(HNMO) - Trong thời gian qua trên các phương tiện thông tin đại chúng đã đề cập rất nhiều tới bệnh lý làm ảnh hưởng trực trực tiếp tới sức khoẻ của người tiêu dùng đặc biệt là trẻ em. Những sản phẩm này là bỉm và tã giấy.
Bên cạnh đó một số doanh nghiệp sản xuất kinh doanh chân chính tại Việt Nam đang bị xâm hại tới hình ảnh thương hiệu cũng như doanh thu vì hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Điều này không chỉ làm ảnh hưởng tới doanh số của doanh nghiệp mà còn ảnh hưởng rất nặng nề tới uy tín của doanh nghiệp gây nên nhiều bức xúc trong xã hội. Hơn nữa, nạn hàng nhái, hàng giả còn khiến người tiêu dùng lo lắng và băn khoăn khi dùng sản phẩm của doanh nghiệp chính thống.
Trước thực trạng đó, sáng 18/11, tại Hà Nội, Cục Quản lý Cạnh tranh – Bộ Công Thương phối hợp với Công ty Bizlink Media tổ chức Hội thảo mang tên: “Chất lượng bỉm và tã giấy cho trẻ em”. Tham dự hội thảo gồm các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh mặt hàng bỉm, tã giấy, người tiêu dùng, đại diện các trường Mầm non, Hội Tiêu dùng Nữ - Vinastas, các Bác sỹ Bệnh viện Nhi Trung Ương, Bác sỹ Viện da liễu Trung Ương, Cục Quản lý Thị trường cùng các cơ quan thông tấn, báo chí.
Thứ trưởng Bộ Công Thương - Lê Danh Vĩnh cho biết: “Tôi nhiệt liệt hoan nghênh sáng kiến tổ chức Hội thảo: “Chất lượng bỉm và tã giấy cho trẻ em”. Đây là cơ hội tốt để cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh chân chính, người tiêu dùng gặp gỡ, trao đổi để giúp người tiêu dùng phân biệt và sử dụng đúng các loại sản phẩm bỉm và tã giấy cho trẻ em”.
Cũng theo Thứ trưởng, bỉm và tã giấy cho trẻ em không phải là mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm, nhưng nó lại ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe và sự phát triển của trẻ nhỏ. Trước nhu cầu của thị trường, các nhà sản xuất trong nước, các nhà nhập khẩu đã cung cấp rất đa dạng các loại sản phẩm, nhãn hiệu bỉm và tã giấy cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, người tiêu dùng hiện nay cũng chưa phân biệt được thế nào là bỉm, thế nào là tã giấy, cách chọn lựa, sử dụng bỉm và tã giấy thế nào để đạt hiệu quả tốt nhất. Việc sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái thường đem lại lợi nhuận cao nên một số nhà sản xuất, thương nhân bất chính đã bất chấp quy định của pháp luật sẵn sàng sản xuất, nhập khẩu các loại bỉm, tã giấy giả, nhái không đủ điều kiện chất lượng để cung ứng trên thị trường không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và tài chính của người tiêu dùng mà còn ảnh hưởng tới môi trường cạnh tranh, sản xuất trong nước, gây khó khăn tới nhà sản xuất chân chính.
“Nhân hội thảo: “Chất lượng bỉm và tã giấy cho trẻ em” tôi muốn gửi tới tất cả người tiêu dùng thông điệp “hãy nâng cao nhận thức về tiêu dùng, hãy đẩy lùi và tẩy chay với hàng nhái, hàng giả. Đó là hành động thiết thực nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng cũng chính là bảo vệ nhà sản xuất chân chính. Bên cạnh đó, vì mục tiêu phát triển bền vững và ổn định của đất nước, các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh bỉm và tã giấy cho trẻ em cần thường xuyên đổi mới nâng cao chất lượng hàng hóa dịch vụ, tăng sức cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế nhằm cung cấp sản phẩm tốt cho người tiêu dùng, vì người tiêu dùng” - Thứ trưởng Lê Danh Vĩnh kêu gọi.
