(HNM) - Trong khi các bãi gửi xe có giấy phép thưa xe dần, thì các bãi xe lậu lại nhanh chóng mọc lên, thu hút lượng lớn xe vào gửi do giá cạnh tranh.
Quy định trên ngay lập tức khiến nhiều người bỏ ô tô cá nhân, quay sang sử dụng các loại hình di chuyển khác như taxi, Uber, Grab, hoặc đi xe máy do mức phí gửi xe ô tô quá cao. Nhiều bãi gửi của các Công ty TNHH một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, Công ty cổ phần Đồng Xuân... bình thường luôn kín xe trong giờ hành chính thì nay trở nên khá thưa thớt. Thậm chí, có những bãi chỉ còn 2-3 xe. Nhân viên trông giữ xe cho biết, không ít khách đã phản ứng về giá trông giữ do chưa biết quy định tăng giá của thành phố. Có những khách sau khi được tuyên truyền về chủ trương tăng phí của thành phố đã lái xe bỏ đi.
Trong khi các bãi gửi xe có giấy phép thưa xe dần, thì các bãi xe lậu lại nhanh chóng mọc lên, thu hút lượng lớn xe vào gửi do giá cạnh tranh. Đó có thể là một bãi đất trống đang chờ dự án, là một dự án chưa biết khi nào thi công tiếp, hoặc chiếm dụng luôn cả lòng đường, vỉa hè, ngõ phố để trông giữ xe. Ví dụ như tại các tuyến phố sát Bệnh viện Hồng Ngọc, khi khách đi ô tô chỉ cần nháy đèn là có vài người chạy ra chèo kéo, hướng dẫn đỗ xe ngay trên lòng đường các phố Nguyễn Trường Tộ, Yên Ninh, ngõ Yên Ninh… với giá trông giữ xe 50.000 đồng/lượt, không có vé. Tình trạng này cũng xảy ra tại các phố Bà Triệu, Bùi Thị Xuân (cổng sau Bệnh viện Mắt trung ương)...
Mục tiêu, nhiệm vụ quản lý lòng đường, vỉa hè và tăng phí sử dụng lòng đường, vỉa hè là rất rõ ràng và thật khó có thể chấp nhận việc các bãi đỗ xe lậu “lên ngôi” như vậy. Đề nghị các cơ quan chức năng sớm kiểm tra, làm rõ để giải quyết triệt để tình trạng nêu trên.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.