Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cách sử dụng thuốc xương khớp an toàn

Bác sĩ Nguyễn Hồng Quân| 19/12/2020 05:38

(HNMCT) - Hỏi: Tôi năm nay 60 tuổi, cứ đến mùa đông là lại đau xương khớp. Xin bác sĩ cho biết về cách sử dụng thuốc cũng như biện pháp làm giảm đau xương khớp khi trời trở lạnh? Nguyễn Thị Hảo (phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, Hà Nội)

Đáp: Nếu các khớp bị đau nhưng không bị sưng, nóng, đỏ khi thời tiết chuyển mùa, chúng ta có thể yên tâm sử dụng Hapacol 650mg để kiểm soát cơn đau; cần giữ ấm cơ thể bởi nếu bị lạnh thì bệnh sẽ nặng hơn.

Về việc dùng thuốc, nhóm thuốc giảm đau Paracetamol tương đối lành tính. Tuy nhiên, nếu người bệnh lạm dụng, dùng liều cao, dùng kéo dài thì chức năng gan sẽ bị tổn thương. Với những người uống nhiều rượu bia, chức năng gan bị suy yếu âm ỉ (chưa đủ mức bộc lộ rõ), nếu dùng thuốc liều cao, liên tục thì sẽ gây nguy hiểm cho gan.

Nhóm thuốc kháng viêm không chứa steroid có công dụng kháng viêm mạnh, giảm đau tốt nhưng nếu dùng không cẩn thận có thể làm tổn thương thận, thậm chí là xuất huyết tiêu hóa diễn tiến rất đột ngột.

Nhóm thuốc Corticosteroid (dân gian gọi là “đề xa”) tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ. Loại thuốc này tác dụng rất nhanh, bệnh nhân sử dụng sẽ thấy khỏe nhưng sau đó phải tăng cấp độ sử dụng thuốc (tăng số lần sử dụng, số viên uống) mới thấy công dụng, lâu dần dẫn đến tình trạng phụ thuộc thuốc, ngưng thuốc là mệt mỏi, biếng ăn, các khớp thêm đau nhức.

Bởi vậy, người bị đau khớp không kèm triệu chứng viêm như sưng, nóng, đỏ, đau liên quan đến vận động, đau do tư thế, đau do thoái hóa thì có thể dùng các nhóm thuốc tương đối an toàn như Paracetamol với liều lượng phù hợp, không lạm dụng. Nếu tình trạng bệnh không được cải thiện, cần đi khám bác sĩ chuyên khoa cơ xương khớp để được tư vấn rõ ràng, hoặc phối hợp dùng thêm thuốc kháng viêm không steroid. Tuyệt đối không tự ý dùng các nhóm thuốc Corticosteroid, bởi nếu xảy ra biến chứng thì rất khó chữa, và có thể dẫn đến nhiều bệnh lý khác.

Ngoài ra, để giảm các triệu trứng đau xương khớp, người cao tuổi nên tăng cường tập thể dục, thể thao vừa sức, nhẹ nhàng.

Bác sĩ Nguyễn Hồng Quân
Phó Chủ nhiệm khoa Nội thần kinh, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108)

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cách sử dụng thuốc xương khớp an toàn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.