An ninh trật tự

Bị chiếm đoạt tiền khi làm cộng tác viên online: Vì sao nhiều người "sập bẫy"?

Theo TTXVN 27/02/2024 - 06:40

Thời gian qua, dù cơ quan công an đã liên tục cảnh báo nhưng vẫn có nhiều người bị các đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản bằng hình thức làm cộng tác viên online (trực tuyến) bán hàng trên các trang thương mại điện tử giả mạo.

lua-dao.jpg
Đường dây lừa đảo tuyển dụng cộng tác viên bán vé máy bay toàn quốc với mức chiết khấu cao bị Công an quận Hà Đông triệt phá, tháng 12-2023.

Hiện nay, nhiều đối tượng sử dụng các ứng dụng Zalo, Telegram hoặc gọi điện mời chào tham gia làm cộng tác viên online bán hàng trên các trang thương mại điện tử giả mạo nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo Công an thành phố Hà Nội, gần đây, thêm một nạn nhân bị chiếm đoạt hơn 3 tỷ đồng khi tham gia làm cộng tác viên cho website giả mạo trang thương mại điện tử Amazon.

Thông qua mạng xã hội Telegram, anh K được mời tham gia làm cộng tác viên bán hàng hưởng hoa hồng trên website amajwzon456.top. Website có giao diện giống như trang thương mại điện tử Amazon với các gian hàng đủ loại sản phẩm.

Anh K được hướng dẫn mở gian hàng, đăng bán các sản phẩm do các đối tượng cung cấp, khi có khách đặt hàng thì phải thanh toán tiền cho bên kho cung cấp hàng và vận chuyển cho khách nhận, khi hoàn thành đơn hàng sẽ được hưởng hoa hồng. Thời gian đầu tham gia, đơn hàng nhỏ lẻ và có tiền hoa hồng trả về, nạn nhân vẫn có thể rút tiền ra. Tuy nhiên, khi đơn hàng có giá trị tăng lên, số lượng đơn đặt hàng cũng tăng lên khiến anh K tiếp tục phải nạp thêm tiền để thanh toán các đơn hàng mới cho bên cung cấp. Khi số tiền đạt đến con số hàng tỷ đồng, nạn nhân không thể rút tiền ra với lý do cần nâng cấp thành viên trở thành đại lý nên cần nạp thêm 1,5 tỷ đồng thì mới rút ra được.

Mới đây, ngày 19-2, Công an quận Tây Hồ tiếp nhận đơn trình báo của ông T, sinh năm 1970, về việc ông có lên mạng xã hội làm cộng tác viên bán hàng online. Ông T đã đóng 560 triệu đồng để làm nhiệm vụ thanh toán đơn hàng nhưng không rút được tiền. Lúc này, ông T mới phát hiện mình bị lừa và đến cơ quan công an trình báo.

Trên thực tế, mặc dù đã có nhiều cảnh báo của cơ quan công an nhưng vẫn có người bị các đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản từ hình thức tuyển cộng tác viên thanh toán đơn hàng ảo cho các sàn thương mại điện tử.

"Mồi nhử" mà bọn chúng đưa ra rất hấp dẫn như với mỗi một đơn hàng sẽ được hưởng chênh lệch 10-20%. Khi thanh toán các đơn hàng đầu có giá trị nhỏ, nạn nhân sẽ được hưởng hoa hồng, đến đơn hàng có giá trị cao, các đối tượng sẽ chiếm đoạt số tiền.

Theo lực lượng chức năng, thủ đoạn của đối tượng lừa đảo là mạo danh nhân viên các công ty, doanh nghiệp, các trang thương mại điện tử lôi kéo người dân tham gia làm cộng tác viên bán hàng online với lợi nhuận hấp dẫn, “việc nhẹ, lương cao".

Đối tượng thường giao nhiệm vụ cho cộng tác viên hết sức đơn giản (như đăng, chia sẻ bài trên Facebook...) để nhận tiền; sau đó chúng cho đối tượng khác đóng vai “khách hàng” liên hệ cộng tác viên đặt mua hàng và gửi các hóa đơn giả chuyển tiền đặt cọc đến các tài khoản của công ty. Để hoàn thành đơn hàng, các đối tượng yêu cầu cộng tác viên chuyển thêm các khoản tiền cho công ty để lấy hàng về giao cho “khách hàng", sau đó đối tượng “khách hàng” sẽ hủy hợp đồng và cắt liên lạc hoặc đối tượng yêu cầu cộng tác viên nộp một khoản tiền tạm ứng ngay từ đầu trước khi bắt đầu công việc, sau đó chiếm đoạt và cắt đứt liên lạc.

Đối với những đơn hàng đầu tiên có giá trị thấp, các đối tượng có thể sẽ trả đủ tiền cho cộng tác viên nhằm dụ dỗ, kích thích "con mồi"; đến lần tiếp theo, khi cộng tác viên đặt hàng, tạm ứng với số tiền lớn thì đối tượng chiếm đoạt tiền đặt hàng, đồng thời yêu cầu nộp thêm tiền để hệ thống xử lý lỗi và hoàn trả lại tiền nhưng đều bị chiếm đoạt.

Ngoài ra, các dấu hiệu lừa đảo có thể bao gồm việc người tham gia phải cung cấp thông tin tài khoản cá nhân, bao gồm số thẻ tín dụng hoặc thông tin ngân hàng, với lý do để thực hiện thanh toán hoặc tạo tài khoản; trang thanh toán đơn hàng không an toàn, có dấu hiệu giả mạo các trang web của ngân hàng...

Để tránh bị lừa đảo, người dân cần tìm hiểu kỹ thông tin tuyển dụng và đối tượng đăng tin tuyển cộng tác viên bằng nhiều nguồn thông tin khác nhau. Người dân cũng cần cảnh giác trước những lời mời chào hấp dẫn, hứa hẹn với hoa hồng cao bất thường, không nên tạm ứng tiền hoặc chia sẻ thông tin cá nhân của mình với bất kỳ ai nếu không tin tưởng hoặc không xác thực rõ mọi thông tin...

Đặc biệt, người dân lưu ý không thanh toán, đăng nhập tài khoản ngân hàng vào các trang web không an toàn. Nếu phát hiện trường hợp lừa đảo, cần báo ngay cho cơ quan công an để nhanh chóng xác minh, ngăn chặn và xử lý các đối tượng vi phạm theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bị chiếm đoạt tiền khi làm cộng tác viên online: Vì sao nhiều người "sập bẫy"?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.