(HNMO) - Ngày 1-12, tại Hà Nội, Hội Khuyến học Việt Nam tổ chức Đại hội biểu dương các mô hình học tập tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2016-2020.
Đến dự có Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Nguyễn Xuân Thắng; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam.
Dự đại hội còn có nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Vũ Oanh; nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, nguyên Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Mạnh Cầm và 294 đại biểu đại diện cho các mô hình gia đình, dòng họ, cộng đồng và đơn vị học tập của các địa phương trên cả nước.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã gửi lẵng hoa chúc mừng.
Trước lễ khai mạc đại hội, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan đã đọc thư chúc mừng của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và thư chúc mừng của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.
Báo cáo của Hội Khuyến học Việt Nam đã điểm lại những kết quả nổi bật trong việc xây dựng các mô hình học tập giai đoạn 2016-2020. Tính đến tháng 9-2020, tỷ lệ gia đình học tập đạt 72,77% so với tổng số gia đình trên cả nước; tỷ lệ dòng họ học tập đạt 66,51%; tỷ lệ cộng đồng học tập đạt 65,38%; tỷ lệ đơn vị học tập đạt 85,73%. Các tỷ lệ này đều vượt từ 2% đến 35% so với chỉ tiêu đề ra tại Quyết định số 281/QĐ-TTg ngày 20-2-2014 của Thủ tướng Chính phủ về “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”.
Có 92,8% ý kiến của người dân khẳng định việc xây dựng mô hình gia đình học tập mang lại cho các thành viên việc làm ổn định; 98,1% ý kiến của người dân cho biết, các mô hình học tập góp phần phát triển kinh tế địa phương; 99,7% ý kiến cho rằng, các mô hình học tập góp phần tích cực trong việc tu dưỡng, học tập của học sinh, sinh viên…
Hội Khuyến học Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2025, các chỉ tiêu về mô hình học tập tăng từ 10% đến 20% so với năm 2020; triển khai xây dựng mô hình “Công dân học tập”, đồng thời tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt, phối hợp với các cơ quan, tổ chức, lực lượng xã hội hỗ trợ các hoạt động khuyến học, khuyến tài với tỷ lệ hỗ trợ năm sau cao hơn năm trước.
Biểu dương, trân trọng sự tâm huyết, trí tuệ của những mô hình học tập tiêu biểu và sự đóng góp to lớn của Hội Khuyến học Việt Nam, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, kết quả này khẳng định rõ chủ trương lớn, đúng đắn của Đảng, Nhà nước và sự phù hợp với lòng dân. Phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đã trở thành hoạt động văn hóa không thể thiếu của nhiều người dân, của nhiều đơn vị, địa phương, tạo sức lan tỏa rộng khắp trong cộng đồng dân cư, góp phần phát triển đời sống vật chất và xây dựng đời sống văn hóa, tràn đầy nghĩa tình của người Việt Nam.
Nhấn mạnh vai trò của công tác khuyến học đối với việc nâng cao trình độ dân trí, đào tạo nguồn nhân lực hiện nay, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, Đảng, Nhà nước luôn ưu tiên đầu tư cho giáo dục. Những kết quả đáng tự hào của nền giáo dục hiện nay có sự đóng góp quan trọng của các cấp hội khuyến học, của hơn 21 triệu hội viên khuyến học trên cả nước, là sự nỗ lực của tất cả các gia đình Việt Nam. Phong trào khuyến học, khuyến tài không chỉ bổ trợ cho giáo dục trong nhà trường, mà còn có mối liên hệ với giáo dục ngoài nhà trường.
Đề cập vấn đề dạy làm người đối với học sinh, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, thời gian vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã quan tâm triển khai nội dung này, mong rằng các cấp hội khuyến học và toàn dân ủng hộ, động viên con em tích cực vệ sinh trường, lớp, tham gia lao động sản xuất, thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy.
Về nhiệm vụ thời gian tới, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị Hội Khuyến học Việt Nam đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động khuyến học; đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền tiếp tục dành sự quan tâm cho công tác giáo dục, đặc biệt là cho sự nghiệp khuyến học, dành thời gian, nguồn lực cho công tác này và dành sự tôn vinh xứng đáng cho những tập thể, cá nhân điển hình trong công tác khuyến học.
Nhân dịp này, Hội Khuyến học Việt Nam đã trao Bằng khen cho 294 mô hình học tập tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài giai đoạn 2016-2020.
Tại đại hội, Hội Khuyến học Việt Nam đã phát động thi đua đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời, xây dựng các mô hình học tập giai đoạn 2021-2025.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.