(HNM) - Sau mỗi đợt tăng giá xăng dầu, ngay lập tức giá cước vận tải thường ào ạt tăng theo. Tuy nhiên từ ngày 9-5 đến nay, Bộ Tài chính đã 5 lần điều chỉnh giảm giá bán lẻ xăng dầu nhưng giá cước vận tải trên địa bàn TP Hồ Chí Minh vẫn
Bốn lần giảm vẫn..."làm ngơ"
Còn nhớ, trong đợt tăng giá ngày 7-3 (xăng tăng 2.100 đồng/lít, dầu diesel tăng 1.000 đồng/lít), các hãng taxi tại TP tăng thêm 1.000 - 2.000 đồng/km, vận tải hành khách liên tỉnh tăng 5 - 10% giá cước, giá vận tải hàng hóa cũng tăng khoảng 5%. Sau đó giá nhiên liệu giảm vào ngày 9-5 và 23-5, đặc biệt ngày 7-6, giá xăng dầu tiếp tục giảm ở mức 800 đồng/lít xăng, 700 đồng/lít dầu diesel và ngày 21-6 tất cả các mặt hàng xăng dầu đồng loạt giảm giá từ 300-700 đồng/lít.
Điều đáng nói, giá cước vận tải hành khách của một số doanh nghiệp taxi chỉ giảm một chút ở đợt xăng dầu hạ lần thứ 3 rồi dừng lại đến giờ này dù Nhà nước đã điều chỉnh hạ lần thứ 4 nhưng nhiều doanh nghiệp như Công ty cổ phần Vận tải và dịch vụ du lịch Phương Trang, Công ty TNHH một thành viên taxi Sài Gòn, Hoàng Long… vẫn chưa giảm. Anh Nguyễn Hữu Phước, tài xế taxi Hoàng Long cho biết công ty vẫn chưa thông báo giảm giá cước. Hiện tại giá cước taxi Hoàng Long với xe 7 chỗ là 16.000 đồng/km, xe 4 chỗ 15.500 đồng/km. Anh Trần Thành Nam, tài xế hãng taxi Sài Gòn cho biết công ty vẫn đang áp dụng mức cước 15.000 đồng/km và vẫn chưa có thông báo giảm cước.
Nguyên nhân, ông Tạ Long Hỷ, Giám đốc điều hành Hãng taxi Vinasun, kiêm Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP nói: "Một số đơn vị trong hiệp hội đã tiến hành điều chỉnh giảm giá cước taxi sau đợt giá xăng dầu giảm lần thứ 3 vào đầu tháng 6 với mức giảm từ 200 - 1.000 đồng/km (tùy theo từng loại xe và khu vực). Thế nhưng với mức giảm 700 đồng/lít xăng vào ngày 21-6 vừa qua không đủ để các hãng thực hiện giảm giá tiếp. Bởi mỗi một lần điều chỉnh giá cước doanh nghiệp phải chịu tốn kém không ít về tiền bạc, công sức và thời gian. Ngoài ra, việc điều chỉnh giá cước taxi phải lập trình lại toàn bộ đồng hồ tính cước. Vậy nên cần có một lộ trình báo trước để doanh nghiệp có thể tăng hay giảm giá cước vận chuyển phù hợp với biến động của giá nhiên liệu!".
Sẽ giảm nhưng còn phải chờ…
Tối 2-7 (trong vòng chưa đầy 2 tháng) giá xăng dầu lại giảm với mức giảm đối với xăng 600 đồng/lít xăng, 200 đồng/lít dầu diezen. Ở lần giảm mới nhất này, giá cước vận tải có "rục rịch"? Ngày 3-7, một tài xế taxi Vinasun cho biết, hiện hãng này vẫn áp dụng giá cước cũ. Cụ thể, với loại 7 chỗ Innova mức cước 17.500 đồng/km, 4 chỗ 15.500 đồng/km. Biết là giá nhiên liệu liên tục giảm nhưng thực tế việc điều chỉnh giá cước cần có thời gian và quyết định từ trên hãng.
Cũng theo ông Tạ Long Hỷ: "Mức giá trên được áp dụng kể từ đợt giá xăng dầu giảm lần thứ 3 ngày 7-6. Tuy nhiên, sau đợt giảm tiếp 600 đồng/lít xăng tối 2-7, hãng sẽ sớm tính toán lại và điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế, ít nhất cũng phải 1 tuần nữa". Ông Hỷ cũng đồng tình các đơn vị hoạt động taxi nên giảm giá cước để chia sẻ với khách hàng.
Không chỉ cước taxi, hiện các doanh nghiệp vận tải trong bến xe vẫn chưa điều chỉnh giá cước. Ông Thượng Thanh Hải, Phó Giám đốc bến xe miền Đông lý giải, do trong 2 đợt tăng nhiên liệu trước hầu hết các hãng cũng không tăng giá vé. Hơn nữa phí nhiên liệu chỉ chiếm khoảng 30%, ngoài ra còn phí hao mòn xe, lốp, phí cầu đường. “Tuy nhiên do ngành này cạnh tranh rất quyết liệt nên với việc giảm giá xăng dầu như hiện nay, các đơn vị vận tải cũng phải tự điều chỉnh để thu hút hành khách” - ông Hải nhận định.
Hiện TP có hơn 12.600 xe taxi của 28 doanh nghiệp tham gia kinh doanh vận tải hành khách. Trong đó, Vinasun là hãng taxi đứng đầu với hơn 4.000 chiếc xe, chiếm khoảng 35% về số lượng xe taxi hoạt động tại TP.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.