(HNM) - Vướng nhất trong thực hiện cơ chế "một cửa, một cửa liên thông" vẫn là các quy trình liên thông chưa rõ ràng.
Báo cáo công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2012 của TP Hà Nội cho thấy, việc tổ chức tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC theo cơ chế "một cửa, một cửa liên thông" tại một số đơn vị chưa nghiêm túc. Một số hồ sơ giải quyết TTHC sai hẹn, chủ yếu là các thủ tục liên quan đến các lĩnh vực đầu tư, xây dựng; tài nguyên và môi trường; lao động - thương binh và xã hội.
Đây không phải lần đầu tiên TP Hà Nội nhận thấy những vướng mắc trong việc thực hiện các thủ tục liên thông sau gần 6 năm thực hiện Quyết định 93/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành về "Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước tại địa phương". Trước thực tế đó, TP đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị quan tâm đến việc xây dựng quy trình giải quyết liên thông đối với các TTHC liên quan đến nhiều cấp hay nhiều cơ quan trong cùng một cấp chính quyền. Tuy nhiên, ngay cả việc xây dựng quy trình cũng… chậm trễ. Điều đáng nói là suốt thời gian dài thực hiện cơ chế "một cửa, một cửa liên thông", có khá nhiều TTHC bị trả chậm so với thời gian quy định nhưng dường như cán bộ đều coi nguyên nhân là do khách quan (cơ chế, chính sách chưa rõ, chưa đồng bộ, chưa đầy đủ) và cũng "kiên trì" chờ đợi kết quả như người dân. Đáng lẽ, hơn ai hết, chính những cán bộ trực tiếp giải quyết hồ sơ hành chính phải hiểu rõ thủ tục nào đang vướng mắc gì, vì sao vướng? Vì thế, nếu có tâm và tinh thần trách nhiệm cao với công việc thì chính cán bộ đó sẽ chủ động đề xuất cách giải quyết hoặc báo cáo lãnh đạo hay cơ quan ban hành chính sách để kịp thời tháo gỡ.
Năm 2012, thực hiện nhiệm vụ do Ban Chỉ đạo Chương trình số 08-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội giao, các sở: Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp với Văn phòng UBND TP xây dựng và thực hiện đề án về giải quyết theo cơ chế "một cửa liên thông" đối với các nhóm thủ tục thuộc các lĩnh vực trên. Đầu năm 2013, UBND TP tiếp tục chỉ đạo các sở, ban, ngành xác định rõ và xây dựng quy trình giải quyết đối với các TTHC có tính liên thông thuộc lĩnh vực do ngành mình quản lý, làm đầu mối tiếp nhận và giải quyết. Đã đến lúc, từng cán bộ thực thi nhiệm vụ cần nêu cao tâm huyết, trách nhiệm để việc giải quyết TTHC ở Hà Nội được thông suốt, hiệu quả.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.