(HNM) - Mặc dù chính quyền, cơ quan chức năng địa phương đã nhiều lần ra quân xử lý, nhưng thời gian gần đây, trên khu đất nông nghiệp liền kề phía sau Bến xe Mỹ Đình (xã Mỹ Đình, Từ Liêm) nhưng nhiều
Một góc của "bãi xe chui" ở xã Mỹ Đình, Từ Liêm.
Chiều 20-12-2012, có mặt tại đường Phạm Hùng, phóng viên tận mắt chứng kiến các xe khách ngoại tỉnh tấp nập rẽ vào tuyến đường nội bộ, nhưng nhiều chiếc chạy thẳng vào "đổ khách" ở bãi đất trống ngay phía sau Bến xe Mỹ Đình. Cũng tại đây, hàng chục chiếc xe mang biển kiểm soát ở các tỉnh như Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Phú Thọ, Thái Nguyên, Quảng Ninh… đang đỗ chờ khách.
Hỏi chuyện một người dân, chúng tôi được biết, trên khu đất này, chủ bãi chỉ cần đóng cọc, chăng dây xung quanh, chia thành nhiều ô nhỏ là có thể tiếp nhận các xe liên tỉnh vào đón, trả khách. Do không được quản lý nên xe khách đỗ rất lộn xộn. Mỗi khi có xe ra, vào "bến" là lại gây cảnh ùn tắc cục bộ, ảnh hưởng giao thông trên tuyến đường dẫn tới Bến xe Mỹ Đình. Thêm vào đó, khu vực này càng nhếch nhác hơn vì nhiều chủ bãi cho dựng lều lán, thậm chí có người còn đưa cả thùng công-ten-nơ đến, làm nơi ăn ngủ tại chỗ để trông giữ xe.
Trong vai một chủ xe đi liên hệ bến bãi, phóng viên được người tiếp chuyện, cho biết: "Anh cứ vào mấy bãi xe ở phía sau kia mà đăng ký, lúc nào cũng có chỗ trống đấy. Nếu vào bến xe chính (BX Mỹ Đình) vừa chật chội, không những thế đến giờ xuất bến mà muốn đỗ lâu để kiếm thêm khách cũng không được. Vào các bãi xe tư nhân thoải mái dừng, đỗ, anh có thể bắt khách đến khi nào kín chỗ rồi xuất bến cũng được...".
Sau một hồi đi hỏi các chủ "bãi xe chui", chúng tôi được biết, mức giá xe khách đỗ trong bãi thường từ 50.000 đồng/lượt ban ngày hoặc 60.000 đồng/lượt ban đêm. Có bãi thu đến 80.000 đồng/ngày. Nếu trả theo tháng thì phải nộp mức 1 triệu đồng/xe/tháng, thậm chí có bãi lên đến hơn 2 triệu đồng, tùy vào địa điểm và xe khách to hay nhỏ. Xe đỗ ở đây không cần tuân thủ theo khung giờ được cấp phép để xe xuất bến...
Theo ông Ngô Văn Lâm, Chủ tịch UBND xã Mỹ Đình, khu đất liền kề phía sau BX Mỹ Đình là đất nông nghiệp rộng hơn 10.000m2 đã được giao cho hơn 50 hộ dân trong xã quản lý, sử dụng. Nhiều năm qua, do quá trình đô thị hóa nên khu đất này bị bỏ hoang vì không thể canh tác. Một số cá nhân đứng ra gom lại rồi cho thuê làm chỗ đỗ, rửa xe ô tô. "Trên thực tế, chính quyền xã cùng các cơ quan chức năng của huyện Từ Liêm đã nhiều lần ra quân xử lý các bãi xe đó, như tháo dỡ lều, lán, xử phạt các xe đỗ trái phép ở đây... Tuy nhiên, chỉ được một thời gian ngắn, tình trạng vi phạm lại tái diễn" - ông Lâm thừa nhận.
Qua thực tế, phóng viên nhận thấy, các "bãi xe chui" nói trên hằng ngày đón nhận hàng trăm lượt xe nên hiện tượng dừng, đỗ, đón trả khách sai quy định ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình trật tự đô thị ở khu vực. Để xảy ra tình trạng trên, ngoài trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc quản lý đất đai chưa chặt chẽ, các cơ quan chức năng như thanh tra giao thông, CSGT... cũng thiếu tích cực trong việc kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm. Để xóa bỏ triệt để các bãi xe trái phép, thiết nghĩ ngoài sự vào cuộc quyết liệt của huyện Từ Liêm, xã Mỹ Đình và các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền cần xem xét có phương án quản lý, sử dụng, khai thác khu đất nông nghiệp có hiệu quả hơn để tránh lãng phí, không thể để một số cá nhân hưởng lợi bất hợp pháp như hiện nay.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.