Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bộ phận kiểm soát thủ tục hành chính chưa "an cư"

Phong Thu| 13/08/2013 05:31

(HNM) - Trước đây, Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) thuộc Văn phòng Chính phủ; bộ phận kiểm soát TTHC thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của bộ, cơ quan ngang bộ được đặt tại văn phòng bộ, cơ quan ngang bộ; bộ phận kiểm soát TTHC trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc TƯ được đặt tại văn phòng UBND tỉnh, thành phố.



Từ ngày 23-11-2012, Cục Kiểm soát TTHC chuyển giao từ Văn phòng Chính phủ sang Bộ Tư pháp. Tiếp đó, ngày 14-5-2013, Chính phủ đã ban hành Nghị định 48/2013/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định liên quan đến công tác kiểm soát TTHC (có hiệu lực từ ngày 1-7-2013). Trong đó có nội dung chuyển giao, tiếp nhận phòng kiểm soát TTHC từ văn phòng các bộ, cơ quan ngang bộ, văn phòng UBND địa phương sang tổ chức pháp chế của các bộ và Sở Tư pháp tỉnh, thành phố.

Tuy nhiên, tiến độ chuyển giao còn chậm. Tính đến ngày 29-7-2013 mới có 14/24 bộ, ngành, 37/63 tỉnh, thành phố ban hành quyết định và tổ chức việc chuyển giao, tiếp nhận. Đặc biệt, dù trước đó, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn số 13/VPCP-TCCV yêu cầu các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TƯ chuẩn bị các điều kiện cần thiết để chuyển nguyên trạng nhiệm vụ, bộ máy tổ chức, biên chế, nhưng không ít cơ quan đã có sự thay đổi về nhân sự dẫn tới việc bố trí biên chế hành chính tối thiểu cho phòng kiểm soát TTHC chưa đủ, nhiều nơi chỉ có 1 cán bộ trong tổng số 5 biên chế được giao. Chưa kể đến nay, vẫn còn địa phương cho rằng mô hình để phòng kiểm soát TTHC thuộc văn phòng UBND tỉnh, thành phố là phù hợp.

Công tác chuyển giao chậm và không bảo đảm nhân sự ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng việc đánh giá tác động các quy định mới về TTHC. Thể hiện rõ nét của hạn chế này là trong một số văn bản, dự thảo từ thông tư tới nghị định vẫn còn những quy định, thủ tục vô lý, thiếu tính thực tiễn, gây phản ứng trong dư luận. Việc chuyển giao chậm còn dẫn tới việc tiếp nhận, giải quyết TTHC tại nhiều nơi kéo dài, chưa bảo đảm đúng thời hạn quy định, gây không ít bức xúc cho người dân, doanh nghiệp…

Theo kế hoạch, trước ngày 20-8-2013, các bộ, ngành, địa phương phải hoàn thành việc chuyển giao, tiếp nhận nhiệm vụ, ổn định bộ máy tổ chức, biên chế làm công tác kiểm soát TTHC, để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chuyên môn, góp phần tạo sự thông thoáng, minh bạch, hiệu quả về TTHC.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ phận kiểm soát thủ tục hành chính chưa "an cư"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.