Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ca sĩ Vũ Đinh Trọng Thắng: Trước tiên, phải hiểu mình thích gì, muốn nói gì

Mai Đình| 06/11/2022 13:01

(HNMCT) - Vũ Đinh Trọng Thắng là ca sĩ kiêm nhạc sĩ của ban nhạc Ngọt - nhóm nhạc của những người trẻ theo đuổi dòng nhạc indie tại Hà Nội.

Sau 10 năm kiên trì định hướng phát triển, ban nhạc Ngọt đã tạo được tiếng vang trong cộng đồng âm nhạc underground trên toàn quốc, phát hành 3 album nhạc, nhận được sự đánh giá tích cực từ người hâm mộ và giới chuyên môn; giành được Giải thưởng Âm nhạc Cống hiến ở hạng mục "Bài hát của năm", "Nghệ sĩ mới của năm" tại lễ trao giải lần thứ 13 - năm 2018.

- Vũ Đinh Trọng Thắng thân mến! Đã tròn 10 năm ban nhạc Ngọt “chào đời”, mang theo hoài bão của những chàng trai tuổi mười tám đôi mươi. Bạn nghĩ gì khi nhìn lại những ngày đầu của Ngọt?

- Khi nghĩ về những ngày đầu, tôi cảm thấy hiện tại dễ dàng hơn so với trước đây, dù cũng có lúc rất căng thẳng, mệt mỏi. Ban đầu, tôi thích viết nhạc nhưng không muốn cho người khác nghe. Cho đến khi tôi hát cho bạn gái nghe thì cô ấy đã khuyên tôi nên chia sẻ với mọi người, đặc biệt là với những người bạn. Lúc ấy, có bao nhiêu bài thì tôi thu âm bấy nhiêu, cố gắng thu hay nhất ở mức có thể bởi tôi biết càng để lâu thì mình càng dễ nản. Và tôi tự đặt ra mốc thời gian để kết thúc mỗi dự án âm nhạc của mình.

- Từ đó đến giờ thành viên của nhóm cũng có nhiều biến động đấy chứ?

- Team của Ngọt thực sự có nhiều thành viên. Chúng tôi làm việc với một người chuyên sản xuất nhạc cho nhiều nhóm. Khi tập luyện, chúng tôi mở cửa cho mọi người nghe nhạc của nhau, cùng sáng tác. Tôi nghĩ rằng, bạn bè và gia đình là những người cùng đội với mình. Họ có thể chia sẻ cảm nhận, đưa ra ý kiến hỗ trợ chúng tôi bằng kinh nghiệm, góc nhìn khác. Điều này khiến cho chúng tôi đỡ bị... ảo giác! Cái lõi là tính kết nối và tính cộng đồng. Vì thế, người làm cho nhóm này nên tham gia nhóm khác, hỗ trợ nhau cùng phát triển.

- Bạn có nghĩ rằng muốn sáng tác thì cần cô đơn? 

- Khi sáng tác, tôi rất thích ở một mình bởi đó là khi mọi thứ đang được “thai nghén”, sự yên lặng giúp tôi nghe kỹ hơn. Nhưng có những lúc ý tưởng hình thành trong môi trường có bạn bè cũng rất tuyệt vời.

- Thắng đã có 10 năm kinh nghiệm trong xây dựng nhóm nhạc Ngọt. Theo bạn, làm thế nào để tạo nên những chương trình biểu diễn thu hút nhiều người tham gia?

- Về biểu diễn cũng như sáng tác, mục tiêu của tôi trước tiên là làm như thế nào để mình thích đã. Thích rồi thì cố gắng làm thế nào để thích hơn. Lúc đầu chỉ là thích vì mình đánh đúng, hát đúng, không bị phô, sau đó sẽ là phối khí đúng, kể đúng câu chuyện, thể hiện được điều mình muốn nói. Tôi cảm nhận mình có thể xoáy sâu vào chi tiết, biết cách sắp xếp các bài hát, chủ động với những nốt nhạc của mình. Đó chính là sự thành thạo, và càng thành thạo thì càng kể câu chuyện được sâu hơn. Lao động giúp tôi hiểu bản thân hơn, tự biết mình muốn gì, có thể thử những cách làm khác nhau. Khi tôi chơi một tác phẩm nhiều lần thì đôi tay sẽ di chuyển linh hoạt, theo cách của riêng mình chứ không theo ai cả. Với bất cứ bộ môn nào, đầu tiên cần đào sâu hiểu biết để làm chủ, sau đó mới đến tiền và danh vọng.

- Nghe nói Ngọt sắp ra album thứ 4?

- Đúng vậy! Album thứ 4 gồm những bài hát được viết từ năm 2020 - 2021. Tôi có một thói quen là khi chuẩn bị kết thúc làm album này thì sẽ chuẩn bị cho album tiếp theo. Thường sẽ mất 3 năm liên tục, không ngày nào không nghĩ đến nó. Với album 4, chúng tôi muốn thử xem độ kỹ tính của mình ở mức độ nào.

Chúng tôi làm 2 bản demo rồi mới làm sản phẩm chính thức. Những bài hát có trong album này phải thuộc số chúng tôi thích nhất, hiểu một cách chín chắn. Đó là một quá trình, từ việc nghe rồi sau đó đem cất đi, ủ men và gần như quên đi, một thời gian sau chúng tôi mới mở nó ra. Người đời có câu "rèn sắt khi còn nóng", nhưng tôi nghĩ rằng làm nhạc cũng giống như điêu khắc, mình nên lùi lại để nhận ra nó là cái gì, sau đó mới làm tiếp. Vì thế, album 4 là một chuyến phiêu lưu từ đầu đến cuối, từng bước một cho tới khi nhận ra album của mình muốn nói cái gì.

Chúng tôi đang chuẩn bị ra album trong thời gian sớm nhất có thể, còn biểu diễn thì chúng tôi vẫn tham gia đều các show không chỉ ở Hà Nội mà còn ở các tỉnh, thành phố trong cả nước. Ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, địa điểm dành cho các ban nhạc indie biểu diễn đã nhiều hơn và khán giả cũng “chịu chi” để tham gia các chương trình âm nhạc cùng chúng tôi.  

- Trân trọng cảm ơn bạn đã chia sẻ!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ca sĩ Vũ Đinh Trọng Thắng: Trước tiên, phải hiểu mình thích gì, muốn nói gì

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.