Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bộ Ngoại giao cập nhật tình hình bảo hộ công dân Việt Nam tại Ukraine, Congo và Campuchia

Nguyễn Thúc| 20/10/2022 18:06

(HNMO) - Chiều 20-10, Bộ Ngoại giao đã tổ chức họp báo thường kỳ, nhằm cung cấp thông tin và giải đáp các vấn đề báo chí trong và ngoài nước quan tâm.

Xung đột tại Ukraine gần đây có những diễn biến phức tạp.

Cập nhật về tình hình bảo hộ công dân trước những diễn biến phức tạp gần đây của xung đột tại Ukraine, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nêu rõ: “Việt Nam luôn quan tâm và theo dõi sát tình hình tại Ukraine, và rất chú trọng công tác bảo hộ công dân, bảo hộ người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại khu vực này. Trước tình hình xung đột tại Ukraine có những diễn biến phức tạp và khó lường hơn trước, Bộ Ngoại giao đã khẩn trương chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine thường xuyên liên hệ, chủ động trao đổi với cộng đồng người Việt Nam tại Ukraine để nắm tình hình, cử cán bộ trực đường dây nóng 24/24, tiếp nhận thông tin và kịp thời hỗ trợ bà con trao đổi, đề nghị về các cơ quan chức năng sở tại có biện pháp hỗ trợ, bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho công dân và doanh nghiệp Việt Nam tại Ukraine. 

Theo Đại sứ quán, hiện có khoảng 500 người Việt Nam tại Ukraine và chưa ghi nhận thương vong kể từ những diễn biến phức tạp gần đây. 

Ngày 18-10 vừa qua, Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao cũng đã ra khuyến cáo đề nghị công dân Việt Nam tại Ukraine thường xuyên giữ liên hệ với Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine, sẵn sàng các phương án giữ an toàn cho bản thân và gia đình. Trong đó, có việc sơ tán khỏi các thành phố lớn, tránh xa các khu vực nguy hiểm, liên lạc ngay với các cơ quan chức năng qua đường dây nóng bảo hộ công dân của Cục Lãnh sự, cũng như cơ quan đại diện ngoại giao tại Ukraine và các nước ở khu vực lân cận”.

Bổ sung thông tin liên quan tới việc Đại sứ quán Việt Nam tại Angola kiêm nhiệm CHDC Congo cảnh báo công dân Việt Nam tránh bị lôi kéo, đưa đi lao động tại một số nước châu Phi, đồng thời cho biết đã nhận được nhiều đề nghị giúp đỡ từ những công dân Việt Nam bị mắc kẹt trong khu vực, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết: “Trong thời gian gần đây, Đại sứ quán Việt Nam tại Angola kiêm nhiệm CHDC Congo có tiếp nhận nhiều đề nghị giúp đỡ, đưa về nước từ công dân Việt Nam tại CHDC Congo do có những vướng mắc với chủ lao động trong vấn đề bố trí việc làm, sinh hoạt, nợ lương hoặc giảm lương. Trước tình hình đó, Đại sứ quán đã chủ động làm việc với các cơ quan chức năng của CHDC Congo để cung cấp thông tin, đề nghị các cơ quan chức năng của Congo có các biện pháp để đảm bảo đời sống cho công dân Việt Nam. Đại sứ quán cũng đã kết nối với cộng đồng người Việt tại Congo để tạo điều kiện lưu trú tạm thời cho công dân Việt Nam trong thời gian chờ giải quyết các vướng mắc, đồng thời phát các khuyến cáo đến người lao động phải tìm hiểu kỹ thông tin trước khi có các quyết định đi nhận hợp đồng lao động ở CHDC Congo. Đến thời điểm này, tình hình đã ổn định và được cải thiện”.

Theo Người phát ngôn Bộ Ngoại giao, các cơ quan chức năng cũng đã được chỉ đạo tiếp tục xúc tiến các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết. 

Liên quan tới thông tin có hàng trăm người Việt Nam bị lừa làm việc trái phép tại Campuchia ở khu vực biên giới Campuchia – Thái Lan, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết: “Trong thời gian vừa qua, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Battambang đã phối hợp với chính quyền các địa phương và các tỉnh, triển khai nhiều biện pháp nhằm hỗ trợ và giải cứu các công dân Việt Nam bị lừa đảo, môi giới lao động trái phép tại khu vực biên giới Campuchia và Thái Lan. Trong khoảng từ tháng 7 đến tháng 9-2022, Tổng lãnh sự quán đã phối hợp và giải cứu, đưa về nước khoảng 100 công dân Việt Nam. Từ cuối tháng 9-2022, qua công tác nắm tình hình, Tổng lãnh sự quán cũng đã chủ động làm việc với chính quyền địa phương, phối hợp giải cứu thêm được 171 công dân Việt Nam. Sau khi đưa được các lao động ra khỏi các cơ sở sử dụng lao động trái phép, Tổng lãnh sự quán đã cử cán bộ trực tiếp đến gặp, triển khai nhiều các biện pháp bảo hộ công dân, như: Hỗ trợ nhu yếu phẩm, hoàn tất các thủ tục để đưa công dân về nước trong thời gian sớm nhất”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bộ Ngoại giao cập nhật tình hình bảo hộ công dân Việt Nam tại Ukraine, Congo và Campuchia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.