Honda và Nissan vừa ra thông báo triệu hồi gần 3 triệu xe để sửa lỗi túi khí do công ty Takata của Nhật cung cấp. Lỗi túi khí cũng đã khiến hàng loạt hãng phải triệu hồi xe trên toàn thế giới hồi năm ngoái, trong đó có Toyota.
Honda cho biết sẽ triệu hồi 2,03 triệu xe, trong đó có mẫu Fit và CR-V, theo lời người phát ngôn Akemi Ando. Trong khi đó, Nissan triệu hồi khoảng 755.000 xe trên toàn thế giới, theo lời người phát ngôn Chris Keeffe.
Ba nhà sản xuất ô tô lớn nhất Nhật Bản đã phải ra thông báo triệu hồi hơn 5 triệu xe trong tháng 6 này do lỗi túi khí của công ty Takata cung cấp. Sự việc đến vào đúng thời điểm ngành công nghiệp ô tô đang bị "soi" kỹ, với việc GM bị điều tra chậm trễ trong việc triệu hồi hàng triệu xe do lỗi hệ thống đánh lửa.
Lỗi túi khí nói trên là do áp suất không phù hợp và hơi ẩm quá cao trong quá trình sản xuất.
Các nhà sản xuất ô tô đã phải triệu hồi hơn 3 triệu xe; trong đó có 1,73 triệu xe Toyota và 1,14 triệu xe Honda, hồi tháng 4 năm ngoái do lỗi bộ phận bơm hơi túi khí do công ty Takata của Nhật cung cấp.
Trong 9 đợt triệu hồi xe kể từ năm 2008 đến nay, Honda - khách hàng lớn nhất của Takata - đã phải triệu hồi tổng cộng 6 triệu xe do các lỗi liên quan đến hệ thống túi khí của Takata. Đã có hai người thiệt mạng vào năm 2009 trong các vụ tai nạn liên quan đến lỗi này.
Toyota cho biết 2,27 triệu chiếc xe của tập đoàn trên toàn thế giới bị ảnh hưởng bởi đợt triệu hồi này. Đợt triệu hồi năm ngoái không bao gồm tất cả số xe có nguy cơ bị lỗi hệ thống bơm túi khí.
Trong khi đó, Mazda phải triệu hồi 159.807 xe, theo lời người phát ngôn Takashi Goto của công ty.
“Chúng tôi rất xin lỗi về những phiền phức gây ra cho khách hàng. Chúng tôi đang nghiêm túc giải quyết và sẽ củng cố hệ thống quản lý chất lượng để tránh lặp lại sự việc,” bà Kikko Takai - người phát ngôn của nhà cung cấp túi khí Takata - nói.
Tại GM - nhà sản xuất ô tô lớn nhất của Mỹ, Giám đốc điều hành Mary Barra đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng triệu hồi xe. Tuần trước, bà đã phải trả lời những chất vấn căng thẳng của một tiểu ban của Hạ viện Mỹ về việc chậm trễ triệu hồi xe bị lỗi hệ thống khởi động.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.