(HNM) - Để có thể đi đến một lựa chọn đúng với nhu cầu, người hâm mộ môn túc cầu giáo Việt Nam phải mất khá nhiều thời gian nghiên cứu, trong bối cảnh hệ thống các kênh truyền hình trả tiền ngày càng mở rộng.
Việc phải cạnh tranh quyết liệt khiến cho các kênh truyền hình trả tiền buộc phải liên tục đưa ra các giải pháp nâng cao chất lượng, giảm giá thuê bao hay chi phí phần cứng… để thu hút khách hàng. Công ty truyền hình số vệ tinh K+ vừa đưa ra chương trình khuyến mãi giảm 550.000 đồng cho tất cả khách hàng đăng ký mới trọn bộ thiết bị SD và thuê bao Premium + từ ngày 1-8 đến hết ngày 30-9-2012. Số tiền này sẽ được giảm ngay vào tiền thiết bị khi đăng ký dịch vụ. Như vậy, giá trọn bộ thiết bị SD chỉ còn 950.000 đồng/bộ.
K+ vừa đưa ra chương trình khuyến mãi thu hút người tiêu dùng.
Tính sơ sơ, để theo dõi các giải VĐQG Châu Âu, người hâm mộ Việt Nam hiện có thể lựa chọn rất nhiều kênh truyền hình khác nhau. Ngoài K+ còn có VCTV (Truyền hình cáp VN) với các kênh Thể thao ti vi, Bóng đá ti vi trên cả chuẩn SD và HD, Đài truyền hình kỹ thuật số Việt Nam (VTC), Đài truyền hình Hà Nội (HTV), hay truyền hình cáp Sài Gòn (SCTV)… HTV hiện là nhà đài duy nhất phát sóng miễn phí giải ngoại hạng Anh các trận ngày thứ bảy và thứ hai.
Dĩ nhiên, trong cuộc cạnh tranh trên, K+ vẫn đang chiếm ưu thế khi độc quyền chọn trận cũng như phát sóng gói Super Sunday của giải ngoại hạng Anh, vốn thường có các trận đấu hấp dẫn nhất của giải đấu. Đối với giải Tây Ban Nha (La Liga), mặc dù không độc quyền trận kinh điển Real Madrid - Barcelona, nhưng K+ cũng được quyền chọn trận đối với các trận đấu còn lại. Tuy nhiên, như trên đã nói, trước sức ép cạnh tranh từ các kênh truyền hình trả tiền khác, K+ buộc phải đưa ra nhiều lựa chọn hơn cho khách hàng, với chi phí gói cước khác nhau.
Trong bối cảnh nhiều đài truyền hình trả tiền đang khuyến mãi thì quyết định tăng giá cước thuê bao tháng từ 88.000/tháng lên 110.000/tháng, áp dụng từ ngày 1-9-2012 của VCTV đang vấp phải rất nhiều phản ứng của người xem. Nhiều khách hàng bức xúc cho rằng, VCTV đã không tôn trọng người tiêu dùng, khi đơn phương quyết định tăng giá cước. Lý do nâng cao chất lượng, tăng kênh của đơn vị này không được nhiều người chấp nhận. "Chúng tôi chỉ cần giữ nguyên giá, không cần tăng kênh", đấy là ý kiến của một số thuê bao trên diễn đàn mạng trước quyết định của VCTV.
Rõ ràng, trong môi trường cạnh tranh, các nhà đài buộc phải "nhìn nhau" để có chiến lược kinh doanh hợp lý, dựa trên việc thỏa mãn nhu cầu của người xem. Nói như Phó TGĐ Đài truyền hình kỹ thuật số VN (VTC) kiêm Giám đốc kênh thể thao VTC3 Vũ Quang Huy, các nhà đài phải chuyển sang giai đoạn cạnh tranh bằng chất xám, thay vì dựa trên độc quyền sản phẩm.
Dĩ nhiên, ở góc độ khán giả, người hâm mộ bóng đá VN buộc phải vận động để trở thành người tiêu dùng thông minh. Với sự đa dạng các gói cước khác nhau, không phải ai cũng đủ sáng suốt để đưa ra một lựa chọn đúng, phù hợp với túi tiền và nhu cầu thưởng thức. Rất nhiều khán giả cho biết, cảm thấy phân vân khi không biết lựa chọn gói cước nào vừa tiết kiệm, lại đúng yêu cầu. Vì thế, rất cần sự rõ ràng trong quảng bá các gói cước của các nhà đài để người tiêu dùng dễ lựa chọn hơn.
VTV3 tiếp tục phát sóng miễn phí Champions League |
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.