên Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đề nghị hỗ trợ.
Ông Ichizuru Ishimoto. |
- Xét trên nguyên lý hoạt động hay thực tế mà ông lại đưa ra đề xuất kiểm tra tổng thể HĐB Hải Vân?
- Tôi loại trừ khả năng đưa ra đề xuất này sau khi quan sát hiện trạng. Về mặt nguyên lý, sau 5 năm vận hành HĐB Hải Vân phải được kiểm tra tổng thể. Mặc dù không khí trong HĐB Hải Vân còn trong lành hơn nhiều hầm ở Nhật Bản, nhưng để ngăn ngừa các rủi ro tiềm ẩn, tôi cho rằng không thể bỏ qua khâu kiểm tra tổng thể. Sau khi có kết quả, chúng ta sẽ xây dựng cơ chế kiểm tra nhằm nâng cao chất lượng vận hành, khai thác công trình.
- Theo đề xuất của ông, khi nào việc kiểm tra sẽ được thực hiện?
- Tất nhiên càng sớm càng tốt. Chúng tôi sẽ thảo luận với JICA để tiến hành trong năm nay hoặc muộn nhất là sang năm. Chúng tôi vừa kiểm tra vừa vận hành nên thời gian kiểm tra không phải đóng cửa HĐB Hải Vân. Tôi được biết, tháng 12 năm ngoái, Công ty TNHH MTV Quản lý và khai thác HĐB Hải Vân (Hamadeco) đã trình lên Bộ Giao thông - Vận tải là phải kiểm tra định kỳ toàn bộ HĐB Hải Vân.
- Theo quy định của Nhật Bản, những thiết bị nào phải được kiểm tra định kỳ 5 năm một lần?
- Thông thường việc kiểm tra ở Nhật Bản có 2 tiêu chí. Thứ nhất là việc vận hành, ở đây là việc vận hành HĐB Hải Vân của Hamadeco. Thứ hai là kiểm tra các thiết bị xem khả năng hoạt động ra sao sau 8 năm. Kể từ khi HĐB Hải Vân đưa vào sử dụng, tôi thường xuyên đến văn phòng Hamadeco làm việc và nhận thấy, Hamadeco đang vận hành HĐB Hải Vân rất tốt, cung cấp dịch vụ chất lượng cao cho người tham gia giao thông. Tuy nhiên, tôi vẫn muốn có một đơn vị bên ngoài kiểm tra cho khách quan, ví dụ như JICA. Tôi cho rằng việc làm này là cần thiết.
- Ông có thể cho biết một vài thông tin xung quanh bản đề xuất của ông gửi tới JICA, cụ thể kinh phí bao nhiêu?
- Bản đề xuất này tập trung vào quy trình kỹ thuật, bảo trì HĐB Hải Vân nên thời điểm hiện tại tôi chưa thể nói đến dự kiến kinh phí. Theo quan điểm của tôi, để phát triển hạ tầng giao thông phục vụ cho tương lai lâu dài của Việt Nam, việc bảo trì, vận hành cần được chú ý thường xuyên. Như đã nói, Hamadeco đang vận hành HĐB Hải Vân rất hiệu quả và cần nhân rộng mô hình này.
- Tình trạng vi phạm ATGT khi qua HĐB Hải Vân rất nhiều, ông có thể chia sẻ một vài kinh nghiệm ở Nhật Bản để bảo đảm ATGT hơn?
- Theo số liệu của Hamadeco, ý thức chấp hành quy định vận hành xe trong HĐB Hải Vân của người tham gia giao thông chưa cao. Năm 2012 có tới 5.420 trường hợp vi phạm khi điều khiển xe trong hầm được phát hiện, trong đó lỗi chạy xe với vận tốc dưới 30km/h là 4.416 trường hợp, không bật đèn là 781 vụ… Việc xây dựng HĐB hay hạ tầng giao thông tốt là quan trọng, nhưng quan trọng hơn vẫn là ý thức của người tham gia giao thông. Cùng với việc vận hành tốt, bảo dưỡng tốt, dịch vụ tốt… Việt Nam cần có sự hợp tác của các cơ quan liên quan để góp phần nâng cao ý thức của người tham gia giao thông.
- Dài 6,2km, nối tỉnh Thừa Thiên Huế với TP Đà Nẵng, lưu lượng xe qua HĐB Hải Vân từ khi vận hành (6-2005) đến nay đạt gần 11 triệu xe; bình quân từ 5.000-6.000 xe/ngày đêm; dự đoán vào năm 2025, sẽ đạt khoảng 15.000 xe/ngày đêm.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.