(HNMO) - UBND TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về đề xuất vận động nguồn vốn ODA và các nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư dự án nạo vét luồng Soài Rạp – giai đoạn 3.
Cụ thể, UBND TP Hồ Chí Minh kính đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư quan tâm, hỗ trợ vận động nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi cho đầu tư dự án.
Luồng Soài Rạp có thể tiếp nhận các tàu có tải trọng lớn. |
Dự án nạo vét luồng Soài Rạp giai đoạn 3 có tổng mức đầu tư dự kiến 7.900 tỷ đồng, tương đương 380 triệu USD. Mục tiêu là đầu tư nạo vét, nâng cấp mở rộng luồng tàu và hệ thống phao tiêu báo hiệu đáp ứng nhu cầu tiếp nhận tàu có trọng tải 50.000DWT (đầy tải) và trên 50.000DWT (giảm tải) ra vào các khu cảng dọc sông Soài Rạp.
Đồng thời, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội khu vực TP Hồ Chí Minh, các tỉnh lân cận và phát triển hoàn chỉnh hệ thống cảng biển trên sông Soài Rạp.
Theo định hướng quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cảng biển TP Hồ Chí Minh là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực.
Khu bến Hiệp Phước là khu bến tổng hợp, chuyên dùng phát triển thay thế các bến hiện có trên sông Sài Gòn, là đầu mối tiếp chuyển hàng xuất nhập khẩu cho vùng đồng bằng sông Cửu Long, tiếp nhận tàu trọng tải đến 50.000DWT, tàu container có sức chở 4.000TEU.
Trong giai đoạn 2 của dự án (sử dụng vốn vay ODA từ Chính phủ Bỉ) đã hoàn thành, đưa vào khai thác, có thể tiếp nhận tàu có trọng tải đến 30.000DWT và 50.000DWT giảm tải. Theo đánh giá của nhà tài trợ, đây là dự án có tiến độ, chất lượng thực hiện tốt, đã và đang mang lại hiệu quả về kinh tế rất lớn cho thành phố.
Theo số liệu thống kê từ UBND TP Hồ Chí Minh, trong 6 tháng đầu năm 2015, lượng hàng hóa thông qua cảng khu vực TP Hồ Chí Minh đạt 44,45 triệu tấn (tăng 12,5% so với cùng kỳ năm 2014), trong đó hàng hóa qua các cảng khu vực Hiệp Phước là 4,132 triệu tấn, tăng 24% so với năm 2014. Dự báo sản lượng hàng hóa qua cảng biển TP Hồ Chí Minh đến cuối năm 2015 sẽ đạt 100 triệu tấn và đến năm 2020 sẽ đạt trên 150 triệu tấn.
Cùng với luồng tàu biển Cái Mép - Thị Vải ( Bà Rịa - Vũng Tàu), luồng tàu biển Soài Rạp giúp vùng kinh tế trọng điểm phía Nam trở thành một trong những vùng phát triển quan trọng bậc nhất đất nước, thương cảng quan trọng trong khu vực. Nhờ tuyến đường biển mới này, tàu thuyền lớn từ biển Đông và từ Đồng Bằng sông Cửu Long vào TP Hồ Chí Minh có thể rút ngắn lộ trình.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.