(HNMO) – Trong tháng 5 và tháng 6 vừa qua, nhiều người dân ở Hà Nội kêu trời vì giá điện tăng quá mức và Tổng công ty Điện lực Hà Nội cũng đã giải thích về vấn đề này nhưng đến nay dư luận vẫn chưa thấy thỏa đáng.
Chị Vân nhà ở phố Tôn Đức Thắng phản ánh, gia đình chị sử dụng điều hòa vào các buổi tối quanh năm, cả mùa đông lẫn mùa hè; việc sử dụng không có gì đột biến nhưng trong 2 tháng trở lại đây hóa đơn tiền điện đột nhiên “phi mã” từ 1,4-1,7 triệu đồng/tháng trước đây, nay thành 2,4-2,6 triệu đồng/tháng…
Chị Vân kiến nghị, mỗi khi đi chốt công tơ, nhân viên điện lực cần yêu cầu khách hàng kiểm chứng hoặc thông báo bằng giấy cho khách hàng biết để tránh sai sót nhầm lẫn. Hiện nhân viên đi chốt công tơ giờ nào, ghi số bao nhiêu không ai biết; ngay kể cả khi họ kiểm tra lại theo khiếu nại của khách hàng cũng là “độc diễn” nên không biết đúng, sai thế nào.
Nhân viên đi chốt chỉ số công tơ cần phải có sự kiểm chứng hoặc thông báo bằng giấy cho khách hàng. |
Trên các trang thông tin điện tử, mạng xã hội, cũng thấy rất đông cư dân Hà Nội xôn xao việc tự nhiên phải trả hóa đơn tiền điện tăng vọt. Ví như, một độc giả than thở trên facebook rằng: “Nhà em tháng nào thanh toán tiền điện hết 800.000 – 900.000đ thôi mà tự nhiên tháng vừa rồi hết 1,9 triệu đồng. Trong khi nhà em bé bằng cái tổ chim, vợ chồng em đi làm từ sáng đến tối mới về. Mẹ chồng em ở nhà cả ngày nhưng chỉ bật mỗi cái quạt vì điều hoà lạnh bà hay ốm”. Ý kiến này sau đó đã nhận được rất nhiều phản hồi, có người nặng nề nêu rằng: “Nhà tôi tháng trước thanh toán 700.000 đ/tháng này tròn 2 triệu đồng. Tôi đến phải đi bán máu để trả tiền điện với mấy anh EVN thôi”.
Thực tế, theo lẽ thường, người dân cũng hiểu, trong các tháng cao điểm nắng nóng, việc sử dụng các thiết bị điện, nhất là điều hòa tại một số gia đình có thể kéo dài hơn, làm việc tính tiền điện bị lũy tiến thêm nhưng không thể tăng đột biến nhiều lần được.
Được biết, từ ngày 1/6, Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) thực hiện bán điện cho các hộ sử dụng điện theo mức giá quy định tại Quyết định số 4887 của Bộ Công thương. Giá bình quân giữ nguyên ở ngưỡng 1.508,85 đồng mỗi kWh; tuy nhiên mức giá bán lẻ điện cho các hộ sử dụng điện có điều chỉnh thay đổi theo cơ cấu biểu giá mới. Ngành điện khẳng định chỉ thay đổi cách tính chứ không tăng giá điện.
EVN Hà Nội cũng đưa ra giải thích: “Trong quá trình vận hành cung cấp điện nếu có sự cố sai sót kỹ thuật, nghiệp vụ dẫn đến sai lệch về hoá đơn (sản lượng, tiền điện) khách hàng có thể tự kiểm tra và gửi đơn đề nghị kiểm tra chỉ số công tơ. Các Công ty Điện lực sẽ tiến hành kiểm tra thực tế. Nếu có sai sót sẽ tiến hành lập lại hoá đơn đúng cho khách hàng, nếu sai do chất lượng công tơ thì sau khi kiểm định lại công tơ sẽ thực hiện truy thu hay thoái hoàn sản lượng, tiền điện cho khách hàng”.
Trước giải thích trên, nhiều cư dân Thủ đô cảm thấy không thỏa đáng vì phía EVN đang “vừa đá bóng, vừa thổi còi”, nghĩa là họ vừa là cơ quan cung cấp điện, kiểm tra chỉ số công tơ, tính hóa đơn tiền điện… nên người dân bằng trực quan bình thường làm sao phát hiện hết được các sai sót của cơ quan độc quyền?
Để khắc phục vấn đề trên và để công khai, minh bạch giá điện, có lẽ cần sớm có một đơn vị độc lập vào cuộc để rà soát, kiểm tra. Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cũng cho rằng: “Cơ quan độc lập này sẽ đối thoại với EVN, trong trường hợp thấy bất thường, có thể nhờ Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Tài chính) can thiệp”.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.