(HNM) - Sữa là mặt hàng thiết yếu, quan trọng cho sự phát triển của trẻ nhỏ và cả sức khỏe người lớn. Điều đáng nói và theo dư luận là hết sức vô lý khi trên thị trường, giá sữa hiện đang ở mức cao gấp 2 - 2,5 lần giá trị thực.
Chọn mua sữa trên phố Hàng Buồm.Ảnh: Đàm Duy
Tăng giá khi khan hàng, giá nhập khẩu tăng đột biến... còn có thể chấp nhận được nhưng khi giá sữa bột thế giới đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn một năm qua mà tại Việt Nam, giá sữa nhập khẩu vẫn tăng thì đó là sự "móc túi" người tiêu dùng một cách trắng trợn. Lý do mà các chuyên gia kinh tế đưa ra như giá sữa tăng là ở khâu phân phối bởi từ lúc kê khai giá sữa nhập khẩu về Việt Nam, nhiều doanh nghiệp nhập khẩu sữa đã "bắt tay" với nhà sản xuất để "kê" giá lên cao hơn mức bình thường, chấp nhận chịu thuế nhập khẩu cao hơn rồi cộng thêm các chi phí khác và "thổi" giá cao chỉ là một phía. Lý do quan trọng không kém là tâm lý "giá cao thì hàng tốt", coi thường hàng nội của không ít người tiêu dùng hiện nay. Ngoài ra là các chương trình quảng cáo, truyền thông dày đặc và có phần "thổi phồng" quá đáng của các nhãn sữa nước ngoài cũng khiến cho nhiều bậc phụ huynh nghĩ rằng sữa ngoại là loại thực phẩm màu nhiệm, nếu thiếu nó thì trẻ sẽ kém phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần.
Hiện cả nước có trên 200 doanh nghiệp nhập khẩu sữa nhưng thực tế chỉ có khoảng 4, 5 nhãn hiệu thâu tóm từ 80 đến 90% tổng lượng bán ra trên thị trường. Chỉ cần sự "bắt tay" của các chủ sở hữu thương hiệu này là thị trường sữa sẽ bị lũng đoạn ngay. Chưa kể, việc kiểm soát hành chính như đăng ký giá, kê khai giá với hàng trăm sản phẩm sữa là rất khó khăn. Mặt khác, các cơ quan chức năng vẫn chưa nắm được giá gốc của các sản phẩm sữa nhập khẩu nên cũng rất khó để quản lý giá cả.
Để giá sữa về đúng giá trị thực và người tiêu dùng không bị thiệt thòi, dư luận cho rằng, giải pháp phù hợp phải bằng chính hàng hóa và giá cả, trong đó cần phát huy vai trò của các doanh nghiệp thương mại nhà nước, cho phép những đơn vị này được nhập khẩu, kinh doanh sữa để phát huy sức mạnh về ý thức phục vụ và mạng lưới đại lý trong việc bảo đảm ổn định giá sữa trên thị trường.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.