Theo dõi Báo Hànộimới trên

Brendan Rodgers: Hành trình nghiệt ngã tại Leicester

Thương Nguyệt| 05/04/2023 17:42

(HNMO) – Tài năng và kinh nghiệm không giúp Brendan Rodgers tránh được cái kết buồn của nghiệp cầm quân. Chiến lược gia người Bắc Ireland bị Leicester sa thải trong bối cảnh “Bầy cáo” đối diện nguy cơ xuống hạng.

Brendan Rodgers được đánh giá là một trong những huấn luyện viên (HLV) thành công nhất lịch sử Leicester – đội bóng từng trở thành hiện tượng khi vượt qua hàng loạt đối thủ “nặng ký” ở hành trình lên ngôi vô địch Ngoại hạng Anh mùa giải 2015-2016.

Sau kỳ tích 7 năm trước, Leicester nhanh chóng “chìm nghỉm” giữa vòng xoáy khắc nghiệt của giải bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh. Nhưng mọi chuyện thay đổi khi đội bóng có biệt danh “Bầy cáo” bổ nhiệm Brendan Rodgers hồi cuối tháng 2-2019.

Kể từ khi ngồi vào chiếc ghế quyền lực tại sân King Power, HLV Brendan Rodgers khiến người hâm mộ phấn khích với thành tích giúp Leicester lần đầu đăng quang FA Cup, giành Siêu cúp Anh và hai lần kết thúc mùa giải ở vị trí thứ năm trên bảng xếp hạng.

HLV Brendan Rodgers từng gặt hái những thành công nhất định cùng Leicester. Ảnh: Getty Images.

Dưới "triều đại" của HLV Brendan Rodgers, Leicester cũng giành vé tham dự các đấu trường châu Âu. Ở mùa giải 2021-2022, “Bầy cáo” thậm chí tiến sâu tại UEFA Conference League và chỉ chịu dừng chân sau thất bại 1-2 trước Roma ở trận bán kết.

Sau những thành công đáng ghi nhận, mọi thứ dường như chống lại HLV Brendan Rodgers. Ở Ngoại hạng Anh mùa giải 2022-2023, Leicester trải qua khủng hoảng nghiêm trọng khi đã rơi xuống vị trí áp chót bảng xếp hạng. Với vỏn vẹn 25 điểm trong bối cảnh mùa giải chỉ còn 10 vòng đấu, nguy cơ xuống hạng trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết với “Bầy cáo”.

Thực tế, HLV Brendan Rodgers đối diện áp lực lớn từ trước khi mùa giải chính thức khởi tranh. Dù có trong tay nhiều cầu thủ trụ cột trở lại sau chấn thương nhưng ông vẫn không thể giúp Leicester khắc phục nhược điểm trong khả năng phòng ngự các tình huống cố định, theo The Athletic.

Đội chủ sân King Power sa sút không phanh kể từ đầu mùa giải 2022-2023. Ảnh: Getty Images.

Những tín hiệu đáng lo ngại cũng liên tục xuất hiện khi Leicester có xu hướng lạc nhịp lúc cuối trận, dẫn đến những bàn thua không đáng có. Trận gặp Tottenham là minh chứng rõ ràng nhất. “Bầy cáo” có lợi thế sân nhà và dẫn trước 2-1 nhưng thua ngược do để thủng lưới ở các phút 95 và 97. Kịch bản tương tự tái lặp khi Leicester đụng độ Brighton, West Ham, Newcastle và Everton.

HLV Brendan Rodgers đã nhận ra vấn đề ở hệ thống phòng ngự của Leicester nhưng thất bại trong nỗ lực ngăn chặn. Ông từng cố gắng làm mới đội hình song các bản hợp đồng ở kỳ chuyển nhượng hè năm 2021 đều không đáp ứng kỳ vọng. Những cầu thủ từng là điểm sáng cũng gây thất vọng khi chơi dưới sức.

Việc không thể bổ sung những nhân tố chất lượng khiến HLV Brendan Rodgers có ít lựa chọn. Chiến lược gia dày dạn kinh nghiệm buộc phải dựa vào những cầu thủ không duy trì được phong độ. Những chỉ trích của ông với nhóm cầu thủ này sau mỗi trận thua khiến không khí phòng thay đồ càng trở nên ngột ngạt.

Thủ môn Kasper Schmeichel nằm trong số nhiều ngôi sao rời bỏ sân King Power. Ảnh: Getty Images.

Thành tích thi đấu bết bát, những mâu thuẫn nội bộ và tương lai mờ mịt tại sân King Power khiến nhiều cầu thủ không còn ý định gắn bó với Leicester. Youri Tielemans từ chối ký hợp đồng mới, trong khi Caglar Soyuncu và Wilfred Ndidi đang tìm kiếm cơ hội ở những đội bóng khác. Ngay cả đội trưởng Kasper Schmeichel cũng tìm đường ra đi. Thủ môn người Đan Mạch chuyển sang thi đấu cho Nice theo bản hợp đồng 3 năm đầy hấp dẫn sau khi Leicester từ chối một giao kèo dài hạn. 

Ở góc độ chỉ đạo, HLV Brendan Rodgers bắt đầu mắc nhiều sai lầm chưa từng xảy ra trước đây. Điển hình như việc ông để Kiernan Dewsbury-Hall rời sân ở trận mở màn mùa giải gặp Brentford. Quyết định khó hiểu này khiến Leicester bị cầm hòa dù nắm lợi thế dẫn trước 2 bàn. 

HLV Brendan Rodgers cũng tỏ ra kiên định với ý tưởng triển khai bóng từ tuyến dưới và tìm kiếm những sơ hở của đối thủ. Tuy nhiên, chiến thuật này đã không còn phù hợp với Leicester vốn dễ mất quyền kiểm soát ở những khu vực nguy hiểm. Bất chấp tình trạng này đã xuất hiện tại toàn bộ các trận đấu của “Bầy cáo” kể từ đầu mùa giải năm nay, chiến lược gia 50 tuổi vẫn không có ý định đưa ra những thay đổi phù hợp.

Chiến lược gia người Bắc Ireland bị sa thải chỉ một ngày sau trận thua Crystal Palace. Ảnh: The Athletic.

Chuyến làm khách đến sân của Crystal Palace ở vòng 28 là cơ hội cuối cùng đối với HLV Brendan Rodgers. Nhưng không có gì thay đổi. Leicester một lần nữa bị thủng lưới ở khoảng thời gian cuối trận. Khoảnh khắc Jean-Philippe Mateta ghi bàn quyết định ở phút bù giờ thứ 4 đã đóng sập cánh cửa hy vọng ngay trước mắt chiến lược gia người Bắc Ireland.

Sau trận đấu với Crystal Palace, HLV Brendan Rodgers lộ rõ vẻ cam chịu, kiệt quệ và bế tắc. Hành trình 4 năm của chiến lược gia kỳ cựu tại sân King Power kết thúc theo cách không thể nghiệt ngã hơn. Chỉ một ngày sau thất bại, ông nhận tin sa thải từ ban lãnh đạo Leicester khi vẫn đang nghiền ngẫm về trận đấu cuối cùng với tư cách HLV của “Bầy cáo”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Brendan Rodgers: Hành trình nghiệt ngã tại Leicester

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.