Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bài cuối: Triển khai đồng bộ các giải pháp

Hằng - Dương| 15/03/2017 06:41

(HNM) - Hưởng ứng chủ trương về việc thu hồi, hủy xe máy cũ nát của thành phố, đã có nhiều ý kiến đề xuất triển khai các giải pháp nhằm hạn chế xe máy cũ nát góp phần giảm ô nhiễm môi trường và mất an toàn giao thông.


Chỉ cho xe đủ điều kiện được lưu thông

Theo Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an thành phố: Hưởng ứng chủ trương của thành phố về việc nghiên cứu, có giải pháp để thu hồi xe máy cũ nát, Công an thành phố từng có ý kiến trong việc quản lý xe, như mỗi người chỉ được cấp một biển số ô tô, một biển số xe máy… UBND thành phố đang xem xét, cố gắng trình HĐND thành phố chương trình liên quan đến hạn chế xe máy vào kỳ họp tháng 6-2017, sau đó sẽ trình Chính phủ. Nếu chủ trương thu hồi xe máy cũ nát được thực hiện, đây có thể coi là một biện pháp nhằm xác định xe đang sử dụng là xe mới hay cũ, có đủ tiêu chuẩn kỹ thuật để lưu hành hay không, từ đó việc thống kê danh sách, số lượng, loại xe cũ nát sẽ nhanh chóng, thuận tiện hơn.

Hiện nay còn nhiều xe máy cũ nát vẫn được người dân lưu thông gây mất an toàn giao thông.


Do chưa có văn bản nào quy định về niên hạn sử dụng đối với mô tô, xe gắn máy nên có ý kiến của người dân cho rằng nếu thành phố có quy định cụ thể, chỉ cho loại xe được lưu thông ở nội thành với các điều kiện: Về mỹ quan và tiêu chuẩn, xe phải đủ thiết bị kỹ thuật, phụ tùng như gương, chắn bùn, đèn, còi, biển số rõ ràng… Về môi trường, ô tô, xe máy lưu thông trên đường phố nội thành phải sạch, không dính bùn đất.

Ông Cấn Văn Đăng, Đội trưởng Đội CSGT-TT-PƯN Công an huyện Thạch Thất cho biết: Lực lượng CSGT vẫn có thể kiểm tra, lập biên bản tạm giữ những loại xe có hình thức được đánh giá bằng mắt thường là cũ nát, thiếu phụ tùng… khi chủ xe vi phạm giao thông không xuất trình được đăng ký xe. Tuy nhiên, vấn đề phát sinh là tạm giữ xe cũ sẽ gây khó khăn cho các đơn vị.

Mua lại xe cũ với giá hợp lý, hoặc kết hợp với các doanh nghiệp sản xuất xe máy, thực hiện chủ trương thu hồi xe cũ, đổi lấy xe mới, trong đó có hỗ trợ tài chính cũng là một biện pháp giảm đáng kể lượng xe cũ nát lưu thông nếu được kiểm soát chặt chẽ.

Cần có lộ trình thực hiện

Quyết định số 16/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 22-5-2015, quy định về thu hồi, xử lý sản phẩm thải bỏ, trong đó có danh mục nhóm phương tiện giao thông là mô tô, ô tô các loại, sẽ bị thu hồi, thải bỏ từ tháng 1-2018. Tuy nhiên, luật chưa quy định niên hạn sử dụng của xe máy. Vì thế, để đánh giá được xe máy cũ nát và hết niên hạn sử dụng cần có quy định về trình tự, thủ tục, chủ thể thực hiện thu hồi cũng như các chính sách hỗ trợ người có xe máy bị thu hồi.

Việc kiểm tra khí thải xe cũng là một biện pháp đáng lưu tâm. Năm 2010, Bộ Giao thông - Vận tải đã có Đề án kiểm soát khí thải xe gắn máy. Theo ông Nguyễn Hữu Trí, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GT-VT): Đề án kiểm soát khí thải là một đề án lớn, mang tính xã hội phức tạp. Các tổ chức, cá nhân đều thống nhất chủ trương phải kiểm soát khí thải mô tô, xe gắn máy, nhưng vẫn chưa thống nhất được phương án, lộ trình triển khai cụ thể. Ông Trí rất ủng hộ đề xuất thu hồi xe máy cũ nát của UBND TP Hà Nội. Khi triển khai, nên thực hiện bắt đầu từ vùng nội thành, sau đó triển khai các huyện ngoại thành.

Thực tế cho thấy, phương tiện tham gia giao thông quá cũ nát là nguyên nhân gây mất an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường, đặc biệt là khu vực nội thành Hà Nội. Để thu hồi được các phương tiện là xe máy cũ nát, rất cần các cơ quan chức năng nghiên cứu, đề xuất những giải pháp, có lộ trình cụ thể, nhằm bảo đảm cuộc sống của những người dân có phương tiện bị thu hồi và sự ổn định xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bài cuối: Triển khai đồng bộ các giải pháp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.