Ngày 9/8, tại cuộc họp với Hà Nội, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã xin lỗi lãnh đạo thành phố về kết luận thanh tra của Bộ mới đây chưa có bàn thảo thống nhất với Sở GTVT Hà Nội.
Theo ông Thăng, kết luận thanh tra về quản lý lòng đường của Thanh tra Bộ GTVT mới đây, chưa có sự thống nhất với lãnh đạo Bộ, chưa có bàn thảo thống nhất với Sở GTVT Hà Nội. Bộ trưởng Đinh La Thăng đã xin lỗi lãnh đạo thành phố Hà Nội, Thanh tra Bộ GTVT sẽ rút kinh nghiệm nghiêm túc. Trước đó, Hà Nội đã có văn bản phản bác, cho rằng "kết luận của Bộ là Hà Nội thất thoát 20 tỷ đồng một năm là chưa có cơ sở".
Tại cuộc làm việc giữa Bộ GTVT và Hà Nội chiều 9/8, hàng loạt dự án giao thông chậm tiến độ trên địa bàn thành phốđược các cơ quan chức năng “mổ xẻ”. Lãnh đạo UBND huyện Sóc Sơn cho biết, dự án đường nối sân bay Nội Bài đến cầu Nhật Tân còn phải giải phóng hơn 7ha của 322 hộ dân và nhiều hạng mục hạ tầng kỹ thuật như đường cáp viễn thông, điện thoại. Tương tự, lãnh đạo quận Tây Hồ cho biết dự án cầu Nhật Tân còn vướng 116ha đất chưa giải tỏa thuộc quận Tây Hồ và huyện Đông Anh, liên quan đến hơn 2.800 hộ dân, hơn 800 ngôi mộ.
Bộ trưởng Đinh La Thăng. Ảnh: Nguyễn Hưng.
Tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai còn phải giải tỏa 22 hộ dân với diện tích 0,7ha; cao tốc Hà Nội – Hải Phòng còn phải thu hồi 30 ha đất của hơn 1.160 hộ dân. Để lý giải nguyên nhân chậm tiến độ, lãnh đạo các quận, huyện của Hà Nội đã viện các lý do như người dân cố tình trây ỳ không bàn giao đất dù đã nhận tiền, thiếu địa điểm tái định cư, nguồn vốn giải phóng mặt bằng chậm giải ngân… Lãnh đạo các huyện Sóc Sơn, Tây Hồ đều khẳng định sẽ lên phương án cưỡng chế thu hồi đất trong năm nay, nếu người dân cố tình chống đối.
Các dự án khác như vành đai 3 đoạn Mai Dịch – Nội Bài, cầu Vĩnh Thịnh, đường sắt số 1 Yên Viên – Ngọc Hồi… cũng được các Ban quản lý dự án và địa phương bàn thảo, tháo gỡ các vướng mắc hiện có.
Tại cuộc họp, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho rằng, giải phóng mặt bằng chậm thì chất lượng các công trình giao thông sẽ bị ảnh hưởng bởi chi phí tăng. Do vậy, thành phố Hà Nội cần chỉ đạo tiến độ giải tỏa của các dự án phải hết sức quyết liệt, sáng tạo.
“Bộ GTVT cam kết không chậm tiến độ, không có chất lượng công trình giao thông kém nếu dự án được giải phóng mặt bằng đúng thời gian”, Bộ trưởng khẳng định.
Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng cho hay, các dự án trên địa bàn thủ đô mặc dù do Bộ GTVT thực hiện, song khi hoàn thành đều do Hà Nội quản lý, do vậy, lãnh đạo thành phố phải quản lý tiến độ giải phóng mặt bằng các công trình. Đây là một vấn đề bức xúc đang được người dân quan tâm.
Ông Thăng cũng yêu cầu Hà Nội tiếp nhận cầu Thăng Long sau khi sửa chữa, phối hợp tu bổ cầu Long Biên, nâng cấp đường Pháp Vân - Cầu Giẽ để đồng bộ với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình…
Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đánh giá, sau một năm phối hợp với Bộ GTVT, các công trình hạ tầng trên địa bàn có chuyển biến rõ nét, nhiều công trình nhanh chóng được thông xe như cầu Phù Đổng, vành đai 3 trên cao, nhiều cầu vượt nhẹ được xây mới... đã giải quyết phần nào ùn tắc giao thông.
Tuy nhiên, Chủ tịch thành phố cũng cho rằng, nhiều dự án chậm giải phóng mặt bằng là do chính quyền không quyết tâm, không giải tỏa triệt để. Do vậy, mới có tình trạng cả dự án còn 4-5 ngôi nhà nằm rải rác khiến cả tuyến đường không thể làm được. Vướng mắc lớn nhất hiện nay là việc tái định cư, nhiều hộ dân mặt phố không thể ở nhà định cư chất lượng thấp nên họ lại bán đi, hay người nông thôn không muốn dời khỏi làng xã để tái định cư tại xã, huyện khác.
"Chúng ta phải đổi mới việc di dời, người dân thành phố phải được hỗ trợ để họ tự lo tái định cư, dân nông thôn phải tái định cư tại chỗ", ông Thảo bày tỏ và khẳng định, Hà Nội sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT thực hiện các đề án như quy hoạch giao thông thủ đô đến năm 2030, trình Chính phủ đề án hạn chế phương tiện cá nhân, đưa ra nhiều loại phí để giảm xe cá nhân, đề án quản lý giao thông thông minh trên đại lộ Thăng Long
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.