(HNM) - Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý giao thông những năm qua dù đã được các cơ quan chức năng quan tâm, song vẫn bộc lộ nhiều bất cập.
Nhiều tiện ích vượt trội
Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, GTTM là một hệ thống thông minh với nhiều tính năng vượt trội. Các giải pháp quản lý GTTM, gồm: Hệ thống chỉ dẫn đường bộ và giám sát hành trình, giúp cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp vận tải giám sát hành trình và kiểm soát tốc độ xe của các phương tiện giao thông theo thời gian thực, phát hiện kịp thời các vi phạm tốc độ, vi phạm về thời gian lái xe... qua đó góp phần giảm tối đa tai nạn giao thông; hệ thống quản lý biển báo, cảnh báo giao thông nhằm cung cấp cho lái xe và cơ quan quản lý thông tin cung đường để bảo đảm an toàn và đúng quy định của Luật Giao thông đường bộ; hệ thống sàn giao dịch vận tải quản lý các sàn giao dịch, kết nối thông tin giao dịch từ các sàn thành viên, giúp doanh nghiệp vận tải và khách hàng dễ dàng kết nối được với nhau để tăng hiệu quả vận tải; hệ thống quản lý hoạt động taxi tập trung, thực hiện kiểm soát các vi phạm, hỗ trợ phân luồng/tuyến taxi phù hợp, giúp điều hành và phân bổ xe hiệu quả nhất; hệ thống chỉ dẫn đường bộ cung cấp thông tin về các tuyến đường, thông tin các điểm ùn tắc…
Đến nay, hệ thống giám sát hành trình và kiểm soát tốc độ trên các cung đường đã vận hành hoàn toàn thông suốt, đáp ứng bài toán dữ liệu lớn, kết nối hơn 250.000 phương tiện; kiểm soát tốc độ theo từng cung đường, biển báo trên hơn 20.000km quốc lộ và các tuyến đường bộ cao tốc. Hệ thống cũng đã kết nối dữ liệu đăng kiểm phương tiện, người lái… do đó sau khi đưa vào ứng dụng, mỗi chiếc xe lăn bánh là có sự cảnh báo và quản lý, giám sát chi tiết các quá trình hoạt động và những vi phạm chính xác, tính tương tác với kết cấu hạ tầng và các công trình giao thông theo không gian và thời gian thực. Trong giai đoạn đầu, giải pháp sẽ quản lý và kết nối các phương tiện kinh doanh vận tải, gồm xe tải, xe khách, taxi và có khả năng kết nối với mọi phương tiện vận tải đường bộ, tiến tới nhân rộng vào vận tải đường biển, đường thủy, đường sắt, hàng không…
Sẽ giảm ùn tắc
Theo Thứ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Hồng Trường, thời gian qua, các tuyến đường chưa gắn với nền quản lý bản đồ số. Do đó, Bộ đã đặt hàng Hanel - đơn vị xây dựng bản đồ số trên cơ sở nền tảng bản đồ quốc gia cập nhật thông tin đường bộ một cách đầy đủ nhất. Việc liên danh Hanel - Việt Bản đồ chủ động đầu tư để có sản phẩm hoàn chỉnh và cho Nhà nước thuê dịch vụ cũng hoàn toàn phù hợp với chủ trương của Chính phủ, giúp giảm gánh nặng đầu tư từ ngân sách nhà nước, qua đó giúp ngành GT-VT sớm có một hệ thống tổng thể hỗ trợ toàn diện công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực GT-VT.
Đánh giá cao các tính năng của hệ thống GTTM trên nền bản đồ số, đại diện Thanh tra Sở GT-VT Hà Nội cho rằng, việc đẩy mạnh ứng dụng bản đồ số sẽ giúp công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, kiềm chế ùn tắc giao thông trên địa bàn Thủ đô nói riêng và các đô thị lớn của cả nước nói chung. Do hệ thống GTTM có tính tương tác với kết cấu hạ tầng và các công trình giao thông theo không gian, thời gian thực nên người tham gia giao thông có thể dễ dàng cập nhật thông tin về các tuyến đường, thông tin các điểm ùn tắc… để lựa chọn đường đi phù hợp. Nhờ đó ùn tắc sẽ giảm, bộ mặt giao thông đô thị sẽ trở nên văn minh hơn.
Ngoài ra, với tính năng quản lý tuyến cố định trên nền bản đồ số, thông qua đó các cơ quan chức năng có thể quản lý được các đầu phương tiện. Chẳng hạn, những năm qua taxi ở Hà Nội phát triển "nóng", quá trình hoạt động xảy ra nhiều vi phạm như dừng đỗ, đón trả khách sai quy định, chạy quá tốc độ, sai đường… thì nay với tính năng quản lý hoạt động taxi tập trung, cơ quan chức năng có thể dễ dàng kết nối dữ liệu giám sát hành trình để kiểm soát, đối chiếu các hoạt động vận tải taxi, kiểm soát các vấn đề vi phạm; tổng hợp dữ liệu, tạo các biểu đồ hoạt động taxi ía đơn vị xây dựng và phát triển công nghệ (Hanel - Việt Bản đồ) cần tiếp tục phát triển cơ sở hạ tầng của bản đồ số và phải bảo đảm duy trì tốt hoạt động của hệ thống.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.