(HNM) - Theo các chuyên gia tài chính, tài khoản chi tiêu cần thiết nên chiếm 55% tổng chi tiêu của cá nhân hoặc cả gia đình...
Chi tiêu hợp lý, bài toán khó
Chi tiêu gia đình là vấn đề tưởng như đơn giản, so với nhiều gia đình, đặc biệt là những gia đình trẻ với nguồn thu nhập còn khiêm tốn, đây luôn là một bài toán khó. Theo các chuyên gia tài chính, ngoài tài khoản chi tiêu cần thiết thì gia đình cần có tài khoản tiết kiệm tiêu dùng cho tương lai chiếm 10%, tài khoản giáo dục chiếm 5%, tài khoản tự do tài chính ví dụ để đi đầu tư chiếm 10% và tài khoản hưởng thụ chiếm 10% tổng chi tiêu.
Nghệ sĩ Quang “Tèo” giao lưu cùng chị em phụ nữ trong hội thảo tại tỉnh Thái Bình ngày 9-5-2015. |
Chuyên gia Phạm Thị Thúy, giảng viên Học viện Hành chính cho biết, chi tiêu hợp lý của một cá nhân hay gia đình là thu phải lớn hơn chi. Nếu hiện trạng chi tiêu của gia đình chưa đúng với mức này thì người phụ nữ gia đình cần xem xét lại các khoản chi để làm nhỏ con số này đi. Đối với câu hỏi làm thế nào để có một khoản vay an toàn, chị Nguyễn Ngọc Loan My, Trưởng phòng Truyền thông của Công ty Tài chính Home Credit Việt Nam tư vấn rằng trước khi đi vay người vay nên lên kế hoạch cân đối giữa thu nhập và chi phí hàng tháng (gồm số tiền phải trả hằng tháng cho khoản vay), nên có thu nhập ổn định bảo đảm thanh toán nợ vay cho đến khi đáo hạn. Ngoài ra, người đi vay cần đặt câu hỏi về các thắc mắc với nhân viên tư vấn để hiểu thật rõ khoản vay của mình trước khi đặt bút ký, đồng thời sau khi vay cần theo sát ngày trả nợ hằng tháng để không bị trễ hạn làm phát sinh thêm phí phạt.
Cho vay có trách nhiệm
Để giúp các gia đình cân đối tài chính và chi tiêu hiệu quả, Công ty Tài chính Home Credit luôn chú trọng phát triển hoạt động tư vấn tài chính gia đình cho phụ nữ. Mục đích của Home Credit nhằm phổ biến các kiến thức tài chính cần thiết cho người dân cả nước để hướng tới trở thành một nhà cho vay có trách nhiệm tại Việt Nam.
Ông Friedrich Weiss, quyền Tổng Giám đốc Home Credit Việt Nam cho biết, một trong những tiêu chí hoạt động của Công ty Tài chính Home Credit Việt Nam là trở thành nhà cho vay có trách nhiệm, ngoài việc minh bạch hóa các hoạt động của mình còn là tổ chức các chuỗi sự kiện, hoạt động cung cấp kiến thức tài chính tiêu dùng cho người dân, đặc biệt là những người ít có cơ hội tiếp xúc với các phương tiện truyền thông hiện đại. Tuy nhiên, để nâng cao kiến thức tài chính, cần sự phối hợp từ phía khách hàng, doanh nghiệp và các tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Trong đó, doanh nghiệp cần thực hiện tất cả các giao dịch với khách hàng một cách công bằng và trách nhiệm. Điều này có nghĩa là, Công ty cần bảo đảm rằng khách hàng hiểu thấu đáo về dịch vụ trước khi ký kết hợp đồng.
Từ thực tế này, Home Credit Việt Nam đã thực hiện nhiều chương trình nhằm truyền tải kiến thức về vay tiêu dùng cho người dân, như chương trình giao lưu trực tuyến với chủ đề "Chiến lược tiêu dùng qua hình thức vay mua sắm trả góp" cung cấp những kiến thức cần thiết cho người tiêu dùng. Một hoạt động khác không thể không nhắc đến chính là chiến dịch tuyên truyền "Nghĩ kỹ càng, ký khôn ngoan" được thực hiện thường niên trên khắp cả nước, nhằm trang bị cho khách hàng những kiến thức liên quan đến vay tiêu dùng cá nhân, những lưu ý khách hàng cần quan tâm trước khi ký hợp đồng.
Ngày 23-5-2015, Home Credit Việt Nam tiếp tục kết hợp với Báo Phụ nữ Việt Nam, Hội Phụ nữ tỉnh Đồng Tháp sẽ tổ chức hội thảo tư vấn tài chính gia đình với mục đích nâng cao kiến thức tài chính, tư vấn bảo vệ hạnh phúc gia đình thông qua quản lý tài chính gia đình hiệu quả dành cho chị em tiểu thương, công nhân... Chương trình dự kiến thu hút 100 người tham dự. Đây là năm thứ hai Home Credit kết hợp với Báo Phụ nữ Việt Nam tổ chức chương trình này.
Công ty Tài chính TNHH MTV Home Credit Việt Nam thuộc Tập đoàn Home Credit có trụ sở tại Cộng hòa Séc, là một trong những tập đoàn dẫn đầu về cho vay tiêu dùng tại Châu Âu. Hoạt động tại Việt Nam từ năm 2009, Home Credit Việt Nam cung cấp các sản phẩm cho vay trả góp mua xe máy; cho vay trả góp mua hàng điện tử, điện máy và cho vay tiền mặt. Sau hơn 6 năm hoạt động, Công ty đã xây dựng mối quan hệ hợp tác với hơn 4.000 cửa hàng bán lẻ và phục vụ hơn 2,1 triệu khách hàng cả nước. |
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.