(HNMO) – Bộ Tài chính cho biết, nếu không sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu, giá xăng có thể phải tăng đến hơn 3.000 đồng/lít. Cơ quan quản lý này cũng khẳng định, việc điều chỉnh tăng giá xăng dầu lần này không do tác động từ việc điều chỉnh tăng thuế bảo vệ môi trường.
Ngày 5/5, Liên Bộ Công thương-Tài chính đã công bố phương án điều hành kinh doanh xăng dầu trong chu kỳ điều hành mới. Theo đó, các thương nhân kinh doanh xăng dầu đầu mối được tăng sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu (Quỹ BOG) với các mặt hàng xăng, dầu điêzen, dầu madut; giữ ổn định giá bán dầu điêzen (15.880 đồng/lít), dầu madut (12.650 đồng/kg); giảm giá bán dầu hỏa (giảm 260 đồng/lít từ 16.070 đồng/lít xuống còn 15.810 đồng/lít); điều chỉnh tăng giá bán xăng dầu không cao hơn mức giá cơ sở tính toán (khoảng 1.950 đồng/lít từ 17.280 đồng/lít lên mức 19.230 đồng/lít).
Trên website, Bộ Tài chính cho biết, trong chu kỳ điều hành này (15 ngày, từ 20/4 đến 4/5/2015), diễn biến giá xăng dầu thế giới tăng cao đột biến so với bình quân 15 ngày làm căn cứ điều hành giá của lần điều hành gần nhất (13/4/2015), đặc biệt có 2 phiên giao dịch liền kề giá xăng RON 92 đã tăng hơn 4USD/thùng. Cụ thể, phiên giao dịch ngày 23/4, giá xăng Ron 92 ở mức 75,46 USD/thùng, đến phiên giao dịch ngày 24/4, giá mặt hàng này đã tăng thêm hơn 4 USD/thùng lên mức 79,79 USD/thùng.
Giá xăng tăng không phải do tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu (ảnh minh họa, nguồn: Internet) |
Theo Bộ Tài chính, trong lần điều hành này, để hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp, người tiêu dùng và Nhà nước, nhằm giảm bớt mức tăng giá xăng dầu trong nước trước áp lực tăng của giá xăng dầu thế giới nhằm -góp phần kiềm chế lạm phát, Liên Bộ Công thương-Tài chính đã sử dụng đồng thời nhiều các công cụ tài chính khác như thuế nhập khẩu, sử dụng Quỹ BOG.
Trong đó, đối với dầu, mặt hàng ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, kinh doanh (dầu điêzen và dầu madut), Liên Bộ đã không điều chỉnh tăng giá bán mà đã giảm thuế nhập khẩu (dầu điêzen giảm từ 20% xuống còn 12%, dầu madut giảm từ 25% xuống còn 13%) và tăng mức sử dụng Quỹ Bình ổn giá (dầu điêzen tăng sử dụng thêm 188 đồng/lít lên mức 322 đồng/lít, dầu madut tăng sử dụng thêm 80 đồng/kg lên mức 303 đồng/kg) để giữ ổn định giá bán các loại dầu này (dầu điêzen 0,05S: .
Còn với xăng, mặt hàng có biến động giá thế giới tăng cao nhất (14,32%), để góp phần chia sẻ với người tiêu dùng, Liên Bộ đã cho phép tăng sử dụng Quỹ BOG thêm 446 đồng/lít (từ 991 đồng/lít lên mức 1.437 đồng/lít), phần dư địa còn lại điều chỉnh tăng giá bán xăng tương ứng.
“Trường hợp không sử dụng Quỹ BOG, giá xăng có thể phải tăng đến hơn 3.000 đồng/lít”,-Bộ Tài chính nhấn mạnh.
Riêng mặt hàng dầu hỏa, khi có dư địa giá cơ sở kỳ công bố thấp hơn giá cơ sở kỳ trước liền kề, Liên Bộ đã yêu cầu giảm giá bán tương ứng (giảm khoảng 258-260 đồng/lít).
Cơ quan quản lý này khẳng định, việc điều chỉnh tăng giá xăng dầu lần này không do tác động từ việc điều chỉnh tăng thuế bảo vệ môi trường có hiệu lực từ ngày 1/5 vừa qua, bởi trên cơ sở tính toán tương tác giữa thuế nhập khẩu và thuế bảo vệ môi trường trong cơ cấu giá cơ sở trong lần điều hành ngày 14/4/2015, Bộ Tài chính đã giảm thuế suất thuế nhập khẩu các mặt hàng xăng dầu từ 10% đến 15% tùy mặt hàng. Ví dụ: với mặt hàng xăng, thuế nhập khẩu đã giảm từ 35% xuống còn 20% (giảm 15% tương ứng trong cơ cấu giá cơ sở tại thời điểm tính toán là 2.000 đồng/lít – bằng mức tăng thuế bảo vệ môi trường của mặt hàng này từ 1.000 đồng/lít lên 3.000 đồng/lít).
Bộ Tài chính cho biết, giá xăng dầu nước ta thấp hơn giá xăng dầu một số nước có chung đường biên giới. Cụ thể, giá xăng thị trường Campuchia là 23.000 đồng/lít, tại Lào: 22.500 đồng/lít. Vì vậy, việc điều hành giá xăng dầu như trên góp phần giảm bớt tình trạng buôn lậu xăng dầu qua biên giới.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.