(HNM) - Ngân hàng
Tiềm năng lớn
Không còn phải "đơn phương" đi chào bán sản phẩm bảo hiểm, giờ đây các sản phẩm bảo hiểm được "lồng vào" các gói dịch vụ ngân hàng. Với việc ngân hàng hợp tác với bảo hiểm, sản phẩm của hai bên cũng phong phú hơn, khi gửi tiết kiệm hoặc vay vốn ngân hàng, khách hàng sẽ đương nhiên được hưởng các gói sản phẩm.
Thực tế không phải đến nay các sản phẩm ngân hàng - bảo hiểm (bancassurance) mới nở rộ, nhiều năm trước, những cái tên lớn trong hệ thống ngân hàng như VietinBank, BIDV, VietcomBank, Agribank đã thành lập các công ty bảo hiểm trực thuộc ngân hàng, hoặc "bắt tay" với DN bảo hiểm trong, ngoài nước để bán chéo sản phẩm. Tuy nhiên, nếu trước đây, các ngân hàng hoặc công ty bảo hiểm ký hợp tác với nhiều đối tác để triển khai sản phẩm, thời gian gần đây, các DN bảo hiểm chỉ ký độc quyền với một ngân hàng.
Theo các chuyên gia, hiện doanh thu từ sản phẩm bảo hiểm - ngân hàng còn thấp, nên thị trường cho sản phẩm này vẫn lớn. Việc ngân hàng hợp tác với bảo hiểm không những góp phần đa dạng hóa sản phẩm, tăng thu phí dịch vụ, mà còn giúp các DN bảo hiểm tăng số lượng khách hàng. Với khách hàng, không phải mất công tìm hiểu kỹ về sản phẩm bảo hiểm, chỉ cần tham gia dịch vụ ngân hàng là đương nhiên sở hữu một gói bảo hiểm nhân thọ, hoặc tài sản.
Hai bên cùng có lợi
Mới đây, Công ty Bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Việt Nam (Dai-ichi Life) và Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) ký kết hợp tác kinh doanh bảo hiểm độc quyền. Theo đó, trong thời hạn 5 năm, Dai-ichi Life Việt Nam sẽ là đối tác độc quyền duy nhất cung cấp các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ thông qua mạng lưới của ngân hàng. Ông Phạm Doãn Sơn, Tổng Giám đốc LienVietPostBank cho biết, việc ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh bảo hiểm độc quyền giữa 2 bên sẽ mang lại lợi ích thiết thực cho nhau, bổ trợ cho các hoạt động kinh doanh của mỗi bên. Ngân hàng sẽ có cơ hội cung cấp các dịch vụ cho đối tác, khách hàng của đối tác, tăng thêm nguồn thu phi tín dụng, góp phần cải thiện và nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Đầu tháng 12 này, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) và Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Prévoir Việt Nam (thuộc Tập đoàn Prévoir Vie - một trong những tập đoàn tài chính và bảo hiểm có bề dày hơn 100 năm của Pháp) ký hợp đồng hợp tác độc quyền phân phối các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ của Prévoir Việt Nam qua hệ thống mạng lưới của NCB. Hai bên sẽ cùng đưa ra những gói sản phẩm hấp dẫn về lãi suất và gói bảo hiểm kèm theo, giúp tối ưu hóa khả năng sinh lời tài chính và bảo vệ tối đa lợi ích cho khách hàng. Bà Trần Hải Anh, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị NCB cho biết, khách hàng của NCB và Prévoir sẽ được phục vụ tất cả nhu cầu về dịch vụ tài chính, ngân hàng và bảo hiểm. Liên kết hợp tác với Prévoir Việt Nam sẽ tạo thêm được nhiều sản phẩm và dịch vụ mới cùng nhiều lợi ích cho các bên tham gia, tối ưu hóa thế mạnh của mỗi bên đối tác và cùng nhau phát triển.
Trước đó, Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu (Eximbank) và Công ty Bảo hiểm nhân thọ Generali Việt Nam đã ký kết hợp đồng độc quyền phân phối sản phẩm bảo hiểm qua ngân hàng. Còn Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank) ký thỏa thuận hợp tác triển khai mô hình kinh doanh bảo hiểm qua ngân hàng có thời hạn 15 năm tại Việt Nam với Công ty Bảo hiểm nhân thọ Great Eastern thuộc Tập đoàn Pacific Century Group (cung cấp dịch vụ bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm y tế... đã có mặt tại Thái Lan, Indonesia, Philippines và Singapore...).
Lãnh đạo của các ngân hàng và DN bảo hiểm đều thừa nhận, việc ngân hàng “kết thân” với bảo hiểm đem lại lợi nhuận cho cả hai bên. Với công ty bảo hiểm, khi thông qua kênh ngân hàng để triển khai sản phẩm, công ty sẽ không mất thời gian cũng như chi phí cho việc thẩm định hồ sơ, bởi ngân hàng đã làm thay việc này. Còn với ngân hàng, cùng dịch vụ chính liên quan đến ngân hàng, việc triển khai bán sản phẩm bảo hiểm cũng mang lại nguồn lợi nhuận đáng kể. Bởi vậy, sản phẩm ngân hàng - bảo hiểm dự báo sẽ phát triển mạnh trong tương lai gần.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.