(HNM) - Thông tin về việc Tập đoàn truyền thông MP & Silva (Italia) sở hữu bản quyền truyền hình VCK World Cup 2014 trên lãnh thổ Việt Nam đã có từ tháng 4-2013 nhưng đến nay, ở thời điểm chưa đầy 4 tháng nữa là World Cup khởi tranh, chưa đài nào tại Việt Nam tỏ ra vồ vập với gói bản quyền này.
1. Có nhiều thông tin rằng MP & Silva đã bỏ 7 triệu USD để sở hữu gói bản quyền này và đang chào giá 10 triệu USD. Thực hư ra sao thì chẳng ai khẳng định được, bởi các con số "nhạy cảm" thường không được công bố chính thức. Khi phóng viên Báo Hànộimới hỏi chuyện một chuyên gia được giao trực tiếp đàm phán nhằm mua gói bản quyền này, câu trả lời là một tiếng cười lớn và rằng: Đó chắc chắn không phải là con số chính xác. Những con số ấy chỉ phản ánh một thực tế là MP & Silva đã phải bỏ ra số tiền rất lớn để có được gói bản quyền World Cup 2014 và họ đang chào giá rất cao, thậm chí còn hơn cả mức 10 triệu USD. Lẽ thường trong kinh doanh, chào giá là một chuyện, còn trả giá như thế nào thì tùy thuộc vào khả năng cân đối thu - chi của các nhà đài, quan trọng là mức giá ấy phải phù hợp với điều kiện thực tế. Trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, vấn đề làm đau đầu nhà đàm phán chính là làm thế nào để mua được gói bản quyền này với mức giá hợp lý để phục vụ khán giả.
Hiện tại, bản quyền World Cup 2014 chưa có nhà đài nào tại Việt Nam sở hữu. Ảnh: Trần Hải |
2. Để các đơn vị truyền hình ở Việt Nam không bị nhà thầu nước ngoài ép giá, chúng ta cần có những điều kiện gì?
Có ý kiến cho rằng, trước tiên, các nhà đài trong nước phải sớm thực sự "đứng chung chiến hào" phục vụ khán giả thay vì mải miết cạnh tranh nhau, mạnh ai nấy chạy để rồi tất cả cùng chịu thiệt. Hiện tại, theo tìm hiểu của phóng viên Báo Hànộimới, ở gói bản quyền này, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) không được giao nhiệm vụ làm đầu mối đàm phán với MP & Silva như khi đàm phán mua gói bản quyền Giải ngoại hạng Anh. Tuy nhiên, một chuyên gia đàm phán về bản quyền của VTV (không muốn nêu tên) cho biết: Điều này không có nhiều ý nghĩa bởi dù thế nào thì mục tiêu của VTV vẫn là mua được bản quyền với giá hợp lý, đắt quá thì VTV sẽ không mua. Dù các đài có "ngồi với nhau", thống nhất cử VTV làm đại diện nhưng không có cam kết về tỷ lệ đóng góp để mua bản quyền thì VTV không thể mạnh tay ra giá. "Đều tự hạch toán thu - chi từ lâu rồi, nếu cứ cậy nhờ "anh cả", rồi chờ chia sẻ với giá thật rẻ, hoặc chậm trả, thì áp lực lên "anh cả" sẽ là rất lớn. Vì vậy, tiêu chí của VTV là chỉ mua với mức giá phù hợp, có khả năng cân đối thu - chi phần nào" - chuyên gia này khẳng định.
World Cup 2014 diễn ra từ ngày 12-6 đến 13-7 tại Brazil. MP & Silva sở hữu bản quyền truyền hình trên lãnh thổ Việt Nam của 64 trận đấu, lễ khai mạc và bế mạc cùng bản tin tổng hợp dài 45 phút mỗi ngày. Hiện tại, chưa nhà đài nào tại Việt Nam hoàn thành đàm phán về bản quyền World Cup 2014. |
3. Có thể cảm nhận sự e dè khi phát ngôn của hầu hết đại diện các đài về chuyện này, đơn giản bởi tất cả vẫn đang ở giai đoạn đàm phán, chưa có nhiều điều để nói. Có điều, tất cả đều khẳng định sẵn sàng mua bản quyền nhằm phục vụ khán giả nhưng không chấp nhận cái giá quá cao, tạo tiền lệ không tốt. "Chúng tôi rất ngại áp lực truyền thông, nhất là trong bối cảnh việc đàm phán chưa ngã ngũ. Áp lực từ nhu cầu của hàng chục triệu người hâm mộ bóng đá cũng gây sức ép rất lớn lên quyết định của các nhà đài. Tuy vậy, World Cup 2014 diễn ra vào khung giờ không phù hợp, việc gọi quảng cáo không phải dễ dàng" - Một chuyên gia đàm phán khác chia sẻ.
Hiện tại, xuất hiện thông tin cho rằng Viettel là đơn vị quan tâm nhiều nhất đến gói bản quyền World Cup 2014 tại Việt Nam. Tuy nhiên, kinh nghiệm cho thấy, đài nào chiến thắng trong cuộc đua giành bản quyền mà để tái diễn tình trạng độc quyền, hoặc phải chấp nhận trả mức phí quá cao thì cũng sẽ gây "hiệu ứng ngược", chưa hẳn là sẽ được lòng khán giả.
Các đài đồng lòng với mức giá phù hợp điều kiện thực tế, liệu MP & Silva có ép giá được không?
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.