Tham gia trong hội thảo lần này có Công ty TNHH TaiSun - một trong những doanh nghiệp sản xuất kinh doanh tã giấy em bé, tã giấy người lớn và băng vệ sinh phụ nữ. Taisun Việt Nam được thành lập và đầu tư bởi tập đoàn Taisun Viễn Đông vào năm 2001và là một trong những nhà sản xuất hàng đầu Châu Á. Sản phẩm của công ty đã có mặt tại khắp 63 tỉnh thành trên cả nước thông qua hệ thống bán hàng của hơn 100 nhà phân phối. Chính vì điều này, những kẻ cơ hội đã nhái theo sản phẩm của Taisun và gây náo loạn thị trường.
Theo bà Lê Nguyên Hân, Giám đốc Marketing của công ty Taisun Việt Nam, để phân biệt hàng giả, hàng nhái những sản phẩm của công ty, người tiêu dùng nên phân biệt sản phẩm dựa trên những nhận diện sau: Unidry New Born, Unidry Super, Maeva, SunMate, băng vệ sinh phụ nữ SunFee. Ở đó, Unidry New Born là tấm bít có bề mặt bằng vải không dệt mền mịn tạo nên sự êm ái cho bé giữ cho da bé luôn khô thoáng sử dụng cho em bé sơ sinh; Unidry Super siêu thấm là sản phẩm tã giấy chất lượng với màng vải thoáng khí giữ cho da bé luôn khô thoáng, mát mẻ và bảo vệ bé khỏi hăm, rộp. Đặc biệt, nó có tính năng hiển thị ẩm ướt để báo hiệu thời điểm nên thay tã cho bé. Sản phẩm Maeva là tã giấy thông minh, siêu thấm hút siêu tiện dụng. Maeva có khả năng giữ nước 3D phân tán và thấm hút nhanh chất lỏng giúp cho tã giấy của bé luôn khô ráo và sử dụng được trong thời gian dài; Lưng thun co dãn tạo cảm giác thoải mái và ngăn chất lỏng không bị trào, miếng dán thần kỳ có thể dán đi dán lại nhưng vẫn chắc chắn. SunMate là tã dành cho người lớn, có tính năng kháng khuẩn, khử mùi và thấm hút nhanh, giữ cho da luôn khô thoáng; Sản phẩm băng vệ sinh phụ nữ SunFee mền mại, thấm hút nhanh và có các thiết kế đa dạng phù hợp với nhu cầu người sử dụng.
Theo TS. Vũ Thị Bạch Nga, Trưởng Ban Bảo vệ Người tiêu dùng, Cục Quản lý cạnh tranh Bộ Công Thương, thực trạng chất lượng bỉm và tã giấy cho trẻ em hiện nay đang là một vấn đề gây bức xúc đối với xã hội nói chung và công tác quản lý nhà nước nói riêng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ em. Hiện nay trên thị trường có hàng chục nhãn hiệu bỉm và tã giấy cho trẻ em từ sơ sinh đến trưởng thành, nhưng chất lượng các sản phẩm này đều do doanh nghiệp tự công bố, tự chịu trách nhiệm, chưa có một tiêu chuẩn nhà nước hay quốc tế nào về chất lượng bỉm và tã giấy cho trẻ em. Trên thị trường cũng đã xuất hiện nhiều các loại bỉm và tã giấy giả, nhái, kém chất lượng gây ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ em và uy tín các nhà sản xuất, kinh doanh chân chính, ngay chính người tiêu dùng hiện nay cũng chưa phân biệt rõ khái niệm thế nào là bỉm, thế nào là tã giấy và cách sử dụng bỉm và tã giấy sao cho đạt kết quả tốt.
Hội thảo đã tạo ra một diễn đàn cho các cơ quan quản lý nhà nước, các nhà chuyên môn, các doanh nghiệp, tổ chức cá nhân người tiêu dùng và cơ quan báo chí thảo luận về vấn đề này. Từ đó tìm ra giải pháp bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng và doanh nghiệp kinh doanh chân chính.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.